นอนหลับข้างคนรัก “ดีต่อสุขภาพ”
2014-09-20 14:04:46
Advertisement
คลิก!!!

        เป็นที่ทราบกันดีว่า คู่แต่งงานที่มีชีวิตสมรสราบรื่นนั้น มักจะเป็นผู้ที่มีความสุขในชีวิต และมีสุขภาพดี รวมถึงมีอายุยืนยาวกว่าผู้ที่ไม่ได้แต่งงาน หรือแต่งงาน แต่ชีวิตสมรสไม่ราบรื่น และจากงานวิจัยของสหรัฐอเมริกาชิ้นล่าสุด ก็ได้ค้นพบความจริงที่สำคัญอีกหนึ่งข้อ นั่นก็คือ การนอนหลับข้างๆ คนที่รักกันนั้นมีส่วนสำคัญต่อการมีคุณภาพชีวิตที่ดีของมนุษย์ด้วยเช่นกัน 
       
       โดย ดร.Wendy Troxel นักวิจัยและนักจิตวิทยาจากมหาวิทยาลัยพิตต์สเบิร์ก สหรัฐอเมริกาเผยว่า การได้นอนหลับข้างๆ ใครสักคน ช่วยเพิ่มความรู้สึกปลอดภัยให้กับมนุษย์ และช่วยลดการหลั่งฮอร์โมนคอร์ติซอล ซึ่งเกี่ยวโยงกับความวิตกกังวลได้ และความรู้สึกปลอดภัยนั้นจะยิ่งเพิ่มขึ้นหากคนที่นอนข้างๆ คือ คนที่รักกันนั่นเอง
       
       ตรงกันข้ามกับคนที่ไร้คู่ หรือต้องเผชิญกับความวิตกกังวลเป็นประจำนั้น จะทำให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนคอร์ติซอลออกมามากขึ้น และนั่นก็ทำให้โปรตีนชนิดหนึ่งที่มีชื่อว่า Cytokine ในร่างกายเพิ่มขึ้น ซึ่งมีผลต่อการเกิดโรคหัวใจ โรคซึมเศร้า หรือส่งผลให้ภูมิต้านทานในร่างกายทำงานผิดปกติได้ และการมีคนนอนหลับอยู่ข้างๆ ก็คือ แนวทางที่สามารถลดระดับโปรตีนตัวนี้ลงอย่างได้ผล แถมไม่เสียสตางค์แต่อย่างใด
       
       นอกจากนั้น การมีคนที่รักกันนอนข้างๆ ยังช่วยเพิ่มระดับของฮอร์โมน Oxytocin ที่ช่วยสร้างความสุข และความผูกพันให้เกิดขึ้นในตัวของคนสองคนได้อีกด้วย โดยประโยชน์ของสาร Oxytocin มีมากมายหลายประการ เช่น ช่วยลดการอักเสบติดเชื้อ ช่วยในการทำงานของหัวใจ และสามารถป้องกันโรคมะเร็งบางชนิดได้
       
       “การเมกเลิฟอาจเป็นหนทางหนึ่งที่ทำให้ร่างกายหลั่งสาร Oxytocin แต่การนอนหลับข้างๆ กัน หรือการพูดคุยกันบนเตียงอย่างมีความสุขก็สามารถทำให้ร่างกายหลั่งสารชนิดนี้ออกมาได้เช่นกัน” ดร.เดวิด แฮมมิลตัน นักวิทยาศาสตร์เจ้าของหนังสือ Why Kindness Is Good For You กล่าวเสริม
       
       นอกจากนั้น ในการศึกษาของมหาวิทยาลัยนอร์ธแคโรไลนา ที่ได้สอบถามความคิดเห็นจากผู้หญิง 59 คน (แต่งงานหรือใช้ชีวิตคู่แล้ว) โดยให้พวกเธอจดบันทึกสถิติการกอดที่พวกเธอได้รับในช่วงเวลาที่นักวิจัยกำหนด และให้นักวิจัยมาทำการวัดระดับของสาร Oxytocin ในกระแสเลือด ซึ่งพบว่า ผู้หญิงที่ได้รับการกอดมากที่สุด มีระดับสาร Oxytocin มากที่สุดเช่นกัน ไม่เพียงเท่านั้น ในงานวิจัยอีกชิ้นหนึ่งของ ดร.Troxel (เผยแพร่ในปี 2009) ก็ระบุว่า ผู้หญิงที่มีชีวิตคู่ราบรื่น แน่นแฟ้นนั้นจะนอนหลับได้เร็วกว่าผู้หญิงโสด รวมถึงไม่ค่อยตื่นในตอนกลางดึกด้วย
       
       ถึงการมีคนนอนข้างๆ จะมีข้อดีมากมายขนาดนี้ แต่เหตุที่สาวไทยส่วนหนึ่งยังคงหวงความโสดเอาไว้ อาจเป็นเพราะยังไม่เจอคนที่ดีมากพอที่พวกเธอจะสามารถนอนข้างๆ ได้อย่างมั่นใจก็เป็นได้
       
       หรือผู้ชายไทยจะเถียงว่าไม่จริง...

       
       เรียบเรียงจากเดลิเมล
 
       ที่มา  http://www.manager.co.th/

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X