นครนิวยอร์ก สั่งห้ามใช้กล่องโฟมใส่อาหารแล้ว อันตรายต่อสิ่งแวดล้อม
2015-07-04 15:46:04
Advertisement
คลิก!!!

นครนิวยอร์ก เดินเครื่องรักษาสิ่งแวดล้อมจริงจัง ประกาศห้ามใช้บรรจุภัณฑ์โฟม ไม่ว่าจะเป็น จาน ถาด กล่องที่ทำจากโฟมประเภทโพลีสไตรีนแล้ว พร้อมให้เวลาบริษัทร้านค้าปรับเปลี่ยนภาชนะใส่อาหาร 6 เดือน จากนั้น หากใครฝ่าฝืนเจอโทษปรับแน่

สำนักข่าวบีบีซีรายงานเมื่อวันที่ 1 ก.ค. ว่า ทางการนครนิวยอร์ก ภายใต้การบริหารของนายกเทศมนตรีบิล เดอ บลาซิโอ ในประเทศสหรัฐฯ ประกาศห้ามใช้บรรจุภัณฑ์ โฟม ประเภท โพลีสไตรีน (Expanded Polystyrene ) หรือ EPS นำมาใช้สำหรับใส่อาหาร รวมทั้งยังห้ามไม่ให้ร้านค้าและโรงงาน จำหน่ายบรรจุภัณฑ์โฟมประเภทนี้ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.58 เป็นต้นไป เนื่องจากเป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม

ข่าวแจ้งว่า ทางการนครนิวยอร์กได้เริ่มมีคำสั่งห้ามไม่ให้เป็นเจ้าของ ครอบครอง หรือจำหน่ายบรรจุภัณฑ์โฟม EPS ที่ใช้เพียงครั้งเดียวแล้วทิ้ง ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์ประเภทแก้ว จาน ชาม ถาด กล่องใส่อาหาร รวมถึงเม็ดโฟมกันกระแทกต่างๆ เหล่านี้ ภายในระยะเวลา 6 เดือน มิเช่นนั้นจะเผชิญหน้ากับการถูกปรับ หากยังมีการใช้หรือขายบรรจุภัณฑ์โฟมเหล่านี้อยู่

ถึงแม้ว่าโฟม EPS จะเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีราคาถูกและน้ำหนักเบาเพราะมีส่วนประกอบเป็นอากาศถึง 95% แต่ปัญหาหลักซึ่งทำให้นครนิวยอร์กออกมาสั่งห้ามใช้โฟมประเภทนี้ก็คือมันไม่สามารถนำไปรีไซเคิลได้ เนื่องจากเมื่อสาร Sytrofoam ซึ่งเป็นสารตั้งต้นของโฟม EPS นี้ถูกทำให้พองและขึ้นรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ แล้ว สารนี้จะไม่สามารถถูกนำมาทำให้พองตัวเป็นรูปแบบอื่นได้อีก นอกจากว่าจะใช้วิธีการนำความร้อนตามธรรมชาติมารีไซเคิล ซึ่งมีต้นทุนค่าใช้จ่ายสูง

มีการประมาณการว่า ลำพังชาวอเมริกันชาติเดียว ได้ทิ้งแก้วกาแฟโฟม EPS กว่า 25,000 ล้านใบต่อปี แต่คงเทียบไม่ได้กับถุงพลาสติกที่แต่ละปีมีการใช้มหาศาลกว่า 1 แสนล้านใบ โดยศาสตราจารย์ดักลาส แมคคอลีย์ ผู้เชี่ยวชาญทางด้านสัตว์น้ำแห่งมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ในแซนตา บาร์บารา ประเทศสหรัฐอเมริกากล่าวว่า ปัญหาใหญ่อีกอย่างหนึ่งก็คือ เมื่อขยะโฟม EPS ซึ่งยากต่อการกำจัดและรีไซเคิลให้หมดไปนี้ถูกทิ้งลงสู่แหล่งน้ำ มันจะส่งผลกระทบไปถึงชีวิตสัตว์น้ำด้วย เนื่องจากถ้าสัตว์น้ำเผลอกินโฟมเข้าไปโดยคิดว่าเป็นอาหาร อาจทำให้โฟมที่มีมลพิษและสิ่งแปลกปลอมมากมายที่โฟมดูดเก็บไว้ไปอุดตันลำไส้ได้

ด้านนายกเทศมนตรีรัฐนิวยอร์ก บิล เดอ บลาซิโอ กล่าวว่า ในขณะนี้ นครนิวยอร์กได้เข้าร่วมกับกลุ่มเมืองทางชายฝั่งตะวันออก ได้แก่ เมืองซีแอตเทิล เมืองพอร์ตแลนด์ เมืองซานฟรานซิสโก และเมืองหลวงอย่างวอชิงตัน ดี.ซี. ในการสั่งห้ามใช้ผลิตภัณฑ์โฟมประเภท EPS แล้ว และหวังว่าอีกหลายประเทศทั่วโลกจะทำตามโครงการนี้ด้วย โดยการลดขยะจำนวนโฟมกว่า 30,000 ตัน จากแหล่งฝังกลบขยะ ท้องถนนและชายฝั่งทะเลนี้จะถือเป็นก้าวสำคัญในการทำให้นิวยอร์กเป็นเมืองที่ดีและร่มรื่นขึ้น

 

ขอขอบคุณที่มา  ไทยรัฐออนไลน์

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X