ทดลองหยุดเล่นเฟซบุ๊กสัก 99 วันได้มั้ย?
2014-07-23 15:43:38
Advertisement
คลิก!!!
 
 
คลุกวงใน/พิศณุ นิลกลัด
 
ทดลองหยุดเล่นเฟซบุ๊กสัก 99 วันได้มั้ย?
 
 
 
ผมเขียนบทความเรื่อง "ขาด Facebook...ขาดใจ จริงหรือ? "ลงมติชนสุดสัปดาห์ เดือนกรกฎาคม ปี 2555 
 
เวลาผ่านไป 2 ปี ดูเหมือนว่าคนไทย 1 ใน 3 อาจขาดใจถ้าไม่มี Facebook!
 
 
จากสถิติล่าสุดเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา คนไทยที่ใช้ Facebook เป็นประจำมีจำนวนสูงถึง 24 ล้านคน หรือ 36 เปอร์เซ็นต์ ของประชากรไทยทั้งประเทศ
 
Facebook ยังเป็นเว็บไซต์โซเชียลมีเดีย ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในเมืองไทย ไม่ล้มหายตายจากอย่าง hi5 หรือ MySpace ที่ฮิตอยู่ได้แป๊บเดียว
 
สถิติจำนวนผู้ใช้ Facebook เป็นประจำซึ่งหมายถึงคนที่เล่น Facebook ทุกเดือนในช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้จำนวนผู้ใช้ Facebook ทั่วโลกอยู่ที่ 1,280 ล้านคนต่อเดือน เพิ่มจากช่วงเวลาเดียวกันเมื่อสองปีก่อน ซึ่งอยู่ที่ 1,000 ล้านคนต่อเดือน ข้อมูลนี้เก็บรวมรวมโดย Statista ซึ่งเป็นสถาบันเก็บรวบรวมสถิติต่างๆ ที่ใหญ่ที่สุดในโลก
 
เมื่อ Facebook ยังได้รับความนิยมอย่างมากทั่วโลก และดูเหมือนว่าผู้คนใช้เวลาไปกับการเล่น Facebook เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนไม่มีเวลาทำกิจกรรมอื่นๆ ในชีวิต ห่างเหินการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้คนแบบเห็นหน้าเห็นตากัน ไม่ได้พูดคุยแบบได้ยินเสียงที่ทำให้ชีวิตมีความสุขเพราะ Facebook เข้ามาทำให้ชีวิตเปลี่ยนไป
 
ก็เลยมีคำถามว่าชีวิตที่มี Facebook ในเวลานี้มีความสุขมากกว่าชีวิตสมัยก่อนที่ยังไม่มี Facebook หรือไม่?
 
คำถามนี้ กำลังมีนักวิจัยจาก Just ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหากำไรของประเทศเนเธอร์แลนด์ทำการศึกษาหาคำตอบ ภายใต้โครงการวิจัยชื่อ "99 Days of Freedom" หรือ 99 "วันแห่งอิสรภาพ"
 
คณะนักวิจัยจาก Just กล่าวถึงจุดประสงค์ของการวิจัย "99 Days of Freedom" ว่าต้องการศึกษาชีวิตที่ไม่มี Facebook ว่ามีผลต่อความสุขของผู้ที่เล่น Facebook เป็นประจำอย่างไร หากตัดใจไม่เล่นเป็นเวลา 99 วัน โดยไม่ได้มีจุดประสงค์ให้เลิกเล่น Facebook ไปตลอดชีวิต เพียงแค่ต้องการให้คนได้ลองดูว่าการใช้เวลาไปกับการทำกิจกรรมอย่างอื่นที่ไม่ใช่การเล่น Facebook สักพักนั้นจะมีผลต่อความสุขในชีวิตอย่างไร 
 
 
 
คณะนักวิจัยจาก Just คำนวณว่าโดยเฉลี่ยคนเราใช้เวลาเล่น Facebook วันละ 17 นาที ซึ่งหากตัดใจไม่เล่น Facebook เป็นเวลา 99 วัน จะมีเวลา 1,683 นาที ที่เป็นอิสระในการทำกิจกรรมอย่างอื่นที่สร้างความสุขให้กับชีวิต ทุกๆ 33 วัน คณะนักวิจัยจะติดต่อไปยังกลุ่มทดลองว่า หลังจากไม่ได้เล่น Facebook 33 วัน, 66 วัน และ 99 วัน ชีวิตมีความสุขดีอย่างไร
 
ผู้สนใจที่จะเป็นกลุ่มทดลองโครงการนี้สามารถสมัครได้ที่เว็บไซต์ 99daysoffreedom.com โดยมีขั้นตอนง่ายๆ 3 ขั้น คือ
 
1. ดาวน์โหลดรูปโลโก้ของการวิจัย "99 Days of Freedom" และนำไปใช้เป็นรูปโปรไฟล์ใน Facebook ของเรา
 
2. แชร์ลิงก์ของการวิจัยใน Facebook ของเรา
 
3. ไม่ใช้ Facebook เป็นเวลา 99 วัน โดยลบแอพ Facebook ออกจากโทรศัพท์มือถือ หรือล็อกเอ้าต์ออกจาก Facebook และมีความสุขกับชีวิตด้วยการทำกิจกรรมอย่างอื่น
 
 
 
ถามว่าทำไมถึงให้หักดิบ Facebook เป็นเวลา 99 วัน คณะนักวิจัยจาก Just ตอบว่า เป็นเวลาที่เหมาะกำลังดี ไม่ยาว ไม่สั้นเกินไป เพราะหากยาวเกินไป กลุ่มผู้ทดลองก็จะหมดความสนใจ ห้ามใจไม่เล่น Facebook ไม่ไหว แต่หากสั้นเกินไป ก็ไม่มีความหมายเนื่องจากเวลาสั้นเกินกว่าที่จะมีผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
 
สำหรับคนจำนวนไม่น้อย อย่าว่าแต่ 99 วันเลย เพียงไม่ได้เล่น Facebook แค่ 99 นาที ก็หงุดหงิด งุ่นง่าน เพราะไม่ได้เช็กข่าวคนรู้จัก, ไม่ได้อัพโหลดรูปตัวเองอวด หรือไม่ได้เขียนระบายอารมณ์ 
 
คณะผู้วิจัยหวังว่า การได้หยุดเล่น Facebook ไปสักพัก หยุดมองหน้าจอและหันมามองหน้าจริงๆ ของคนในครอบครัว เพื่อนฝูงหรือคนรอบข้าง จะช่วยให้ฉุกคิดก่อนจะเล่น Facebook ว่า เวลาที่รู้สึกเหงาหรือเบื่อขึ้นมานั้น ยังมีกิจกรรมอย่างอื่นอีกมากมายที่สามารถสร้างความสุขให้กับชีวิต
 
 
.............
 
 
(ที่มา:มติชนสุดสัปดาห์ ฉบับประจำวันที่ 18-24 กรกฎาคม 2557)
 
cr.http://www.matichon.co.th
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X