ผู้กำกับ”สารวัตรหมาบ้า”เตรียมสร้างหนังผีซอมบี้ยุคอยุธยา “ผีห่า” เป็นผลงานถัดไป
2014-04-16 22:29:03
Advertisement
Pyramid Game

ถ้าใครที่ติดตามทวิตเตอร์ (@adamy) หรือเฟซบุคของ ม.ร.ว. เฉลิมชาตรี ยุคล หรือคุณอดัม ผู้กำกับ “สารวัตรหมาบ้า” คงจะรู้กันดีอยู่แล้วว่าคุณอดัมได้วางแผนที่จะสร้างหนัง “ผีห่า” ซอมบี้ที่มีฉากเป็นอยุธยาสมัยโบราณครับ โดยนำความคืบหน้าของหนังมาบอกเล่าเรื่อยๆ ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ทั้งในแง่คิดโครงเรื่อง ออกแบบตัวละคร หาสถานที่ถ่ายทำ วางโครงสร้างของหนัง คัดเลือกนักแสดง ซึ่งล่าสุดก็ได้นำงานไปเสนอเพื่อหาทุนสร้าง และเขียนบทใกล้เสร็จแล้ว กำหนดเปิดกล้องอยู่อีกไม่ถึงเดือนครับ

จากการที่ได้พูดคุยกับคุณอดัมมาบ้างเกี่ยวกับโครงการหนัง โทนหนังจะออกไปทำนองหนังของจอร์จ โรเมโร ในแง่จริงจัง เสียดสีมนุษย์ และอยู่ในพื้นที่จำกัด ผสมกับฉากบู๊แบบ From Dust Till Dawn เพียงแต่ฉากในเรื่องจะเป็นหมู่บ้านในสมัยอยุธยาครับ

คุณอดัมเล่าถึงที่มาของโครงการหนังไว้ในเฟซบุคว่าเริ่มต้นจากการที่เขาและเพื่อนๆ สมัยมหาวิทยาลัยคลั่งหนังแนวผีดิบมาก เพื่อน (ทอมมี่ เวอร์โกลา) มีโอกาสได้ทำ Dead Snow ก่อน ทำให้อยากลองทำบ้าง แต่ยังรู้สึกว่าตลาดหนังในบ้านเราแคบอยู่ จนกระทั่งได้ความคิดจากเพื่อนในวงเหล้าให้ทำหนังผีซอมบี้ยุคอยุธยาครับ ด้านล่างนี้เป็นข้อความเต็มๆ

หลังจากที่คิด (ดังๆ) ผ่านทาง Facebook อยู่พักใหญ่ เรื่องมันเริ่มต้นจากการที่ในสมัยมหาวิทยาลัยนั้น ผมและเพื่อนๆเป็นโรค คลั่งผีดิบกันมาก (ถึงผมจะขี้กลัวผีดิบมากมายก็ตาม) แต่ก็มีโอกาสได้ทำหนังซอมบี้กับพรรคพวกเป็นจำนวนมากทีเดียว

งานชิ้นนึงที่ผมมีส่วนร่วมก็เป็นหนังสั้นซอมบี้ตลกที่ได้รับรางวัลในปีนั้น ชื่อว่า Dead Shift … ส่วนพรรคพวกของผมเมื่อจบมหาวิทยาลัยออกมาก็มาทำหนังผีดิบ นาซีซอมบี้ที่โด่งดังมากในยุโรปชื่อว่า Ded Sno (มีขายแผ่นอยู่ในไทยครับ ภาค 2 กำลังจะออกฉายเร็วๆนี้) ส่วนอีกคนก็ไปทำหนังดังปีก่อนอย่าง Hazel & Gretel : The Witch Hunter

แล้วทำไมผมถึงไม่ลองคิดจะทำหนังแบบนี้ที่ตัวเองชอบทำบ้าง

เพราะว่ามันหาดูได้แล้วน่ะครับ …. มีทีมงานหนัง คนทั่วไป และคนรู้จักหลายคนมักจะทักมาว่าทำไมไม่ทำหนังผีดิบบ้าง …. ไอ้เราก็บอกว่า “ก็เพราะทำแล้วตลาดมันแคบครับพี่ …. มันมีหนังแบบนี้ที่ฝรั่งทำไว้เยอะแล้ว” อยู่

ในใจก็คิดว่าจะทำอย่างไรที่จะทำหนังซอมบี้ที่คงความเป็นต้นฉบับของหนังซอมบี้เดิม (ความน่ากลัว ความมีเรื่องราวสะท้อนมุมมองสังคมแบบเฉียดๆ ความดิบเลือดอาบพสุธา ตัวละครที่ชัดเจนๆ) แล้วยังคงความแปลกใหม่ที่หนังผีดิบเรื่องอื่นไม่มี

วันนั้นกินเหล้าอยู่ที่ Beat Lounge กับพี่เต้ง Spydamonkee …. พี่เต้งบอกว่า

“ทำไมไม่ลองทำเป็นสมัยอโยธยาดูล่ะ ?”

เท่านั้นเองครับ … ไอเดียก็เริ่มแล่นอีกครั้งหลังจากที่มันบล็อกมาเป็นเวลานาน

เนื่องจากเราเองก็เชี่ยวชาญด้านพีเรียดอยู่ระดับนึงจากงานต่างๆที่ทำช่วง 10 ปีนี้ ทั้งความพร้อมในความรู้ และวิธีการทำงานทุนต่ำที่เราสั่งสมมาจาก FuKDuK TV และจากการลองผิดลองถูกในสารวัตรหมาบ้า

ก็น่าจะทำได้อยู่

ผมก็เลยขึ้นโครงสร้างหนังเรื่องนี้กับทางลุงเจียง …. ซึ่งก็ไม่ได้ติดอะไรนัก เว้นแต่หานักแสดงที่มีชื่อซักคนมาช่วยในการขาย ที่เหลือก็สบายๆครับ

ดังนั้นมันก็เลยเกิดขึ้นมาเป็นงานภาพยนตร์เรื่องต่อไปของผม

นักแสดงที่จะมาร่วมงานใน “ผีห่า” ประกอบด้วยพงศกร เมตตาริกานนท์ ซึ่งเพิ่งเคยร่วมงานกับคุณอดัมในละคร “พันท้ายนรสิงห์”, ซอนญ่า สิงหะ, คานธี อนันตกาญจน์ นักแสดงจากวงการละครเวที, วีรี ละดาพานิชย์ดี (โซดา จากวงดนตรี Fullclips), นโม ทองเปาด์ ทองกำเนิด, พฤกษ์ รัตนฐิตินันต์ และ ชลัฏ ณ สงขลา เป็นต้น ครับ

อย่างหนึ่งที่น่าสนใจของหนัง นอกจากเนื้อเรื่องแล้วก็คือในแง่การเตรียมงานสร้างที่คุณอดัมเล่าผ่านเฟซบุคครับ และน่าจะมีประโยชน์อย่างมากสำหรับนักทำหนังรุ่นใหม่ในแง่การเตรียมการนำเสนอแก่ค่ายหนังเพื่อขอทุนสร้าง ผมได้แนบภาพที่คุณอดัมใช้ประกอบการนำเสนอแก่ค่ายหนังมาด้วยด้านในบทความ ที่มีตัวอย่างของฉากที่อยู่ในหนัง หน้าตาของนักแสดงและตัวละคร เรื่องย่อ บรรยากาศของหนัง และอื่นๆ ครับ

ayothaya zombie art 02

ayothaya zombie art 03

ayothaya zombie art 04

ayothaya zombie art 05

ayothaya zombie art 06

ayothaya zombie art 07

ayothaya zombie art 08

ayothaya zombie art 09

ayothaya zombie art 10

ayothaya zombie art 11

ayothaya zombie art 12

ayothaya zombie art 13

ayothaya zombie art 14

cr. http://jediyuth.com

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X