มาเลเซีย แถลง 3 ข้อตกลงร่วมกับกบฏยูเครน จัดการศพ MH17
2014-07-23 05:07:06
Advertisement
Pyramid Game

 

พบแล้ว 282 ศพ เหยื่อ MH17 มาเลย์ ตกลง 3 ข้อ ร่วมกบฏ EU (ไอเอ็นเอ็น)
 
        นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย แถลงการณ์เผยข้อตกลง 3 ข้อ ที่เห็นชอบร่วมแกนนำกบฏในประเทศยูเครน เรื่องการจัดการกับศพผู้เสียชีวิตและสืบสวน ขณะที่ล่าสุด พบศพแล้ว 282 ศพ  
 
          วันที่ 22 กรกฎาคม 2557 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายกรัฐมนตรี นาจิบ ราซัค แห่งมาเลเซีย ออกแถลงการณ์ความคืบหน้าเหตุโศกนาฏกรรมเที่ยวบิน MH17 ที่ตกในภาคตะวันออกของประเทศยูเครน เป็นเหตุให้มีผู้โดยสารและลูกเรือ 298 คน เสียชีวิตทั้งหมด และได้ปรึกษาหารือในเรื่องปัญหาต่าง ๆ ทั้งการเก็บรวบรวมหลักฐานในที่เกิดเหตุ, การเริ่มการสืบสวนอิสระ และที่สำคัญที่สุดคือการเก็บคืนศพผู้เสียชีวิต และได้บรรลุพื้นที่ของข้อตกลงเพื่อทำเรื่องดังกล่าวแล้ว
 
          นายกฯ มาเลเซีย ระบุว่า เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ได้คุยกับ นายอเล็กซานเดอร์ โบโรดาอี ผู้บัญชาการกองกำลังแบ่งแยกดินแดนในพื้นที่และเราได้ตกลงกันเรื่องแรกคือ ศพผู้เสียชีวิต 282 ศพ ขณะนี้อยู่ในเมืองโตเรซ จะถูกเคลื่อนย้ายไปยังเมืองคาร์คีฟ และจะถูกส่งต่อให้ผู้แทนจากประเทศเนเธอร์แลนด์ โดยรถไฟจะออกเดินทางในช่วงเย็นของยูเครน มีเจ้าหน้าที่มาเลเซีย 6 คนร่วมเดินทางไปด้วย ก่อนที่ศพจะถูกนำไปยังกรุงอัมสเตอร์ดัมด้วยเครื่องบิน ซี130 เฮอร์คิวลีส พร้อมกับเจ้าหน้าที่มาเลเซีย จากนั้นหลังจากดำเนินการเรื่องเอกสารสำคัญต่าง ๆ ศพของชาวมาเลเซียจะถูกส่งกลับมาประเทศ 
 
          ส่วนเรื่องที่ 2 กล่องดำของเครื่องบิน MH17 ทั้ง 2 เครื่อง จะถูกส่งมอบแก่เจ้าหน้าที่มาเลเซียในเมืองโดเนตสค์ 
 
          เรื่องที่ 3 เจ้าหน้าที่สืบสวนอิสระจากนานาชาติ จะได้รับการรับรองความปลอดภัยในการเข้าถึงจุดตกของเอ็มเอช 17 เพื่อเริ่มการสืบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างเต็มรูปแบบ
 
          อย่างไรก็ตาม นายกฯ ราซัค ย้ำด้วยว่า แม้จะมีการบรรลุข้อตกลงดังกล่าว แต่ยังมีอีกหลายขั้นตอนที่ต้องจัดการให้เสร็จสิ้น นายอเล็กซานเดอร์ โบโรดาอี และคนของเขาให้ความร่วมมืออย่างมาก และนายกฯ มาเลเซีย ยังเรียกร้องให้ทุกฝ่ายทำงานร่วมกัน
 
          ต่อมา มีรายงานว่า กลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนในยูเครน ยอมให้เคลื่อนย้ายศพผู้เสียชีวิตจากเหตุเครื่องบินโบอิ้ง 777 เที่ยวบิน MH17 ของมาเลเซีย แอร์ไลน์ส ที่ถูกขีปนาวุธยิงตก ไปยังเมืองคาร์คีฟแล้ว โดยรถไฟบรรทุกตู้เย็นขนสินค้า ซึ่งบรรจุศพผู้เสียชีวิตที่พบทั้งหมด 282 ศพ เดินทางออกจากสถานีรถไฟเมืองโตเรซ 
 
          ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวล่าสุดนี้เกิดขึ้นหลังจาก นายกรัฐมนตรี นาจิบ ราซัค แห่งมาเลเซีย ออกแถลงการณ์ว่า ได้ทำข้อตกลงกับ นายอเล็กซานเดอร์ โบโรดาอี แกนนำกบฏแบ่งแยกดินแดนในยูเครน 3 ข้อ 
 
 
 

 
 
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X