ย้ายหัวหน้า อช.ทับลานแล้ว หลังถูกขู่ฆ่า ปมรื้อรีสอร์ท
2014-11-28 12:58:54
Advertisement
Pyramid Game

นำเสนอข่าวโดยทีมงาน Sanook.com

อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ ย้ายหัวหน้าอุทยานฯ ทับลาน หลังถูกกลุ่มผู้เสียผลประโยชน์ขู่ฆ่า จากการรื้อถอนรีสอร์ทผิดกฎหมาย โดยให้สลับตำแหน่งกับหัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลม จ.กาญจนบุรี

นายนิพนธ์ โชติบาล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ได้ลงนามในคำสั่งโยกย้ายข้าราชการระดับ ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ (สบอ.) และหัวหน้าอุทยานแห่งชาติ รวม 3 ตำแหน่ง ประกอบด้วย นาย หัวหน้าอุทยานฯ ทับลาน จ.นครราชสีมา และปราจีนบุรี ย้ายไปเป็นหัวหน้าอุทยานฯ เขาแหลม จ.กาญจนบุรี , นายเกรียงศักดิ์ ถนอมพันธุ์ ผอ.สบอ.16 สาขาแม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ไปประจำ สบอ.16 เชียงใหม่ ,นายสมบูรณ์ ธีรบัณฑิตกุล เจ้าพนักงานป่าไม้อาวุโส ส่วนแผนการป้องกันและปราบปราม สำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า กรมป่าไม้ เป็น ผอ.สบอ.16 สาขาแม่สะเรียง และมีคำสั่งให้ นายวิโรจน์ โรจนจินดา หัวหน้าอุทยานฯ เขาแหลม เป็นหัวหน้า อุทยานฯ ทับลาน

ทั้งนี้ การโยกย้ายนายเทวินทร์ สืบเนื่องจาก ได้รับแจ้งเตือนจากทางเจ้าหน้าที่ตำรวจป่าไม้ ที่ทราบข่าวจากเจ้าหน้าที่ตำรวจฝั่ง จ.ปราจีนบุรี ว่าได้มีการลงขันจ้างมือปืนลงพื้นที่อ.นาดี เพื่อยิงนายเทวินทร์ และผู้บริหารองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ที่เกี่ยวข้องกับคดีบุกรุกอุทยานฯจึงได้กำชับขอให้ระมัดระวังตัวด้วย เนื่องจากนายทุนที่รุกป่าเสียประโยชน์

อย่างไรก็ตาม นายเทวินทร์ ให้สัมภาษณ์ว่า การแก้ไขปัญหารีสอร์ทบ้านพักตากอากาศบุกรุกพื้นที่อุทยานฯ ทับลาน มีการดำเนินการทั้งสิ้น 314 คดี ออกคำสั่งให้รื้อถอนแล้ว 23 คดี และยังไม่ได้ออกคำสั่งอีก 291 คดี ล่าสุดได้ร่วมประชุมกับนายไพรัตน์ ลิ่มสกุล นายอำเภอวังน้ำเขียว ก็ได้มีมติขอความร่วมมือกับอุทยานฯ ทับลาน และกรมอุทยานฯ ไม่ให้ออกคำสั่งรื้อถอน ปักป้ายประกาศรื้อถอน ตั้งแต่เดือนธันวาคม 57 ถึง กุมภาพันธ์ 58 อ้างว่าจะกระทบการท่องเที่ยววังน้ำเขียว ซึ่งอยู่ในช่วงเทศกาลปีใหม่ ก็ได้ให้นายอำเภอ ทำหนังสือเป็นทางการมา เพื่อทำเรื่องไปยังกรมอุทยานฯ

ส่วนกรณีการขอย้ายตัวเองจากพื้นที่ เนื่องจากทำงานในพื้นที่ลำบาก หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ให้ความร่วมมือ โดยเฉพาะหน่วยงานท้องถิ่น บางแห่งรับว่าความให้รีสอร์ทและบ้านพักที่ผิดกฎหมายด้วย ในราคา 30,000 บาท นอกจากนี้ยังได้รับการแจ้งเตือนจากทหารและตำรวจเป็นระยะว่า จะมีมือปืนมาลอบทำร้าย เนื่องจากไปขัดผลประโยชน์เรื่องรีสอร์ทและบ้านพักที่บุกรุกป่า ทุกวันนี้ต้องใส่เสื้อเกราะทั้งกลางวัน กลางคืน แม้กระทั่งยามนอนหลับ ซึ่งการอยู่แบบนี้ทำให้การทำงานค่อนข้างลำบาก จึงได้แจ้งอธิบดีเพื่อขอย้าย

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X