ติด หรือ ไม่ติด ? เรื่องเบสิคของกระดุมเสื้อ ‘แจ็คเกต สูท’ ที่คุณ(อาจ)ยังไม่รู้
2014-12-16 13:32:15
Advertisement
Pyramid Game

มันดูจะเป็นปัญหาโลกแตกสำหรับผู้ชายหลายคน เวลาต้องสวมชุด หรือแม้แต่ แจ็คเกต สูท หรือ เบลเซอร์ ที่หลายคนมีไว้ครอบครอง เพราะแต่ละตัวก็จะมีกระดุมมาให้ ทั้งแบบ 1 เม็ด, 2 เม็ด หรือบางตัว 3 เม็ด ก็มีก็เลยสร้างความสับสนปนไม่มั่นใจว่า ที่ถูกต้องแล้วจะต้องติดกระดุมหรือไม่ ถ้าติด จะต้องติดกี่เม็ด แล้วต้องติดเม็ดไหนกันแน่ วันนี้เราจึงขอแนะนำกฏพื้นฐานง่ายๆ เกี่ยวกับการติดกระดุมแจ็คเกตสูทตัวเก่งของคุณให้เข้าใจตรงกัน

เพราะการที่สูทแบบกระดุมแถวเดียวกลายเป็นที่นิยมสำหรับหนุ่มๆทั่วไป มากกว่าชุดสูทกระดุมสองแถวที่จะเน้นไปในกลุ่มคนที่ชื่นชอบสไตล์วินเทจโดยเฉพาะ แต่ในขณะเดียวกันสูทกระดุมแถวเดียวก็สร้างปัญหาคาใจเกี่ยวกับกระดุมที่ติดมากับแจ็คเกต บางตัวมีแค่เม็ดเดียว บางตัว 2 หรือ 3 เม็ด ก็ตามที แล้วเราจะติดเม็ดไหนดีละ? คำถามโลกแตกที่สามารถอธิบายให้เข้าใจง่ายๆด้วย Infographic ด้านล่างนี้

ว่าแต่มันมีเหตุผลอะไรที่จะต้องสนใจกฎการติดกระดุมแจ็คเกตสูทด้วยล่ะ? มันสำคัญมากขนาดนั้นเลยหรือ? ที่ต้องมานั่งใส่ใจว่าจะติดกระดุมหรือไม่ติดดี ซึ่งข้อสงสัยทั้งหมดมันก็สามารถอธิบายด้วยเหตุผลง่ายๆสองประการคือ

เหตุผลแรก: การใส่ใจเรื่องกระดุมทำให้คุณกลายเป็นสุภาพบุรุษผู้ใส่ใจในรายละเอียด

คุณอาจจะไม่ใช่คนเนี๊ยบ แต่รายละเอียดบางอย่างก็เป็นเสน่ห์ให้คนอื่นสนใจและชื่นชม เหตุผลเดียวที่คุณจะละเลยกฎง่ายๆเหล่านี้ไปนั่นก็คือ การที่คุณไม่ได้สวมสูท หรือแจ็คเกตสูทเป็นประจำ นานนานครั้งจะหยิบใส่สักที ซึ่งอาจจะกินเวลานานนับปี แต่ถ้าคุณต้องใส่มันประจำ ไม่จำเป็นต้องทุกวัน อาจจะ เดือนละครั้งสองครั้ง คุณก็ควรใส่ใจเรื่องนี้เอาไว้บ้าง เพราะ ยิ่งคุณใส่บ่อยเท่าไหร่ แต่ถ้าคุณไม่รู้กฎพื้นฐานพวกนี้เลย มันจะทำให้คุณไม่ต่างจากเด็กหนุ่มกะโปโลที่เพิ่งหัดใส่สูทเป็นครั้งแรก

เหตุผลที่สอง: การติดกระดุมที่ถูกต้อง ทำให้ภาพลักษณ์ในชุดสูทของคุณดูดี

การสวมสูทที่ตัดเย็บมาอย่างพอดีตัว และมีการติดกระดุมที่ถูกต้อง มันไม่ได้ทำให้คุณแค่ดูสมบูรณ์แบบ แต่ ถ้าทุกอย่างถูกต้องจริง คุณจะรู้สึกสบายในทุกอิริยาบท ขณะที่สวมสูทนั้นอยู่ไม่ว่าจะลุก จะนั่ง หรือ จะเดิน ที่สำคัญการติดกระดุมจะช่วยป้องการเกิดรอยยับบนสูทได้อีกด้วย

เมื่อเข้าใจเหตุผลแล้วเราลองมาทบทวนกันดีกว่าว่า สูทแบบไหนติดกระดุมอย่างไรบ้าง

สูทกระดุมเม็ดเดียว

เป็นรูปแบบสูทยอดนิยมสำหรับทุกโอกาส ทั้งแบบสบายๆ รวมไปถึงงานเลี้ยงเป็นทางการในแบบที่เรียกกันว่า ‘แบล็กไท’ เมื่อคุณสวมสูทแบบกระดุมแบบเม็ดเดียวก็ระลึกไว้ว่า กระดุมเม็ดนั้นจะต้องติดเสมอเมื่อคุณยืนอยู่ แล้วพอจะนั่งค่อยปลดออก

สูทกระดุมสองเม็ด

สำหรับแจ็คเก็ตสูทแบบนี้ โดยปกติแล้วควรติดเฉพาะกระดุมเม็ดบนเท่านั้น แล้วปล่อยเม็ดล่างไว้ตามปกติ แต่มันก็จะมีข้อยกเว้นสำหรับรายละเอียดบางอย่างดังต่อไปนี้

บางครั้งสูทของคุณจะดีไซน์มาในแบบที่มีสายปกยาวลงมามากกว่าปกติ ถ้าเป็นแบบนั้นให้จัด สายปกของคุณมาจนสุดที่กระดุมเม็ดแรก และไปติดกระดุมเม็ดล่างแทน
ขณะที่แจ็คเก็ตบางตัวอาจจะออกแบบมาให้บริเวณกระดุมอยู่สูงขึ้นกว่าปกติ ถ้าอย่างนั้น ก็เลือกติดกระดุมเม็ดล่าง เพราะหากกระดุมอยู่สูง แล้วคุณยังติดกระดุมบน มันจะดูผิดสัดส่วนไปหมดอย่างแน่นอน
ในกรณีที่ สูทไม่ได้ออกแบบพิเศษอะไรมาเลยเป็นรูปแบบกระดุมสองเม็ดมาตรฐาน แต่คุณเป็นคนที่ตัวสูงมาก ก็ควรเลือกติดกระดุมเม็ดล่างจะดูดีกว่า

สูทกระดุมสามเม็ด

โดยปกติแล้วสูทแบบกระดุมสามเม็ดนั้น จะมีกระดุมมาเพียงแค่สองเม็ดคือเม็ดล่างและเม็ดกลาง ส่วนบนสุดนั้นจะมีเพียงฝั่งรูกลัดแต่ไม่มีเม็ดกระดุม บ่อยครั้งเราอาจจะเห็นชื่อเรียกสูทประเภทนี้ว่าสูทแบบสองเม็ดครึ่ง และวิธีปฏิบัติที่ถูกต้องก็คือการติดกระดุมเม็ดกลางเพียงเม็ดเดียว และสิ่งที่คุณไม่ควรทำเลย นั่นก็คือ ติดมันครบทุกเม็ดนั่นแหละ เพราะมันจะเท่ากับทำให้คุณเป็นตัวตลกแต่งตัวไม่เป็นไปแทน

แล้วถ้าอยากสวมสูทแบบกระดุมสองแถว

อย่างที่บอกว่าสูทแบบกระดุมสองแถวอาจจะนิยมในหมู่คนที่ชอบสไตล์ย้อนยุค หรือต้องการเน้นสไตล์ที่แตกต่าง เพราะสูทประเภทนี้ความนิยมค่อยๆลดลงจนเหลือเฉพาะกลุ่มนับตั้งแต่ช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่สอง แต่เอาเถอะถ้าหากคุณคิดจะใส่มันจริงๆ เราก็มีคำแนะนำง่ายๆว่า สูทกระดุมสองแถวนั้นปกติจะมาเป็นคู่ส่วนใหญ่จะเป็นแบบ 6 และ 8 เม็ด ทีนี้เคล็ดลับง่ายๆคือ ‘เหลือแค่ 2 เม็ดบนแถวเดียวนอกนั้นติดหมด’ อีกทั้งโดยปกติแล้วผู้ผลิตสูทแบบกระดุมสองแถวก็จะทำกระดุมสองเม็ดบนเป็นกระดุมหลอกมาอยู่แล้วในปัจจุบัน

ที่มา  www.sanook.com

 






เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X