ผมดกดำสวยเป็นเงางาม
2014-10-20 18:28:01
Advertisement
คลิก!!!

ได้ข่าวสุดหล่อ เดวิด เบคแฮม Midfield ตัวฉกาจของ ทีมปีศาจแดง เปลี่ยนทรงผมใหม่ด้วยสนนราคาเกือบหมื่นบาท ทำเอาสาวๆ แทบกรี๊ดรวมทั้งดิฉันด้วย แต่ที่น่าสนใจคือ ทรงผมใหม่ที่ว่านี่สิคือ ทรง Skin Head กล้อนผม หมดศีรษะหรือหัวโล้นดีๆ นี่เอง แหม หากเป็นที่บ้านเราค่าโกนไม่เกิน 50 บาทค่ะ อย่างว่าคนรวย ทำอะไรก็ไม่น่าเกลียดคุณว่าจริงไหม การณ์นี้ทำเอาคนผมน้อยค้อนเอาหลายขวับ จะไม่ให้เคือง อย่างไรหละค่ะ บางคนถนอมแทบแย่เพื่อให้เส้นผมบนศีรษะที่มีน้อยนิดและไม่ค่อยจะแข็งแรงให้คงทนอยู่ บนศีรษะนานที่สุด แต่พวกเล่นโกนทิ้งเสียนี่ หยามกันชัดๆ 

จะว่าไปแล้วเมื่อเราอายุมากขึ้นเส้นผมย่อมหลุดร่วงไปก็ถือเป็นเรื่องปกติไม่ต้องไปแก้ไขอะไร แต่มันไม่เป็นอย่างนั้นสิคะ บางคนอายุยังไม่ถึงวัยเบญจเพสเลย เส้นผมเจ้ากรรมทำท่าจะบอกลา หนังศีรษะชนิดนับไม่ทันเลยเชียว หมดสวยหมดหล่อกัน ครั้นจะแก้ด้วยการใส่วิกก็กระไร สูญเสียความ มั่นใจไปโข แล้วจะทำอย่างไรดีคะ 

ก่อนอื่นเรามาดูสาเหตุที่ทำให้ผมหลุดร่วงก่อนวัยอันควรว่ามีสาเหตุมาจากสิ่งใดบ้าง ธรรมชาติของ เส้นผมเราอนุญาตให้หลุดร่วงได้วันละไม่เกิน 50 เส้นค่ะ หากมากกว่านั้นต้องเริ่มค้นหาสาเหตุและรีบ ป้องกันหรือทำการรักษา ไม่เช่นนั้นจะไม่ทันการณ์ ล้านหมดอดหล่ออดสวยเลยนะคะ เพราะเส้นผมเมื่อร่วงก็ จะมีเส้นใหม่งอกขึ้นมาแทนที่ในอัตราที่ช้าหรือไม่งอกขึ้นมาเลย ผมบนศีรษะก็จะเริ่มบางลงจนถึงล้าน 
อาการที่ผมหลุดร่วงจนล้านมีหลายประเภทคือ หลุดร่วงเป็นหย่อมๆ ดูแล้วเหมือนเพิ่งหายจากโรค ไข้ไทฟอยด์ หรือหลุดร่วงหมดทั้งศีรษะจนล้านคล้ายผู้ที่เป็นมะเร็งที่ได้รับการบำบัดด้วยสารเคมีหรือได้ รับการฉายแสง ประเภทนี้จะหลุดร่วงรุนแรงมาก เส้นผมและขนหลุดร่วงหมดทั้งตัวจนนึกภาพไม่ออก 

Biotin 
บางทีเรียก วิตามิน เอช (Vitamin H) ช่วยบำรุงสุขภาพของเส้นผมและผิวพรรณ พบมากในเนื้อสัตว์ บริวเออร์ ยีสต์ และนมสด ในไข่ขาวจะมีสารบางอย่าง ที่ขัดขวางการดูดซึมของไบโอติน ซึ่งพบว่าผู้ที่รับประทานไข่ขาวมากๆ จะมีอาการวิงเวียน อ่อนเปลี้ยเพลียแรง ผิวหนังอักเสบและซึมเศร้า 

Zinc 
ธาตุสังกะสีเป็นแร่ธาตุที่ร่างกายต้องการ ในปริมาณเล็กน้อย (Trace element) หากขาดจะมี รอยขีดขาวที่เล็บและผมร่วงได้ การรับประทานธาตุสังกะสีเพิ่ม จะลดอาการผมร่วงได้ดี พบมากในอาหาร ทะเลโดยเฉพาะหอยนางรม งาดำ ตับ เมล็ดฟักทอง 

Brewer,s yeast 
ยีสต์หมักเป็นยีสต์ ชนิดที่ใช้หมักเบียร์เป็นแหล่งของ วิตามินบีรวม ซึ่งช่วยบำรุงเส้นผม ป้องกันผมร่วง และ บำรุงผิวพรรณได้ดีอีกด้วย 

อีกประเภทจะพบมากคือ เกิดจากฮอร์โมนโดยมีเอนไซม์บางชนิดที่ไปทำปฏิกิริยากับ ฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน (Testosterone) ที่หนังศีรษะให้กลายเป็นไดไฮโดรเทสโทสเตอโรน (Dihydrotestosterone) ซึ่งเป็นสาเหตุให้ผมร่วง พบได้มากทั้งในหญิงและชาย รายหลังสุด เกิดจากกรรมพันธุ์ซึ่งสามารถป้องกันได้บ้าง แต่ละอาการก็มีวิธีป้องกันและรักษาที่แตกต่างกันออกไปแต่ที่ สำคัญคือ หากผมของคุณร่วงรุนแรง คุณต้องรีบปรึกษาแพทย์ทางผิวหนังเพื่อรับการวินิจฉัยและรักษาที่ถูกวิธี อย่านิ่งดูดายจนกลายเป็น Skin Head โดยไม่ตั้งใจ สัญญาณเตือนที่บ่งบอกว่าผมของคุณอาจมีอาการ ร่วงก่อนวัย คือ ใบหน้าของคุณจะเป็นมันมากและมีสิวขึ้นเต็มทั่วใบหน้า มีผมร่วงมากเกินวันละ 100 เส้น ขึ้นไปหรือมากจนคุณนับไม่ไหวและผมบนศีรษะร่วงเป็นหย่อมๆ สาเหตุหลักของอาการผมร่วงคือ 

กรรมพันธุ์ แน่นอนค่ะ หากคุณมีบรรพบุรุษศีรษะล้านให้ระวังให้มาก คุณมีโอกาสล้านได้เช่นกัน แต่คุณ สามารถป้องกันให้ผมร่วงน้อยที่สุดได้นะคะ ด้วยการรับประทานสารอาหารที่มีคุณค่าบำรุงเส้นผมและรากผม เช่น งาดำ ฟักทอง ที่มีแร่ธาตุสังกะสีสูงๆ 

ความเครียด จะเครียดไปใย ยิ่งเครียดยิ่งล้าน เมื่อรู้เช่นนี้คุณพึงทำจิตทำใจให้ผ่องใส ปล่อยวาง เสียบ้าง ระลึกไว้เสมอว่า เครียดหนึ่งครั้งผมจะร่วงสิบเส้น ท่องจำให้ขึ้นใจเลยนะคะ 

อาหาร เส้นผมสร้างจากต่อมที่รูขุมขน ซึ่งต้องใช้โปรตีนและคาร์โบไฮเดรตในกระบวนการสังเคราะห์ หากคุณรับประทานอาหารไม่ถูกสัดส่วนหรือคุณควบคุมน้ำหนักด้วยการอดอาหาร คุณอาจขาดสารอาหาร ที่จำเป็นต่อการบำรุงรากผมได้ ลดน้ำหนักได้นะคะแต่พอประมาณและคิดถึงสุขภาพเส้นผมของคุณไว้ด้วย 

ยาหรือสารเคมีบางชนิด การแพ้น้ำยาดัดผม โกรก ยืด ไฮไลท์เส้นผม ซึ่งกำลังเป็นที่นิยม ก่อนที่คุณจะตัดสินใจเพียงเพื่อความสวยงาม ให้คิดให้ดี คุณอาจต้องไฮไลท์หนังศีรษะภายหลังเพราะเส้นผมลาจากไปหมด ในรายที่แพ้ยาหรือสารเคมีพวกยาฆ่าแมลงที่ปนเปื้อนมากับอาหาร ก็อาจทำให้ผมร่วงได้เช่นกัน

สภาพแวดล้อม ข้อนี้หลีกเลี่ยงยากมาก เพราะเราอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่มีมลภาวะเป็นพิษสูง ไม่ว่าจะเป็น สารคาร์บอนมอนน็อกไซด์จากท่อไอเสีย แสง UV ที่หลุดรอดเข้ามาทางรูรั่วของโอโซน น้ำคลอรีนจากสระ- ว่ายน้ำ เมื่อรู้เช่นนี้ พึงหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับสิ่งเหล่านี้มากที่สุดก็แล้วกันนะคะ 

เมื่อทราบถึงอาการและสาเหตุแล้ว หลายๆ คนอย่าพึ่งตกใจนะคะว่าล้านแน่แล้ว มีวิธีป้องกันค่ะ อาหาร ไงละคะ สำคัญที่สุด มีอาหารมากมายที่มีส่วนช่วยบำรุงรากผม หนังศีรษะและเส้นผม พืชผักใบเขียว ผลไม้สดที่อุดมด้วยธาตุสังกะสี เช่น ฟักทอง งาดำ บริวเออร์ยีสต์ ธัญพืชไม่ขัดสี วิตามิน บี ชนิดไบโอติน ซึ่ง พบมากในจมูกข้าวสาลี วิตามิน ซี ซึ่งช่วยบำรุงเซลล์ผิวซึ่งเป็นเซลล์ที่กลายไปเป็นเซลล์ผมได้ นอกจากนั้น การออกกำลังกาย การพักผ่อนนอนหลับให้เพียงพอ การทำสมาธิเพื่อลดความเครียด ก็จะช่วยยืดเวลาที่เส้นผม จะอยู่บนหนังศีรษะของคุณออกไปตราบนานเท่านาน


ที่มา  http://siamdara.com/

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X