พบแม่ซึมเศร้าเคยคิดทำร้ายตัวเอง-ลูก
2014-10-01 20:16:52
Advertisement
คลิก!!!

       การเลี้ยงลูกในเมืองใหญ่ หลายครอบครัวไม่มีคนช่วยเลี้ยง ภาระหน้าที่จึงตกเป็นของคุณแม่แต่เพียงลำพัง หารู้ไม่ว่า การปล่อยให้คุณแม่ต้องเลี้ยงดูลูกทารกแต่เพียงลำพังนั้น กลับเพิ่มความเสี่ยงต่อสภาพจิตใจของคุณแม่ท่านนั้นโดยไม่รู้ตัว เพราะในช่วงหลังคลอด ระดับฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลง ประกอบกับความเหนื่อยล้าที่ต้องให้นม - ดูแลบุตรตลอด 24 ชั่วโมง อาจทำให้เกิดภาวะ "ซึมเศร้าหลังคลอด" ได้ และไม่เพียงแต่ตัวคุณแม่ท่านนั้นที่จะต้องเผชิญปัญหาทางจิตใจ ตัวลูกน้อยเองก็เสี่ยงไม่แพ้กัน
       
       งานวิจัยจาก University of Reading สหราชอาณาจักร เผยว่า เด็กที่มารดามีภาวะซึมเศร้าหลังคลอดมีโอกาสจะป่วยด้วยโรคซึมเศร้ามากกว่าเพื่อน ๆ อายุรุ่นราวคราวเดียวกันถึง 4 เท่า โดยการวิจัยครั้งนี้ได้ศึกษาจากเด็ก และมารดา 100 คู่ นาน 16 ปี ซึ่งในจำนวนนี้มีมารดาอยู่ 58 รายที่เคยประสบกับภาวะซึมเศร้าหลังคลอด ทั้งนี้ ผู้เป็นมารดา และเด็ก จะถูกประเมินผลในช่วงอายุต่าง ๆ เป็นจำนวน 5 ครั้ง (18 เดือน 5 ขวบ 8 ขวบ 13 ปี และ 16 ปี)
       
       ผลการวิจัยพบว่า มีเด็กถึง 41.5 เปอร์เซ็นต์ที่มารดาเคยเป็นโรคซึมเศร้า เมื่อโตขึ้นตนเองก็ป่วยด้วยโรคซึมเศร้าเช่นกัน เปรียบเทียบกับเด็กที่มารดาไม่เคยเป็นโรคซึมเศร้าหลังคลอดแล้วจะพบว่ามีเพียง 12.5 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่เกิดภาวะดังกล่าวขึ้น

       
       การวิจัยสรุปได้ว่า การปล่อยให้แม่ที่ไม่มีความมั่นคงทางอารมณ์เลี้ยงดูทารกแรกเกิดนั้น ส่งผลให้เด็กมีโอกาสจะป่วยด้วยโรคซึมเศร้าสูง
       
       ทั้งนี้การวิจัยดังกล่าวทำไปเพื่อมองหาความเสี่ยงในการเกิดภาวะซึมเศร้ารอบตัวมารดา เพื่อจะได้ให้ความช่วยเหลือได้อย่างทันท่วงที ดีกว่าปล่อยให้มารดาท่านนั้นเลี้ยงลูกแล้วสร้างเด็กที่ไม่มีความมั่นคงทางอารมณ์ขึ้นมา
       
       ศาสตราจารย์ Lynne Murray หัวหน้าโครงงานวิจัยกล่าวว่า อย่างน้อยในชีวิตของมนุษย์เราต้องพบกับช่วงเวลาที่เลวร้ายที่สุดกันบ้าง แต่สำหรับบางคนแล้ว พวกเขายึดติดอยู่กับความทุกข์ที่เกิดขึ้น ไม่ยอมปล่อยให้มันผ่านไป และทำให้คุณภาพชีวิตของตนเองต้องตกต่ำลงเพียงเพราะตนเองไม่มีความมั่นคงทางอารมณ์ 
       
       ศาสตราจารย์คนดังกล่าวยังระบุด้วยว่า สำหรับมารดาที่เกิดภาวะซึมเศร้าหลังคลอดควรได้รับการช่วยเหลืออย่างรวดเร็ว ทั้งในด้านการช่วยดูแลบุตรเพื่อลดความเหนื่อยล้า และให้ผู้เป็นแม่ได้มีเวลาพักผ่อน ได้ทำสิ่งต่าง ๆ ที่ตนเองต้องการ อีกส่วนคือการช่วยเหลือทางด้านจิตใจ ด้วยการประคับประคองให้แม่ลูกสามารถสร้างความผูกพันกันให้มากขึ้น
       
       อย่างไรก็ดี แม่ที่มีภาวะซึมเศร้าหลังคลอดอาจต้องผจญกับความรู้สึกแย่ ๆ นานหลายสัปดาห์ อาการที่แสดงออกให้พบเห็นก็คือ ความรู้สึกขาดแรงบันดาลใจ ไม่มีความสุข ร้องไห้ ไม่สามารถให้ความสนใจกับลูกน้อยได้ดีเพียงพอ รวมถึงอาจจะรับประทานอาหารน้อยลง นอกจากนี้ ครึ่งหนึ่งของแม่ที่เกิดภาวะซึมเศร้าหลังคลอดเคยคิดเกี่ยวกับการทำร้ายตัวเอง หรือทำร้ายลูกตัวเอง แต่พบว่ามีน้อยมากที่จะเกิดเหตุการณ์นั้นขึ้นจริง ๆ 
       
       งานวิจัยชิ้นนี้ได้รับการตีพิมพ์ลงใน the Journal of the American Academy of Child and Adolescent Psychiatry.
       
       หากไม่อยากสร้าง "อนาคตของชาติที่ป่วยด้วยโรคซึมเศร้า" คงถึงเวลาที่ต้องดูแลแม่หลังคลอดให้ดี ๆ แล้วค่ะ
       
       เรียบเรียงจากเดลิเมล

       ที่มา  http://www.manager.co.th/

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X