บริการฝากไฟล์ Google Drive, One Drive, Dropbox, Box, iCloud ต่างกันอย่างไร?
2014-08-16 16:46:45
Advertisement
Pyramid Game

 

      บริการฝากไฟล์ออนไลน์ Google Drive, One Drive, Dropbox, Box และ iCloud แตกต่างกันอย่างไร เลือกใช้ของเจ้าไหนดี มาดูกัน

          ถ้าหากพูดถึงบริการฝากไฟล์บนอินเทอร์เน็ตหรือที่เรียกกันว่า Cloud Storage แล้วล่ะก็... ปัจจุบันมีให้เลือกใช้มากมาย จนหลายคนเกิดความลังเล เลือกไม่ถูกว่าจะใช้ของเจ้าไหนดี วันนี้กระปุกดอทคอมจึงมาแนะนำบริการฝากไฟล์ทั้ง 5 ที่มีคนนิยมใช้กันมากที่สุดให้ได้ทำความรู้จักเพื่อช่วยในการตัดสินใจเลือกใช้กัน โดยบริการของเจ้าใดจะมีจุดเด่นอย่างไรบ้างมาดูกันเลย
 


Google Drive

          บริการฝากไฟล์จากกูเกิล ผู้พัฒนา Search Engine ยักษ์ใหญ่ของโลก กับพื้นที่เริ่มต้นที่ให้มามากถึง 15GB และสามารถจ่ายเงินเพื่อเพิ่มพื้นที่ได้ เริ่มต้นประมาณ 60 บาทต่อเดือนสำหรับพื้นที่ 100GB ซึ่งถือว่าเป็นหนึ่งในบริการฝากไฟล์ที่ให้พื้นที่มากและราคาถูกที่สุดในขณะนี้เลยทีเดียว สามารถใช้ได้ทั้งบนเว็บและแอพฯ อีกทั้งยังรองรับการเชื่อมต่อกับบริการต่าง ๆ ของกูเกิล ไม่ว่าจะเป็นการแนบไฟล์บน Google Drive เพื่อส่งอีเมลทาง Gmail หรือเก็บไฟล์เอกสารต่าง ๆ ของ Google Docs



 




One Drive

          บริการฝากไฟล์จากไมโครซอฟท์ ผู้พัฒนา Windows และโปรแกรมตระกูล Office ที่มีพื้นที่เริ่มต้นให้มา 7GB รองรับไฟล์ขนาดใหญ่สุดไม่เกิน 2GB สามารถชวนเพื่อนมาใช้บริการเพื่อรับพื้นที่เพิ่มได้ หรือจะจ่ายเงินเพื่อเพิ่มพื้นที่ได้ เริ่มต้นที่ 65 บาทต่อเดือนสำหรับพื้นที่ 50GB มีจุดเด่นที่ไม่เหมือนบริการของเจ้าอื่น ๆ คือ สามารถเข้าใช้งานได้บนทุกระบบปฏิบัติการ ทั้ง Windows, Mac, iOS, Android และ Windows Phone ไม่ว่าจะเป็นบนเว็บและแอพฯ รองรับการแชร์ไฟล์แบบสาธารณะ นอกจากนี้ ไฟล์เอกสารต่าง ๆ ที่ทำบนโปรแกรมตระกูล Office นั้นสามารถเก็บไว้บน One Drive เพื่อนำไปเปิดบนอุปกรณ์อื่น ๆ ได้เลย
 


Dropbox

          บริการฝากไฟล์ยอดนิยมที่มีพื้นที่เริ่มต้นให้มาเพียง 2GB เท่านั้น แต่มีโปรโมชั่นแจกแถมพื้นที่เพิ่มให้อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการชวนเพื่อนมาใช้งานหรือโปรโมชั่นอื่น ๆ ที่ทำให้สามารถได้พื้นที่เพิ่มฟรีอีกหลายสิบ GB เลยทีเดียว หรือถ้าหากต้องการจ่ายเงินเพื่อเพิ่มพื้นที่ก็สามารถทำได้เช่นกัน โดยมีราคาเริ่มต้นอยู่ที่ประมาณ 270 บาทต่อเดือนสำหรับพื้นที่ 100GB รองรับการใช้งานทั้งบนเว็บและแอพฯ โดยจุดเด่นของ Dropbox ก็คือความอิสระในการฝากและแชร์ไฟล์ที่สามารถนำลิงก์ดาวน์โหลดของไฟล์ที่ฝากไว้ส่งไปให้คนอื่นดาวน์โหลดได้อย่างสะดวกและง่ายดาย แถมยังไม่มีการจำกัดขนาดไฟล์อีกด้วย

 


Box

          บริการฝากไฟล์ที่เน้นกลุ่มผู้ใช้ทั้งบุคคลทั่วไปและองค์กร โดยมีพื้นที่เริ่มต้นให้ 10GB รองรับไฟล์ขนาดใหญ่สุดไม่เกิน 250MB สามารถเพิ่มพื้นที่เป็น 100GB (รองรับไฟล์ใหญ่สุด 5GB) ได้ด้วยการจ่ายเงินประมาณ 320 บาทต่อเดือน ส่วนผู้ใช้ในกลุ่มองค์การก็มีให้เลือกได้หลายแพ็กเกจตามลักษณะการใช้งาน สามารถใช้งานได้ทั้งบนเว็บและแอพฯ
 


iCloud

          บริการฝากไฟล์ของแอปเปิลที่พัฒนามาเพื่อสาวกแอปเปิล เพราะสามารถใช้ได้เฉพาะผู้ที่ใช้อุปกรณ์ของแอปเปิลเท่านั้น เช่น iPhone, iPad หรือ Mac โดยมีพื้นที่เริ่มต้นให้ 5GB ถ้าต้องการพื้นที่เพิ่มจะต้องจ่ายเงินประมาณ 55 บาทต่อเดือนสำหรับพื้นที่ 10GB ซึ่งมีข้อจำกัดคือสามารถฝากได้เฉพาะไฟล์รูปเท่านั้น ไม่รองรับไฟล์ประเภทอื่น ๆ โดยสำหรับผู้ใช้ iWork จะสามารถฝากไฟล์เอกสารไว้บน iCloud เพื่อเปิดดูและแก้ไขเอกสารบนอุปกรณ์อื่น ๆ ของแอปเปิลได้


          เป็นอย่างไรกันบ้างสำหรับบริการฝากไฟล์ทั้ง 5 หลังจากได้ทำความรู้จักกันแล้ว คราวนี้ตัดสินใจเลือกกันได้หรือยังเอ่ย ว่าจะใช้บริการของเจ้าไหนดี ^_^

 

 

 

ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X