ผิวสวย..ไม่กลัวแสง
2014-10-25 18:35:11
Advertisement
คลิก!!!

ในความเป็นจริงแล้ว แสงแดดเป็นสิ่งที่อยู่คู่กับเราทุกคน มาช้านาน แต่ด้วยสาเหตุอันเนื่องมาจากการเปลี่ยนแปลง ของสภาพแวดล้อมในชั้นบรรยากาศและปริมาณโอโซนที่ลดลงอย่าง ชัดเจนทำให้แสงแดดที่ส่องลงมาหาคุณนั้น สามารถทำอันตราย ให้กับคุณได้ ด้วยเหตุนี้แนวทางป้องกันผิวของคุณ จากแสงแดด จึงน่าจะเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่ง ก่อนอื่นคุณจำเป็นต้องรู้ถึงวิธีปกป้องแสงแดดโดยเฉพาะแสงแดดที่แรงจัด ในช่วงเวลากลางวัน คุณควรสวมใส่เสื้อผ้าที่หนาพอที่จะป้องกัน แสงแดดที่ส่องผ่าน เข้าสู่ผิวหนังรวมทั้งแว่นตาป้องกันรังสี UVB อันเป็นสาเหตุของ มะเร็งผิวหนัง ซึ่งอาจจะเกิดขึ้นบริเวณหนังตาที่บอบบางและไวต่อ แสงเป็นพิเศษ รวมทั้งถุงมือที่ช่วยป้องกันบริเวณหลังมือที่มักเป็น ตำแหน่งที่เกิดมะเร็งผิวหนังมากที่สุดได้เช่นกัน 

นอกจากนี้คุณจำเป็นต้องทาครีมกันแดด หรือเครื่องสำอาง ที่ผสมสารกันแดด โดยปกติสารกันแดดที่ดีนั้นต้องสามารถดูดซับ ได้ทั้ง UVA (400-320 นาโนเมตร) และ UVB (320-290 นาโนเมตร) ซึ่งเรียกกันว่า Broad Spectrum Sunscreen สำหรับคุณสมบัติ ในการป้องกันแสงแดดนั้นสามารถดูได้จากค่า SPF ( Sun pro - tecting Factor ) ซึ่งหมายถึงระยะเวลาที่ผู้ทาสารกันแดดสามารถ อยู่ท่ามกลางแสงแดดได้โดยที่ผิวไม่ไหม้ โดยปกติค่า SPF ในครีม กันแดดสำหรับคนไทยควรอยู่ที่ประมาณ 10 ขึ้นไป และอาจจำเป็น ต้องทาซ้ำทุกๆ 3-4 ชั่วโมง ขึ้นอยู่กับประเภทกิจกรรมและปริมาณ เหงื่อที่ออกมาด้วย หลังจากนั้นจึงควรล้างผิวของคุณให ้สะอาด เพื่อขจัดคราบครีมกันแดดที่ตกค้างบริเวณผิว

ในขั้นตอนต่อไป การฟื้นฟูสภาพผิวหลังออกแดดควรเป็น สิ่งที่ต้องคำนึงตามมา โดยปกติครีมหรือโลชันที่ทำหน้าที่เป็นสาร ให้ความชุ่มชื้น หรือที่เรียกว่า Moisturizer จะช่วยฟื้นฟูเซลล์ ผิว ที่ขาดความชุ่มชื้น และช่วยเร่งการสร้างเซลล์ ผิวใหม่ๆ นอกจากนี้ การเลือกรับประทานสารอาหารธรรมชาติ ที่มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ นั้นยังมีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งทั้งในเรื่องการยับยั้งการทำลาย เซลล์ ผิวจากรังสี UV และยังเกี่ยวข้องกับการต้านการเกิดมะเร็ง ผิวหนังอันเนื่องมาจาก DNA ของเซลล์ผิวที่ดูดซับรังสี UV เอาไว้ ซึ่งอาจทำให้เซลล์ ผิวเปลี่ยนแปลงโครงสร้างทางพันธุกรรมจน พัฒนาไปเป็นเซลล์ มะเร็งได้ สำหรับสารอาหารดังกล่าวนั้น สามารถพบได้ในวิตามิน A C E แร่ธาตุสังกะสี และสารสกัด จากธรรมชาติจำพวก Green tea และ Proanthocyanidins จากสารสกัดเมล็ดองุ่นเป็นต้น 

ด้วยเหตุนี้ เราจะเห็นได้ว่า การที่เราจำเป็นจะต้องออก ไปเผชิญกับแสงแดดนั้นอาจจะเป็นสิ่งที่เลี่ยงได้ยาก สำหรับประเทศ ในเขตร้อนอย่างบ้านเรา แต่สิ่งที่สำคัญยิ่งกว่านั้นก็คือ เราควรรู้จักหลีกเลี่ยงและป้องกัน อันตรายจากแสงแดด เพื่อที่เราจะ อวดผิวที่สวยใสได้แม้จะต้องอยู่ท่ามกลางแสงแดดจ้าก็ตาม


ที่มา  http://siamdara.com/

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X