ตัวอย่างหนัง Mother ที่จะชวนคุณสำรวจนิยามของคำว่าครอบครัว เข้าฉายแล้วที่เฮาส์
2014-09-14 20:39:51
Advertisement
Pyramid Game

นอกจากหนังไทยกระแสหลักจากค่ายน้องใหม่อย่าง “น้ำมันพราย” และ “สมิง พรานล่าพราน” ที่เข้าฉายแล้วสุดสัปดาห์นี้ ยังมีหนังนอกกระแสเล็กๆ ที่ฉายเพียง 1 โรง ที่เฮาส์ RCA อีกหนึ่งเรื่องที่น่าสนใจครับ และหากคุณอยากชมหนังที่รสชาติแตกต่างจากกระแสหลัก แต่อาจทำให้คุณฉุกคิดบางอย่างได้โดยเฉพาะเกี่ยวกับเรื่องราวของ “ครอบครัว” ก็ลองพิจารณหนังเรื่องนี้ครับ Mother ผลงานกำกับของวรกร ฤทัยวาณิชกุล (บิลลี่)

ในตัวอย่างหนังที่ปล่อยออกมา บอกเราว่านี่เป็นหนังลูกผสมระหว่างเรื่องจริงกับเรื่องแต่ง สารคดีกับนิยาย หนังเป็นเรื่องราวของผู้กำกับเองที่บอกเอาไว้ในโปรดักชั่นโน้ตว่า “Mother เป็นภาพยนตร์ที่มีส่วนผสมทั้งหนังแบบเล่าเรื่องและหนังแบบสารคดี พูดถึงความสัมพันธ์ที่ซับซ้อน เปราะบาง เจ็บปวด ระหว่างผมและแม่ นานมาแล้วแม่ของผมเคยพยายามฆ่าตัวตาย แม้สุดท้ายจะไม่สำเร็จแต่แม่ก็มากลายเป็นคนพิการ ตั้งแต่นั้นมาครอบครัวผมก็ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

เวลาล่วงเลยผ่านมา ผมพยายามกลับไปทำความเข้าใจในตัวแม่ ตัวผม และครอบครัว เมื่อเราเองเป็นหนึ่งในตัวแทนครอบครัวชนชั้นกลางไทย ที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติการณ์ทางเศรษฐกิจต้มยำกุ้งเมื่อปี 2540 หาก “ครอบครัว” คือส่วนที่เล็กที่สุดของระบบสังคม การพยายามทำความเข้าใจภาพรวมของสังคมไทยจึงจำเป็นที่จะต้องย้อนกลับไปสำรวจหน่วยเล็กที่สุดนี้เสียก่อน ผมเริ่มจากการตั้งคำถามง่ายๆ ว่า ครอบครัวคืออะไร ครอบครัวในสังคมไทยมีความซับซ้อนมากน้อยแค่ไหน สมาชิกในครอบครัวแต่ละคนมี วิธีการจัดการกับสังคมภายในครอบครัวและโลกภายนอกอย่างไร และท้ายสุด หากเกิดการเปลี่ยนแปลงบางอย่างที่ควบคุมไมได้ขึ้น ไม่ว่าจะเป็นจากสังคมหรือโชคชะตาก็ดี ครอบครัวเล็กๆ นี้จะสามารถผ่านการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวได้อย่างไร

สำหรับผม การกลับไปสำรวจคำว่า “ครอบครัว” ในครั้งนี้ คงไม่อาจประเมินคุณค่าได้ว่า เราเป็นครอบครัวที่ดีหรือไม่ดี ลำพังชีวิตคนๆ หนึ่งยังมีเรื่องราวมากมายที่ไม่อาจเล่าได้หมด แต่สำหรับครอบครัวที่มีหลายคนอาศัยอยู่ร่วมกันความสัมพันธ์ระหว่างกันและกันจึงซับซ้อนมากมายหลายเท่านัก หนังเรื่องนี้คือการจับภาพครอบครัวหนึ่ง ที่ต้องต่อรองระหว่างความจริงและความฝันอยู่ตลอดเวลา

ในส่วนของภาคนิยายที่มาช่วยขยายเรื่องราวส่วนสารคดีในหนัง มีณัฐญา นาคะเวช และ กันต์ ชุณหะวัตร ร่วมรับบท หนังเคยฉายในเทศกาลต่างๆ มาก่อนหน้านี้แล้ว ก่อนที่จะเข้าฉายในบ้านเรา เป็นต้นว่า เทศกาลภาพยนตร์แวนคูเวอร์ ปี 2012, เทศกาลภาพยนตร์ BFI ลอนดอน ปี 2012 และเข้าประกวดในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติโตริโน ปี 2012 ครับ

คลิกชมตัวอย่างหนังด้านใน เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการรับชม

 

Print

 

เรื่องย่อ
ลูกชายคนโตของครอบครัวเล็กๆ ครอบครัวหนึ่ง ได้เพียงเฝ้ามองครอบครัวกำลังล่มสลาย หลังเผชิญปัญหาเศรษฐกิจอย่างหนักและผู้เป็นแม่ตัดสินใจฆ่าตัวตาย แม้จะไม่สำเร็จ หากหลังเหตุการณ์นั้น แม่ได้กลายเป็นผู้พิการที่เต็มไปด้วยบาดแผลในใจ ส่งผลกระทบไปถึงสมาชิกคนอื่นๆในครอบครัวที่ต่างปวดร้าวจากการตัดสินใจครั้งนั้นไปด้วย

 

cr. http://jediyuth.com

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X