ยาหยอดตารักษาตาแดงขาดแคลน อภ.เร่งสำรองด่วน
2014-09-20 18:42:36
Advertisement
คลิก!!!

       อภ.เร่งสำรองยาหยอดตารักษาโรคตาแดงกว่า 1 หมื่นขวด ตามคำสั่ง สธ.หลังพบยาขาดแคลนอื้อ ไม่มีจ่ายให้ผู้ป่วย ด้านกรมควบคุมโรคยันไม่ใช่ปัญหา เพราะโรคตาแดงหายเองได้ ย้ำห้ามขยี้ตา พักผ่อนเพียงพอ 
       
       วันนี้ (20 ก.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โรคตาแดงซึ่งขณะนี้กำลังระบาดหนักในประเทศไทย พบว่า เกิดภาวะขาดแคลนยาหยอดตาเพื่อรักษาโรคตาแดง โดยในหลายๆ โรงพยาบาลไม่มียาหยอดตาจ่ายให้กับผู้ป่วย
       
        นพ.สุวัช เซียศิริวัฒนา ผอ.องค์การเภสัชกรรม (อภ.) กล่าวว่า ได้รับการประสานจากกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เมื่อ 2 วันที่ผ่านมา ว่าให้อภ.ช่วยสำรองยาหยอดตาไว้ใช้ในประเทศจำนวน 5,000 -10,000 ขวด แต่เนื่องจาก อภ.ไม่ได้เป็นผู้ผลิตยาหยอดตาแล้ว แต่จะพยายามจัดหาให้จากแหล่งอื่น ซึ่งคาดว่าภายใน 2-3 วันน่าจะได้ตัวเลขยาสำรองที่ชัดเจน ก่อนจะกระจายไปยังโรงพยาบาลที่มีความต้องการสูงตามลำดับ 
       
       ด้าน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ปัจจุบันมีผู้ป่วยโรคตาแดงสะสมอยู่ที่ประมาณ 160,000 คน อัตราป่วยอยู่ที่ 253.30 ต่อแสนประชากร ขณะนี้สถานการณ์การระบาดเริ่มดีขึ้นมีผู้ป่วยรายใหม่ลดลง เพราะใกล้จะเข้าสู่หน้าหนาวแล้ว อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าจะไม่มียาหยอดตาก็ไม่ได้ส่งผลกระทบมากนัก เพราะโรคนี้เกิดจากเชื้อไวรัสธรรมดาที่สามารถหายได้เอง แต่ขอให้ประชาชนรักษาความสะอาด พักผ่อนให้เพียงพอ และห้ามขยี้ตาสามารถป้องโรคโรค และความรุนแรงของโรคได้

ที่มา  http://www.manager.co.th/

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X