ทหาร-กทม.คืนความสุข ลุย! จัดระเบียบสีลม ห้ามขายบนทางเท้าเด็ดขาด
2014-11-01 14:49:58
Advertisement
คลิก!!!

ทหารและ กทม.คืนความสุข!!ลุย จัดระเบียบ ถ.สีลม ห้ามค้าขายบนทางเท้าเด็ดขาด ฝ่าฝืนโทษอาญา เล็ง ทำสีลมเป็นถนนคนเดิน

วันที่ 1 พ.ย. 57 ดร.วัลลภ สุวรรณดี ประธานที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมจัดระเบียบผู้ค้าบริเวณถนนสีลม ตั้งแต่แยกนรารมย์ถึงแยกศาลาแดง ระหว่างเวลา 05.00-19.00 น. โดยมี พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พล.ต.ต.นิพนธ์ เจริญผล รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล พ.ท.พัลลภ ผึ้งหลวง กองพันทหารม้าที่ 3 รักษาพระองค์ นางสุภาวดี สิทธิกรไพบูลย์ ผู้อำนวยการเขตบางรัก สถานีตำรวจนครบาลบางรัก สถานีตำรวจนครบาลทุ่งมหาเมฆ และเจ้าหน้าที่เทศกิจ ร่วมประชุม ณ ห้องประชุมเพชรพระนคร เขตพระนคร

โดย พล.ต.ต.วิชัย กล่าวว่า กรุงเทพมหานคร ร่วมกับกองบัญชาการตำรวจนครบาล สถานีตำรวจนครบาลบางรัก สถานีตำรวจนครบาลทุ่งมหาเมฆ และเจ้าหน้าที่ทหาร ร่วมกันจัดระเบียบผู้ค้าบริเวณถนนสีลม เพื่อให้เกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อยของพื้นที่บริเวณทางเท้าถนนสีลม และทำให้ถนนสีลมเป็นเมืองสวรรค์ของกรุงเทพมหานคร ให้ประชาชนทั่วไปได้ใช้ประโยชน์จากพื้นที่สาธารณะ ทั้งนี้ หากใครขัดขืนผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร จะดำเนินการทางคดีอาญาทั้งหมด และจะทำให้ถนนสีลมเป็นถนนคนเดิน ทั้งนี้ กทม.ร่วมกับทหาร ทำการคืนความสุขจัดระเบียบ กทม.กว่า 13 จุด แล้ว ซึ่งพื้นที่ต่อไปคือตลาดโบ้เบ้ และท่าเตียน ยืนยันว่าผู้ที่ได้รับกระทบทั้งหมดได้รับการเยียวยา เพราะพ่อค้าแม่ค้าดังกล่าวได้กำไร ไปกับสังคมมากแล้ว เชื่อผู้ที่ต้องย้ายไปขายที่อื่นตามนโยบาย กทม. อาจจะได้รับผลกระทบบ้างช่วงแรก ไม่เกินหนึ่งเดือนน่าจะได้กำไรคืน

ขณะที่ นายวัลลภ สุวรรณดี เปิดเผยว่าเขตบางรักเป็นพื้นที่เศรษฐกิจที่สำคัญ เพราะเป็นพื้นที่เศรษฐกิจมูลค่านับแสนล้านบาทในแต่ละวัน เป็นศูนย์กลางทางธุรกิจ ที่จัดเก็บภาษีเข้ารัฐมากที่สุดแต่กลับมีพ่อค้าแผงลอย เข้ามากีดขวางสร้างความลำบากให้ผู้ใช้ทางเท้า จึงไม่ยอมให้มีการค้าขายแผงลอย กีดขวางการจราจรอีก แต่จะเปิดโอกาสให้ขายในเวลากลางคืน โดยหลังจากนี้จะดำเนินมาตรการดังกล่าวในพื้นที่รามคำแหง ปทุมวันและ อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ

โดยตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.57 เป็นต้นไป จะไม่อนุญาตให้ผู้ค้าบนถนนสีลมทำการค้าบนทางเท้า ระหว่างเวลา 05.00-19.00 น. โดยจะจัดกำลังเจ้าหน้าที่เทศกิจ เจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ทหารตรึงกำลังเพื่อควบคุมไม่ให้มีการค้าขาย และดูแลความเป็นระเบียบเรียบร้อยด้วย ขอให้ผู้ค้าปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด หากฝ่าฝืนจะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป
ส่วนผู้ค้ากลางคืนให้เริ่มทำการค้าได้ตั้งแต่เวลา 19.00-02.00 น. และเก็บวัสดุอุปกรณ์การค้าพ้นจากทางเท้าทั้งสองฝั่งภายในเวลา 03.00 น.ทั้งนี้ ในวันที่ 4 พ.ย.57 กรุงเทพมหานคร จะร่วมกับกองบัญชาตำรวจนครบาล สถานีตำรวจพลับพลาไชย 1 สถานีตำรวจนครบาลนางเลิ้ง และกองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์ จัดระเบียบผู้ค้าแผงลอยจุดทำการค้าชั่วคราว โบ๊เบ๊-มหานาค ฝั่งริมคลองผดุงกรุงเกษม ช่วงตั้งแต่แยกสะพานขาวถึงแยกกษัตริย์ศึก เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย คืนทางเท้าให้กับประชาชน และแก้ไขปัญหาการจราจร โดยจะจัดกำลังเจ้าหน้าที่เทศกิจ ตำรวจ และทหาร เข้าตรึงกำลังเพื่อผลักดันผู้ค้าบริเวณถนนและซอยบริเวณใกล้เคียง ไม่ให้ทำการค้าขายจนกว่าจะมีการจัดระเบียบผู้ค้าให้ค้าขายในพื้นที่ที่กำหนดด้วยความเรียบร้อย

ขณะที่ประชาชนบางส่วนก็เดินทางมาร้องเรียนระหว่างการจัดระเบียบ ว่า ต้องการให้กทม.จัดระเบียบอย่างจริงจัง ไม่ใช่แค่การจัดระเบียบหาบเร่แผงลอยบนทางเท้าเท่านั้น แต่รวมถึงการจัดระเบียบจราจร ซึ่งมักจะมีนำรถมาจอดกีดขวางจราจร รวมถึงรถของประชาชนทั่วไปด้วย

ทั้งนี้ กรุงเทพมหานครกำหนดให้ผู้ค้าสามารถค้าขายได้บริเวณคลองผดุงกรุงเกษม แบ่งเป็น 2 รอบ รอบเช้าตั้งแต่เวลา 09.00-15.00 น. อนุญาตให้ค้าขายได้ 1 แถว ส่วนรอบกลางคืนจะเริ่มตั้งแต่เวลา 23.00-05.00 น. อนุญาตให้ค้าขายได้ 2 แถว ขายได้ทุกวัน ไม่เว้นวันจันทร์


ที่มา  มติชนออนไลน์

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X