ปรมาจารย์อนิเมะ ฮายาโอะ มิยาซากิ (Hayao Miyazaki) ประกาศเกษียณ
2013-09-03 21:49:49
Advertisement
คลิก!!!

ผกก. รุ่นใหญ่แห่งวงการอนิเมชั่นญี่ปุ่น "ฮายาโอะ มิยาซากิ" (Hayao Miyazaki) ประกาศว่าเขาขอเกษียณอายุการทำงาน หลังเพิ่งจะสร้างผลงานเรื่องที่ 11 เสร็จสิ้นเข้าฉาย และประสบความสำเร็จอย่างมากมายในบ้านเกิด

AFP เรียกคำประกาศจาก ฮายาโอะ มิยาซากิ ว่าเป็น "ข่าวเศร้า" ของวงการภาพยนตร์โลก ที่ โคจิ โฮชิโนะ ประธาน Studio Ghibli ได้กล่าวยืนยันถึงเรื่องนี้ระหว่างเทศกาลหนังเมืองเวนิสที่ The Wind Rises ของ มิยาซากิ ได้เข้าร่วมฉายด้วย

"มิยาซากิ ได้ตัดสินใจว่า Kaze Tachinu (The Wind Rises) จะเป็นหนังเรื่องสุดท้ายของเขา และเขาก็ได้ตัดสินใจที่จะเกษียณจากการทำหนัง" โฮชิโนะ กล่าวแต่ก็ยังไม่ได้ให้รายละเอียดอะไร แต่เปิดเผยว่า มิยาซากิ จะให้รายละเอียดต่างๆ ภายในสัปดาห์หน้าต่อไป

มิยาซากิ วัย 72 ปี ที่ไม่ได้เดินทางมาเทศกาลหนังเมืองเวนิสปีนี้ด้วยตัวเอง เริ่มต้นอาชีพในวงการตั้งแต่เมื่อ 40 ปีก่อน และกลายเป็นผู้กำกับอนิเมชั่นที่ยิ่งใหญ่ที่สุดคนหนึ่งตลอดกาลของโลกภาพยนตร์ ด้วยผลงาน อาทิ My Neighbor Totoro, Spirited Away, Howl’s Moving Castle และ Ponyo เป็นต้น โดยเขาเคยคว้ารางวัลออสการ์สาขาภาพยนตร์อนิเมชั่นยอดเยี่ยมมาแล้วจาก Spirited Away เมื่อปี 2002 แต่ ฮายาโอะ ที่ไม่ค่อยชอบเดินทางไกล และออกจากประเทศญี่ปุ่นก็ไม่ได้เดินทางไปรับรางวัลออสการ์แต่อย่างใด อย่างไรก็ตามเขาก็ยังเคยไปรับรางวัลสิงโตทองคำ ที่เทศกาลหนังเมืองเวนิสเมื่อปี 2005 มาแล้ว

สำหรับผลงานเรื่องสุดท้ายในชีวิตของ มิยาซากิ The Winds Rises เป็นงานที่เล่าเรื่องของ จิโร โฮริโกชิ ที่เคยเป็นผู้ออกแบบเครื่องบิน Zero อันโด่งดังของกองทัพญี่ปุ่นในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยหนังที่เล่าเรื่องโศกนาฏกรรมแห่งสงคราม และความรักของตัวเอก เป็นเนื้อหาที่อ้างอิงจากหนังสือ Kaze Tachinu ของ เท็ตสึโอะ โฮริ

ถึงตอนนี้ The Winds Rises ทำเงินในญี่ปุ่นไป 80 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และครองอันดับ 1 ในบ็อกซ์ออฟฟิศญี่ปุ่น 6 สัปดาห์ติดต่อกัน แต่ก่อนหน้านี้หลังสร้างงานเรื่องล่าสุดเสร็จ มิยาซากิ ก็เคยเปรยว่าเขาคงจะทำหนังต่อไป และไม่ได้มีแผนที่จะเกษียณอายุแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตามในระยะหลัง มิยาซากิ ก็เริ่มทำงานน้อยลงเรื่อยๆ สำหรับ The Winds Rises คือหนังเรื่องแรกในรอบ 5 ปีของเขา อย่างไรก็ตามตลอดมาคนทำหนังรุ่นใหญ่ยังคงทำงานในฐานะผู้เขียนบท และดูแลการสร้างผลงานของผู้กำกับคนอื่นๆ ใน Studio Ghibli อยู่ตลอด ไม่ว่าจะเป็น The Secret World of Arrietty เมื่อปี 2010 และ From Up on Poppy Hill เมื่อปี 2011 ที่เป็นผลงานของลูกชายของเขาเอง

 

 

Manager Online

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X