ปวดไหล่ ปวดเข่า เราช่วยได้
2014-11-27 16:16:34
Advertisement
คลิก!!!

วิธีง่ายๆที่จะตรวจสอบดูว่าเข่าของเรามีอาการผิดปกติหรือไม่ ทำได้ดังนี้ 


1. ถ้านั่งเหยียดขา จับเข่าและลูกสะบ้าหมุนแล้วมีเสียงกร็อบๆ อาจหมายถึงเกิดการเสียดสีที่ลูกสะบ้า ในวัยหนุ่มสาวอาจจะเป็นเรื่องธรรมดา แต่ถ้าในวัยผู้สูงอายุซึ่งเข่ามีการเจ็บ เคลื่อนไหวหรืองอเข่าลำบาก ควรรีบปรึกษาแพทย์เพื่อรักษาอาการเบื้องต้น 

2. ถ้าเคลื่อนไหวไม่ได้ดังใจ หรือเคลื่อนไหวแล้วมีอาการเจ็บ อาจเกิดจากการที่หมอนรองกระดูกและเอ็นเกิดการเสียดสีกัน

 

วิธีการบริหารร่างกายเพื่อลดความเจ็บปวดสำหรับผู้ที่มีอาการปวดเข่า รวมทั้งเพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นให้ข้อต่อบริเวณดังกล่าว สามารถทำได้ง่ายๆคือ นอนราบกับพื้น ใช้เท้ายันฝาผนัง จากนั้นงอเข่าแล้วยืดออก เพื่อให้เข่ามีการบริหาร โดยเหมือนกับว่าเรากำลังเดินออกกำลังกายอยู่ ทำได้โดยไม่จำกัดจำนวนครั้ง

 

ส่วนอาการเจ็บไหล่ จะเจ็บและปวดได้ง่ายจากการยกของหนักๆหรือยกมือขึ้นและค้างไว้นานๆ ผู้สูงอายุและบุคคลทั่วไปที่มีอาการเจ็บและปวดไหล่บ่อยๆนั้น เกิดจากการที่เราไม่บริหารไหล่เป็นประจำ ฉะนั้นจึงขอแนะนำวิธีการบริหารไหล่ง่ายๆ คือ

 

1. ยืนห่างจากกำแพงหรือประตูบ้านประมาณ 2 คืบ ชูแขนขึ้นทั้งสองข้างเหยียดให้สุด วางแขนที่เหยียดให้ค่อยๆไต่ขึ้นไปบนกำแพงทีละนิดๆ ทำไปเรื่อยๆจนรู้สึกเหนื่อยแล้วจึงพัก

 

2. ถือขวดน้ำใส่ทรายและยกขึ้นลงคล้ายกับยกดัมบ์เบล วันละ 15 - 30 นาที

 

 

ที่มา  สยามดารา

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X