ถ้าจะเนียนกันขนาดนี้! ร้านอาหารไทยใน "ฮ่องกง" ถูกก๊อปปี้ไป "เซี่ยงไฮ้"...เหมือนทั้งร้าน!
2014-10-17 15:20:03
Advertisement
Pyramid Game

นางเยน หว่อง (Yenn Wong) ผู้ก่อตั้งร้านภัตตาคารอาหารอีสาน อาหารไทย และบาร์ชื่อดังที่เปิดตัวในฮ่องกงเมื่อปีที่ผ่านมาอย่าง “ชัชวัล” (Chachawan) ต้องพบกับเรื่องไม่คาดฝัน หลังเพื่อนของเธอได้ส่งภาพ ภัตตาคารชัชวัล แห่งที่ 2 ในเซี่ยงไฮ ที่เหมือนกับร้านในฮ่องกงชนิดถอดพิมพ์เดียวกันออกมา ทั้งที่เธอกล่าวว่า ไม่เคยมีแผนที่จะเปิดสาขาในเซี่ยงไฮแต่อย่างใด

 

โดยร้านชัชวัลที่เซี่ยงไฮ้ ซึ่งถูกปลอมมาจากร้านในฮ่องกงนั้น มีรูปแบบที่เหมือนกับร้านในฮ่องกง ทั้งการตกแต่งภายนอกและภายใน ซึ่งเหมือนจนกระทั่งเมนูอาหาร ที่เน้นไปทางอาหารอีสานและอาหารไทย แถมร้านดังกล่าวนั้นได้รับคะแนน 5/5 จากเว็บไซต์แนะนำอาหารชื่อดังของจีน และมีชื่อเสียงอย่างมาก


ขณะที่ผู้จัดการและพนักงานร้านชัชวัลในเซี่ยงไฮนั้น ยืนยันว่าไม่รู้จักร้านชัชวัลในฮ่องกงแต่อย่างใด ขณะที่นางคีรี่ ซินแคลร์ (Kiri Sinclair) โฆษกทางร้านชัชวัลในฮ่องกง ระบุว่า เจ้าของร้านดังกล่าวเคยมารับประทานอาหารในร้านชัชวัลที่ฮ่องกงแล้ว ซ้ำยังเคยได้พบปะพูดคุยกับเชฟอดัม คลิฟ (Adam Clif) และเจ้าของร้าน เพื่อเจรจาเปิดสาขาในจีน แต่ทางร้านได้ปฏิเสธข้อเสนอดังกล่าวไป

 

โดยในขณะนี้ ทางร้านชัชวัลในฮ่องกงได้กำลังดำเนินการทางกฎหมาย เพื่อฟ้องร้องเรียกค่าชดเชยจากร้านในเซี่ยงไฮ่ ขณะที่ผู้ช่วยศาสตราจารย์คณะนิติศาสตร์ ประจำมหาวิทยาลัยฮ่องกง แสดงความคิดเห็นว่า ร้านชัชวัลต้องเคยลงทะเบียนเครื่องหมายการค้า หรือพิสูจน์ได้ว่าร้านของตนเป็นที่รู้จักดีในประเทศจีน ไม่เช่นนั้นถือเป็นเรื่องยากที่จะชนะ

 

นอกจากนี้ นางเยน หว่อง ได้กล่าวต่อเหตุการณ์ครั้งนี้ “พวกเราให้บริการอาหารอีสานขนานแท้ และพัฒนามันด้วยแนวคิดที่ตนเองคิด ประกอบด้วยการวิจัยและประสบการณ์การทำงาน และอาศัยในประเทศไทย มันเป็นเรื่องที่น่ากังวลใจเมื่อเห็นใครสักคนที่นั่งทับบนชื่อเสียงและความสำเร็จของพวกเราที่มาจากการทำงานหนักความคิดสร้างสรรค์และความหลงใหล”

 

ที่มา  มติชนออนไลน์

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X