ผู้สูงอายุทำงานบ้านลดเสี่ยงอัลไซเมอร์
2014-11-27 15:04:54
Advertisement
คลิก!!!

       การซักล้าง ทำอาหาร และทำความสะอาดสามารถช่วยลดความเสี่ยงที่จะเกิดโรคอัลไซเมอร์ได้ แม้อายุจะขึ้นเลข 8 แล้วก็ตาม
       
       ความรู้สึกของลูกๆ หลายคนที่เห็นพ่อแม่สูงอายุปัดกวาดเช็ดถู หรือทำงานบ้านเล็กๆ น้อยๆ มักหนีไม่พ้น ความไม่สบายใจ รู้สึกว่าตนเองเป็นลูกที่ไม่ดีพอ ต้องให้พ่อแม่เหนื่อย หรือลำบาก ทั้งๆ ที่อายุมากแล้ว บ้างก็เกรงว่าพ่อแม่จะเกิดอุบัติเหตุจากการทำงานเหล่านั้น แน่นอนว่า นั่นเป็นสิ่งที่ดี แต่ก็มีงานวิจัยจาก Rush University Medical Center ระบุว่า การยอมให้ผู้สูงอายุทำงานบ้านเล็กๆ น้อยๆ เช่น ทำอาหาร ทำความสะอาด หรือซักล้างบ้างก็สามารถช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคอัลไซเมอร์ได้
       
       โดยนักวิจัยได้ศึกษาจากอาสาสมัครจำนวน 716 คน อายุเฉลี่ย 82 ปี ทุกคนจะมีอุปกรณ์ติดตามตัว รวมถึงระบุว่า ในแต่ละวันทำกิจกรรมใดไปบ้าง จากนั้นก็ต้องเข้ารับการทดสอบความจำ และความสามารถในการคิดวิเคราะห์ เมื่อผ่านไป 3 ปี มีอาสาสมัคร 71 คน ป่วยด้วยโรคอัลไซเมอร์ ซึ่งเมื่อนักวิจัยนำมาเปรียบเทียบกับกิจกรรมที่แต่ละท่านทำแล้ว พบว่า ผู้ที่ไม่ค่อยขยับเขยื้อนมีโอกาสเป็นอัลไซเมอร์มากกว่าคนที่ขยับตัวบ่อยๆ ถึงสองเท่า นั่นจึงมาเป็นผลสรุปที่ได้ชี้ว่า การที่มนุษย์มีกิจกรรมทำอย่างสม่ำเสมอ แม้เข้าสู่วัยชราสามารถช่วยป้องกันสมองไม่ให้เสื่อมก่อนวัยอันควรได้
       
       ที่สำคัญ การวิจัยชิ้นนี้ได้ติดอุปกรณ์ที่ช่วยมอนิเตอร์กิจกรรมที่ผู้สูงอายุแต่ละท่านทำในแต่ละวัน ซึ่งทำให้งานวิจัยน่าเชื่อถือมากขึ้นกว่าการให้ผู้สูงอายุแต่ละท่านตอบแบบสอบถามที่อาจเกิดความไม่แน่นอนขึ้นได้
       
       ดร.Aron Buchman นักวิจัยจากสถาบันดังกล่าว เผยว่า “ผลของการวิจัยชี้ว่า การที่คนเรามีกิจกรรมทำ ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมเล็กๆ น้อยๆ อย่างการทำอาหาร ล้างจาน ซักผ้า หรือการตั้งใจออกกำลังกาย ล้วนมีส่วนช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคอัลไซเมอร์ได้ ดังนั้น การสนับสนุนให้ผู้สูงอายุทำกิจกรรมต่างๆ ให้ร่างกายได้ขยับเขยื้อนบ้างจึงเป็นสิ่งที่มีประโยชน์”
       
       ทั้งนี้ 1 ใน 3 ของผู้ที่มีอายุมากกว่า 65 ปี มีโอกาสเสียชีวิตด้วยโรคสมองเสื่อม แต่การศึกษานี้แสดงให้เห็นว่า มนุษย์เราสามารถลดความเสี่ยงที่จะเกิดโรคอัลไซเมอร์ลงได้ และการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอก็เป็นหนทางป้องกันที่ไม่ยากเกินไป
       
       การศึกษาชิ้นนี้ได้เผยแพร่บนเว็บไซต์ของวารสาร Neurology


       
       เรียบเรียงจากเดลิเมล

       ที่มา  http://www.manager.co.th/

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X