พักงานรักษามะเร็ง ริวอิจิ ซากาโมโต (Ryuichi Sakamoto) ปัดข่าวไม่ยอมฉายรังสีเพราะต่อต้านนิวเคลียร์
2014-07-11 20:59:19
Advertisement
Pyramid Game

เอเอฟพี - นักดนตรีระดับตำนานที่ยังมีลมหายใจของประเทศญี่ปุ่น “ริวอิจิ ซากาโมโต” (Ryuichi Sakamoto) เปิดเผยว่าเขาได้ตรวจพบมะเร็งช่องคอ และจะขอพักงานทั้งหมดเพื่อทำการรักษา ท่ามกลางกระแสข่าว “ซากาโมโต” ปฏิเสธเข้ารับการรักษาด้วยวิธีฉายรังสี เพราะต่อต้านการใช้พลังงานนิวเคลียร์ ซึ่งเจ้าตัวได้ปฏิเสธว่าข่าวไม่เป็นความจริง
       
       นักดนตรีวัย 62 ปี ที่โด่งดังขึ้นในช่วงปลายยุค 1970s ด้วยการเป็นสมาชิกของวงดนตรี Yellow Magic Orchestra (YMO) ซึ่งนำเสนอเพลงอิเล็กทรอนิกส์ที่แปลกใหม่ จนมีแฟนๆ ติดตามผลงานอยู่ทั่วโลก ได้ออกแถลงการณ์ขอโทษแฟนๆ ที่เขาต้องตัดสินใจยกเลิกการแสดงทั้งหมด เพื่อใช้เวลารักษาอาการป่วย
       
       “เมื่อเดือน มิ.ย. ผมตรวจพบมะเร็งในช่วงบนของช่องคอ และจะเข้ารับการรักษาทันที ... ขออภัยอย่างถึงที่สุดสำหรับแฟนๆ และทุกคนที่เกี่ยวข้องกับโปรเจกต์ของผมด้วย ที่ต้องได้รับผลกระทบจากการตัดสินใจที่คงจะไม่สามารถหลีกเลี่ยงไปในทางอื่นได้เลยซากาโมโต กล่าว “ผมจะหายดี และกลับมาอย่างแน่นอน
       
       นอกจากการเป็นสมาชิกของ Yellow Magic Orchestra แล้ว ซากาโมโต ยังมีผลงานอีกหลายด้านทั้งการประพันธ์ดนตรีประกอบภาพยนตร์ถึงขั้นคว้าออสการ์จากหนังเรื่อง The Last Emperor มาแล้ว และยังรับงานแสดงในหนังอยู่หลายเรื่องโดยเฉพาะใน Merry Christmas, Mr Lawrence หนังปี 1983 ของ นางิสะ โอชิมา ที่ทำให้เขาได้ร่วมงานกับ เดวิด โบวี และ ทาเคชิ คิตาโนะ ในเรื่องราวที่ว่าด้วยแคมป์นักโทษสงครามของญี่ปุ่น ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2
       
       ซึ่งเพลง Forbidden Colours จากหนังเรื่องนี้ก็ยังกลายเป็นเพลงฮิตไปทั่วโลก นอกจากนั้น ซากาโมโต้ ที่ได้ชื่อว่าเป็นศิลปินระดับโลกยังเคยร่วมงานกับดนตรีดังๆ มาแล้วมากมาย อาทิ เดวิด ซิลแวง, โทมัส ดอลบี และ อิงกี ป๊อป
       
       ในเวลาเดียวกันยังมีสำนักข่าวท้องถิ่นของญี่ปุ่นที่อ้างว่า ซากาโมโต ซึ่งเป็นตัวตั้งตัวตีในการจัดกิจกรรมต่อต้านการใช้พลังงานนิวเคลียร์ ได้ตัดสินใจที่จะปฏิเสธการรักษาด้วยการฉายรังสี เพราะความเชื่อส่วนตัว ซึ่งตัวแทนของศิลปินผู้โด่งดังได้ปฏิเสธข่าว พร้อมกล่าวว่าหนังสือพิมพ์เล่มที่เสนอข่าวนี้ได้แสดงพฤติกรรมที่ไร้ความรับผิดชอบโดยสิ้นเชิง
       
       โดย ซากาโมโต เคยริเริ่มจัดคอนเสิร์ต No Nukes 2012 ขึ้นทีโตเกียวที่เขานำวง YMO มาเปิดการแสดงพร้อมเชิญตำนานวงการดนตรีเยอรมัน Kraftwerk มาขึ้นแสดงเพื่อประท้วงการใช้พลังงานนิวเคลียร์ หลังจากประเทศญี่ปุ่นต้องเผชิญกับสถานการณ์อันเลวร้าย เมื่อสารกัมมันตภาพรังสีรั่วไหลจากโรงงานไฟฟ้าฟูกูชิมะ อันเป็นผลสืบเนื่องจากภัยพิบัติคลื่นยักษ์สึนามิพัดเข้าถล่มชายฝั่งของประเทศเมื่อปี 2011
       
       ซึ่ง มิอุ ซากาโมโต ลูกสาวของ ริวอิจิ ซากาโมโต เปิดเผยว่าพ่อของเธอจะเดินทางไปรักษาตัวที่สหรัฐอเมริกา

 

 

Manager Online

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X