ประชาคม สธ.จับตาโยกย้าย ขรก.หวั่นไม่โปร่งใส ทำเสียเอกภาพ
2014-09-18 12:36:38
Advertisement
Pyramid Game

        ประชาคม สธ. ทำหนังสือเปิดผนึกถึงนายกฯ ป.ป.ช. รมว.- รมช.- ปลัด สธ. สตง. ย้ำชัดกำลังจับตาการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการ สธ. ย้ำต้องโปร่งใสเป็นธรรม ห่วงทุกตำแหน่ง หวั่นเลือกคนผิดทำ สธ. ขาดเอกภาพดำเนินงาน

         17 ก.ย. นพ.สุทัศน์ ศรีวิไล ประธานชมรมโรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการประชาคมสาธารณสุข ว่า ที่ประชุมมีมติว่าจะมีการจับตาและส่งเสียงหากพบความผิดปกติในการโยกย้ายไม่เป็นธรรม ตามที่ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตั้งข้อสังเกตว่าหากมีการแต่งตั้งโยกย้ายไม่เป็นธรรมจะเป็นบ่อเกิดแห่งการคอร์รัปชัน ซึ่งช่วงนี้ สธ. จะมีการแต่งตั้งโยกย้ายในตำแหน่งต่างๆ ตั้งแต่รองปลัดกระทรวง ผู้ตรวจราชการ อธิบดี รองอธิบดี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (นพ.สสจ.) ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป โดยเห็นว่าทั้งหมดจะต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ในการแต่งตั้งโยกย้าย เน้นความโปร่งใสเป็นสำคัญ ทั้งนี้ ประชาคมได้ร่างจดหมายเปิดผนึก เพื่อจะส่งให้นายกรัฐมนตรี ประธาน ป.ป.ช. รมว.สาธารณสุข รมช.สาธารณสุข ปลัด สธ. องค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น และสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เพื่อส่งสัญญาณให้ทราบว่า กำลังมีการจับตาในเรื่องนี้และอยากให้ร่วมกันเฝ้าระวัง
       
        ผู้สื่อข่าวถามถึงการคัดเลือก นพ.สสจ. ที่มีการประกาศรายชื่อและลงนามไปแล้ว มีการทำตามธรรมาภิบาลหรือไม่ นพ.สุทัศน์ กล่าวว่า เป็นการลงนามโดยปลัด สธ. แต่มีกติกาชัดเจน เนื่องจาก อ.กพ.สธ. ได้วางกรอบกติกาไว้ ซึ่งจะมีการสอบคัดเลือก และสอบสัมภาษณ์ตามขั้นตอนอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม การแทรกแซงการแต่งตั้งสามารถเกิดขึ้นได้ทุกระดับ จึงจำเป็นต้องเฝ้าระวังและตรวจสอบทั้งหมด
       
        ด้าน พญ.ประชุมพร บูรณ์เจริญ ประธานสมาพันธ์แพทย์โรงพยาบาลศูนย์โรงพยาบาลทั่วไป (สพศท.) กล่าวว่า สำหรับจดหมายเปิดผนึกดังกล่าว ประชาคมมีมติ 3 ข้อ คือ 1. การแต่งตั้งโยกย้ายต้องดำเนินการตามกรอบกติกา ที่มีธรรมาภิบาลและระบบคุณธรรมตามระเบียบและประเพณีปฏิบัติของกระทรวง 2. กระบวนการคัดเลือกแต่งตั้งต้องเปิดเผยโปร่งใส เปิดโอกาสให้ตรวจสอบได้ทุกขั้นตอน และ 3. ผลการแต่งตั้งโยกย้ายต้องเป็นไปเพื่อก่อให้เกิดเอกภาพ ในการอภิบาลงานสาธารณสุขให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชน โดยไม่เลือกพวกพ้อง ซึ่งขณะนี้ประชาคมมีความกังวลใจในการแต่งตั้งโยกย้ายทุกตำแหน่ง เพราะมีข่าวลือว่าจะมีการแต่งตั้งที่จะทำให้เกิดปัญหาและความขัดแย้งในกระทรวง จึงอยากให้ผู้ที่เกี่ยวข้องทำตามกติกา

ที่มา  http://www.manager.co.th/

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X