ถั่วเขียวต้มน้ำตาล..ช่วยควบคุมระดับไขมันในเส้นเลือด และลดความเสี่ยงต่อโรคมะเร็ง!!
2015-07-07 12:46:00
Advertisement
คลิก!!!

 

ถั่วเขียว เชื่อว่าหลายคนคงจะรู้จักเป็นอย่างดี คนไทยส่วนใหญ่มักนำมา ถั่วเขียว มาต้มกับน้ำตาลรับประทานเป็นขนมหวาน นอกจากจะมีความอร่อย แล้ว ถั่วเขียวยังสรรพคุณรักษาโรคและมีประโยชน์อีกมากมาย ดังนั้นเราควรบริโภคถั่วเขียวกันเถอะค่ะเพื่อจะได้สุขภาพที่ดี แข็งแรง ปราศจากโรคภัย ห่างไกลหมอค่ะ

 

ถั่วเขียวต้มน้ำตาล4


เรามาทราบประโยชน์และสรรพคุณทางยาของถั่วเขียวกันค่ะ
ถั่วเขียว นั้นอุดมไปด้วย คุณค่าทางโภชนาการมากมาย อาทิเช่น ในถั่วเขียวนั้นมีโปรตีนสูงพอๆ กับการรับประทานเนื้อสัตว์ ซึ่งจะช่วยสามารถหลีกเลี่ยงการรับไขมันเกินความจำเป็นได้อีกด้วย ถั่วเขียวยังมีวิตามินและแร่ธาตุบางชนิด ที่จำเป็นต่อร่างกาย เช่น วิตามินบี 1 ป้องกันโรคเหน็บชา วิตามินบี 2 ช่วยป้องกันโรคปากนกกระจอก แคลเซียมและฟอสฟอรัส ซึ่งจำเป็นต่อความแข็งแรงของกระดูก และธาตุเหล็กซึ่งจำเป็นสำหรับการสร้างเม็ดเลือดแดง ยังมีใยอาหารช่วยควบคุมระดับไขมันในเส้นเลือด และลดความเสี่ยงต่อโรคมะเร็งในลำไส้ใหญ่ได้อีกด้วย

 

สำหรับสรรพคุณทางยาของถั่วเขียว
สามารถรักษา อาการเจ็บคอ ช่วยลดอาการระคายเคืองในลำคอ ช่วยในการรักษาอาการร้อนใน รักษาแผลภายในช่องปาก มีฤทธิ์ขับปัสสาวะ แก้เหน็บชา ใช้ตำพอกแผล เมล็ดต้มกับเกลือใช้อมแก้เลือดออกตามไรฟัน ได้อีกด้วย

 

สูตรถั่วเขียวต้มน้ำตาล ส่วนผสมที่ต้องเตรียม
ถั่วเขียว 500 กรัม
น้ำตาลทราย 500 กรัม
เกลือป่น 1/2 ช้อนชา
น้ำเปล่า 5-6 ถ้วย

 

ถั่วเขียวต้มน้ำตาล3

ถั่วเขียวต้มน้ำตาล

 

วิธีทำ
1. นำถั่วเขียวมาเลือกเอาสิ่งสกปรกออก แล้วนำถั่วเขียวไปล้างทำความสะอาด
2.แล้วนำถั่วเขียวใส่ภาชนะ แช่น้ำไว้สัก 5-6 ชั่วโมง หรือ 1คืน เพื่อให้ถั่วเขียวพองตัวขึ้น
3. นำถั่วเขียวขึ้นจากน้ำให้สะเด็ดน้ำ นำหม้อใส่น้ำตั้งไฟปานกลาง พอน้ำเดือดใส่ถั่วเขียวลงไปเคี่ยวไปเรื่อยๆจนถั่วเขียวนุ่มและแตกพองน่ากิน
4. จากนั้นใส่น้ำตาล ตามด้วยเกลือป่น คนให้ละลาย ชิมรสตามใจชอบ (ถ้าใครชอบหวานมากหวานน้อย ก็เพิ่มและลดปริมาณน้ำตาลเอาเองนะคะ)เคี่ยวต่อไปอีกประมาณ 5 นาที ปิดไฟแล้วยกลงจากเตา พักไว้ให้เย็นแล้วตักใส่ถ้วยเล็ก (ถ้าใครชอบทานแบบเย็นก็เติมน้ำแข็งบดลงไปในถ้วยตามใจชอบ) เสริฟทานเป็นของว่างที่แสนอร่อยค่ะ
 
 
 
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X