'พระเจ้าจะอยู่กับคุณ, เทวดาตัวน้อยๆ' :ความเศร้าและความโกรธ จากเหตุการณ์เสียชีวิตของเด็กวัยหัดเดินที่ชื่อว่า 'อัยลาน'
2015-09-05 08:18:50
Advertisement
Pyramid Game

'พระเจ้าจะอยู่กับคุณ, เทวดาตัวน้อยๆ' :

คำพูดนี้แสดงให้เห็นถึงความเศร้าและความโกรธ

จากเหตุการณ์เสียชีวิตของเด็กวัยหัดเดินชาวซีเรียที่ชื่อว่า 'อัยลาน'

 

โลกโซเชียลมีเดียได้มีปฏิกิริยาตอบสนองในความโศกเศร้าและความโกรธ ต่อภาพเหตุการณ์ของเด็กหนุ่มผู้ลี้ภัยชาวซีเรีย ที่ถูกพบเป็นร่างไร้วิญญาณอยู่บนริมชายหาดของทะเลเมดิเตอร์เรเนียน  

ภาพถ่ายที่ช็อกชาวโลกนี้คือภาพของเด็กชายวัยหัดเดินวัย 3 ขวบ ที่ชื่อว่า 'อัยลาน เคอร์ดี้' ซึ่งใบหน้าของเด็กน้อยได้แนบกับพื้นของชายหาดโบดรัม ในประเทศตุรกี เด็กชายคนนี้ได้จมน้ำไปพร้อมกับแม่ของเขา 'รีฮัน' วัย 35 ปี และพี่ชาย 'กาลิป' วัย 5 ปี   

ครอบครัวผู้หมดหวังจากการหนีกลุ่มก่อการร้าย 'ไอซิส (ISIS)' จากเมืองโคบานี ในประเทศซีเรีย ได้อาศัยอยู่บนเรือที่แออัดเพื่อมุ่งหน้าไปยังเกาะคอลในประเทศกรีก และเกิดเหตุการณ์เรือล่มในระหว่างการเดินทาง โดยที่มีผู้รอดชีวิตเพียงคนเดียวคือ 'อับดุลลาห์' ผู้ซึ่งเป็นพ่อของพวกเขา

จากเหตุการณ์โศกนาฎกรรมนี้ ทำให้ผู้ใช้งานสังคมออนไลน์ ได้ทำการสร้างภาพวาดศิลปะกันขึ้นมา เพื่อแสดงให้เห็นภาพของร่างกายเล็กๆ ของอัยลาน ที่ดูเหมือนกับเทวดาตัวน้อยๆ ผ่านงานศิลป์เหล่านี้

ภาพวาดรำลึกหลายใบถูกเขียนขึ้นด้วยดินสอ ด้วยภาพของอัยลานนอนเสียชีวิตอยู่บนชายหาดโบดรัม ในขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้อุ้มร่างกายของเขาเอาไว้ในตอนนั้น   

จากภาพถ่ายเพียงใบเดียว ถูกดัดแปลงให้อัยลานกลายเป็นเทวดาตัวน้อยๆ ที่มีปีก เล็กๆ ออกจากร่างกายของเขา และถูกนำขึ้นไปอยู่บนสวรรค์ด้วยหญิงสาวคนหนึ่ง ซึ่งสันนิษฐานกันว่าคือแม่ของเขาเอง  

ภาพวาดเหล่านี้ได้ถูกนำมารวบรวมและแชร์ส่งต่อกันในทวิตเตอร์ โดยผู้ใช้นามว่า 'Sherry Aziz' ผู้ซึ่งได้ตั้งแคปชั่นเอาไว้ว่า 'พระเจ้าจะอยู่กับคุณและรวมไปถึงนางฟ้าตัวน้อยๆ คนอื่นๆ ด้วย #FreeSyria'

นอกจากนั้นยังมีภาพวาดอื่นๆ ที่เราจะได้เห็นอัยลานนอนเสียชีวิตอยู่บนพื้นทราย มีขนจากปีกสีขาวและถือดอกกุหลาบสีแดงเอาไว้ในมือด้านขวา ภาพนี้ได้ถูกแชร์ผ่านทางทวิตเตอร์โดยผู้ใช้นามว่า 'HA Hellyer' ผู้ซึ่งได้เขียนข้อความไว้ว่า 'พวกเราทุกคนต้องให้อภัยกับความล้มเหลวในการช่วยชีวิตของเด็กที่งดงามคนนี้ RIP'

ยังมีผู้ใช้ภาพวาดแบบเดียวกันของอัยลานจำนวน 2 ภาพด้วยกัน ซึ่งจะแสดงให้เห็นภาพของลูกบอลลูนสีดำที่อยู่ด้านซ้ายมือของเขา และนอนอยู่เคียงข้างหลุมฝังศพ

ภาพดังกล่าวได้รับการใช้งานในสื่อสังคมออนไลน์ที่ใช้ภาษาอาหรับ เพื่อชี้ให้เห็นการเมืองที่เกี่ยวข้องกับผู้ลี้ภัยชาวซีเรีย เพื่อให้เรื่องนี้กลายเป็นที่ยอมรับในประเทศตะวันออกกลาง  

ชายคนหนึ่งได้เขียนข้อความเป็นภาษาอาหรับถึงเด็กชายอัยลาน มีใจความว่า : 'ผู้ลี้ภัยได้รับการต้อนรับโดย : ซาอุดีอาระเบีย : 0,  คูเวต : 0, กาตาร์ : 0, เอมิเรต : 0, บาร์เรน : 0 #FreeSyria #SyriaCrisis'

ก่อนหน้านี้คุณป้าของเด็กชายได้ออกมาพูดเป็นครั้งแรก เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่คุณพ่ออย่าง 'อับดุลลาห์' ได้สูญเสียลูกชายไป เขาเรียกเหตุการณ์นี้ว่าโศกนาฎกรรมด้วยการกล่าวว่า 'ภารยาและลูกทั้ง 2 คนของผมได้เสียชีวิตแล้วครับ'

จากนั้นก็ได้มีภาพถ่ายที่ทำให้ทุกคนต้องสะเทือนใจกันมากขึ้นในช่วงเช้าของวันนี้ ซึ่งเป็นภาพของอัยลานและกาลิปได้ยิ้มและหัวเราะอย่างสดใสเคียงข้างกับตุ๊กตาหมีตัวใหญ่ยักษ์  

อัยลานและกาลิปถ้าวันนั้นพวกเขาได้สวมใส่เสื้อชูชีพ โอกาสที่เรือพลิกคว่ำและทำให้พวกเขาเสียชีวิตนั้นคงมีน้อยลงในคืนนั้น มันต้องใช้เวลากว่า 30 นาทีในการเดินทางจากรีสอร์ทโบดรัมในประเทศตุรกี ให้ไปถึงยังที่เกิดเหตุได้  

ผู้โดยสารทั้งหมด 17 คน จมลงสู่ใต้ทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ถึงแม้ว่าจะมีคลื่นที่เงียบสงบ แต่อัยลานและกาลิปก็จมลงสู่ใต้ท้องทะเลในเวลาต่อมา  

ร่างที่ไร้วิญญาณของพวกเขายังคงอยู่ในเสื้อเชิ๊ตและกางเกงขาสั้น ซึ่งได้ถูกซัดร่างขึ้นมายังชายหาดโบดรัมในวันนี้ และได้รับการแจ้งเหตุไปยังทางเจ้าหน้าที่ตำรวจในที่สุด

จากนั้นก็มีรูปที่น่าเศร้าของเจ้าหน้าที่ตำรวจตุรกี ที่กำลังอุ้มร่างของไร้วิญญาณของเด็กชายไว้ในอ้อมแขนของเขานั้น เปิดเผยออกมาให้ได้ชมกัน ในเวลาไม่นานนักคลิปวีดีโอที่เปิดเผยก็พบกับร่างที่ไร้วิญญาณที่สองจากเหตุการณ์นี้ตามออกมา  

 

แปลจาก http://www.dailymail.co.uk

โดย http://www.popcornfor2.com

 
 
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X