ผู้เชี่ยวชาญชี้ คลื่นวิทยุจากสถานีเถื่อนหลายแห่งในจีน รบกวนระบบอากาศยาน
2014-08-28 13:25:22
Advertisement
Pyramid Game

 

สถานีวิทยุเถื่อนในหลายเมืองของจีน ถูกกล่าวหาว่าใช้เครื่องส่งสัญญาณกำลังสูงกระทบต่อระบบอากาศยาน (ภาพ: รอยเตอร์ส)

 

 เซาท์ไชน่า มอร์นิ่งโพสต์- ผู้เชี่ยวชาญเผย สถานีวิทยุเถื่อนในหลายเมืองใหญ่ของจีน ใช้เครื่องส่งสัญญาณกำลังสูง รบกวนระบบอากาศยาน คุกคามความปลอดภัยของผู้โดยสารบนเครื่องบิน

 

 
กรมการวิทยุและโทรทัศน์นครปักกิ่ง (Beijing Municipal Bureau of Radio and Television) เผย สถานีวิทยุเถื่อนที่ดำเนินกิจการอยู่ตามเมืองใหญ่ ในหลายมณฑลของจีน ใช้เครื่องมือที่อาจรบกวนการสื่อสารระหว่างนักบินกับเจ้าหน้าที่ควบคุมจราจรทางอากาศ ซินหวา รายงาน

     

ในเดือนมี.ค. ที่ผ่านมา สายการบินโอเคแอร์เวยส์ (Okay Airways) ซึ่งมีฐานอยู่ในปักกิ่ง ออกมาร้องเรียนกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายการบริหารวิทยุในเทียนจิน ระบุว่า ย่านความถี่วิทยุของพวกเขาถูกสถานีวิทยุเถื่อนรบกวนอย่างหนัก ซินหวา ระบุ

       
       นายเจียง เถา นักบินของบริษัท ระบุว่า ระบบนำทางในระหว่างการบิน และ การสื่อสารกับหอบังคับการบินถูกสถานีวิทยุเถื่อนรบกวนอยู่บ่อยครั้ง
       
       หากมีการใช้ย่านความถี่ระหว่างที่เครื่องขึ้นหรือลงจอด นักบินอาจไม่สามารถติดต่อกับหอบังคับการได้ จึงมีผลต่อด้านความปลอดภัย แหล่งข่าวในแวดวงอุตสาหกรรมการบินเปิดเผย
       
       ทั้งนี้ เนื่องจากที่ผ่านมา จีนยังขาดมาตรการควบคุมการซื้อขายเครื่องส่งวิทยุอย่างเข้มงวด ทำให้เครื่องมือดังกล่าวหาได้ง่ายตามท้องตลาด โดยราคาขายในเว็ปไซด์ อยู่ที่ต่ำกว่า 50,000 หยวน หรือ ไม่เกิน 3 แสนบาท ผู้เชี่ยวชาญตามกฎหมาย แต่ไม่ประสงค์เปิดเผยชื่อ กล่าวกับซินหวา
       
       ด้านเจ้าหน้าที่ก็พบว่า ผู้ประกอบการทั้งในปักกิ่ง เทียนจิน ไหหนัน ยูนนาน และก่วงตง ต่างมีเครื่องส่งวิทยุพลังงานสูงไว้ในครอบครอง
       
       ก่อนหน้านี้ กรมการวิทยุฯ ก็ออกมาเปิดเผยว่า สถานีวิทยุเถื่อนดำเนินการส่งสัญญาณมาจากยอดตึกย่านที่พักอาศัยในเขตเจ้าหยาง และเผยแพร่โฆษณาด้วยความถี่แบบเดียวกับที่ใช้กันในสถานีวิทยุซึ่งได้รับใบอนุญาตถูกต้องตามกฎหมาย โดยสถานีเถื่อนเหล่านี้ มักพยายามโฆษณาขายบริการเพื่อนเที่ยว ผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ และการให้บริการอื่นๆ นอกจากนี้ทางกรมการวิทยุฯ ยังสามารถยึดเครื่องส่งสัญญาณขนาด 2,000 วัตต์ ที่สามารถส่งสัญญาณไปทั่วเกือบทั้งปักกิ่งได้อีกด้วย ซินหวา ระบุ
       
       อนึ่ง รัฐบาลแผ่นดินใหญ่ควบคุมสื่อวิทยุโทรทัศน์และสื่อสิ่งพิมพ์อย่างเข้มงวด ในขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ของรัฐก็พยายามเกาะติดการใช้สื่อสังคมออนไลน์เพิ่มขึ้นด้วย

 

ที่มาhttp://www.manager.co.th/

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X