ตะลึง!ขอทานพกเงิน 1.3 แสน ควักโชว์เป็นปึก ทำมอมแมมให้น่าสงสาร
2015-02-27 16:19:18
Advertisement
คลิก!!!

เจ้าหน้าที่ จ.มุกดาหาร ออกตรวจขอทานที่ตลาดอินโดจีน ตะลึงเจอหนุ่มพิการขาลีบปั่นจักรยานมานั่งขอเงิน ควักแบงก์พันออกมาโชว์ปึกใหญ่ นับได้กว่า 1.3 แสนบาท บอกวันหนึ่งขอได้ 600-1,500 บาท เคยได้มากสุดถึง 4 แสน...

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 27 ก.พ. น.ส.จริญญา วันทาวงศ์ อายุ 52 ปี หัวหน้าบ้านพักเด็กและครอบครัว จ.มุกดาหาร เปิดเผยว่า ทีมจัดระเบียบขอทาน จ.มุกดาหาร ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่เทศกิจเทศบาลเมืองมุกดาหาร นายภิญโญ รักสะอาด นักสังคมสงเคราะห์จ.มุกดาหาร และน.ส.ประภาพร แก้วศรี นักสังคมสงเคราะห์พัฒนาสังคมความมั่นคงของมนุษย์ จ.มุกดาหาร ได้ออกดำเนินการจัดระเบียบขอทานที่บริเวณตลาดอินโดจีน ถนนสำราญชายโขง อ.เมืองมุกดาหาร ตามมติและคำสั่งของ คสช.

ทั้งนี้ ได้พบกับพบนายปรีดา คำมุงคุณ อายุ 39 ปี ชาวบ้านหนองหนาว อยู่บ้านเลขที่ 94 หมู่ 2 ต.หนองบัว อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร สภาพพิการขาลีบตั้งแต่กำเนิด ซึ่งสามารถเดินได้และพูดคุยเป็นปกติ แต่ไม่อาบน้ำ สอบถามทราบว่าได้ปั่นจักรยานสองล้อ จากบ้านที่ อ.ดงหลวง เข้ามาในตัวเมืองมุกดาหาร เพื่อขอทานบริเวณตลาดอินโดจีน และตลาดราตรีเขตเทศบาล มีรายได้วันละ 600-1,500 บาท อาศัยกินข้าวหลับนอนที่ รพ.มุกดาหาร

เจ้าหน้าที่พบเงินในตัวกว่า 1.3 แสนบาท

โดยการออกขอทานแต่ละครั้ง จะนั่งและวางขันไว้กับพื้นเพื่อขอเงิน สามารถดัดเสียงให้เล็กแหบได้ แต่เมื่อพูดคุยก็จะพูดเป็นเสียงปกติ ขอทานมาหลายปีแล้ว และเคยไปขอทานที่โคราชได้เงินมากที่สุดประมาณ 4 แสนบาท

จากการตรวจเช็กประวัติ นายปรีดา คำมุงคุณ พบว่ามีเอกสารคนพิการที่ถูกต้อง เป็นของพัฒนาสังคมฯ จ.มุกดาหาร และยังได้รับเบี้ยยังชีพทุกเดือนด้วย

อย่างไรก็ตาม นายปรีดา บอกว่า ในปีนี้ เขาได้มีเงินจากการขอทานแล้วจำนวน 131,636 บาท เงินทั้งหมดถูกเก็บไว้ที่บริเวณหน้าอกของนายปรีดาเป็นเงินสดใบละ 1 พันบาท ซึ่งเป็นแบงก์ใหม่เกือบทั้งหมด ส่วนใบละร้อยและยี่สิบบาทมีไม่มาก สร้างความตกตะลึงแก่เจ้าหน้าที่เป็นอย่างมาก เพราะคาดไม่ถึงว่าขอทานคนหนึ่งจะมีเงิน และเก็บเงินไว้มากขนาดนี้

ขณะที่นายปรีดา กล่าวด้วยใบหน้าที่ยิ้มอย่างภาคภูมิใจว่า ครอบครัวมีไร่อ้อย ไร่มันสำปะหลังประมาณ 20 ไร่ ส่งน้องเรียน 2 คน การที่เนื้อตัวมอมแมมทำให้คนสงสารและให้ทานมาก เคยขอได้เยอะสุดคือที่โคราช 4 แสนบาท ส่วนที่มุกดาหารก็พอใช้

จากนั้นเจ้าหน้าที่ทีมจัดระเบียบขอทาน จ.มุกดาหาร ได้นำตัวนายปรีดา คำมุงคุณ ผู้ขอทานขึ้นรถตู้ของบ้านพักเด็กและครอบครัวมุกดาหาร ไปส่งกลับบ้านที่บ้านหนองหนาว ต.หนองบัว อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร และได้เชิญญาติ พี่สาว น้องสาว ของนายปรีดามาพูดคุยปรับทัศนคติเพื่อให้นายปรีดาเลิกอาชีพขอทานเพราะผิดกฎหมาย และให้หันไปประกอบอาชีพกับครอบครัว หากพบว่ากลับไปขอทานอีก ทางเจ้าหน้าที่จะนำตัวส่งเข้าสถานสงเคราะห์ โดยนายปรีดาก็รับฟัง แต่ไม่ตอบรับ

ทางด้านพี่สาวนายปรีดา ได้บอกกับเจ้าหน้าที่ว่า ทางบ้านเคยนำเอารถจักรยานสองล้อคันดังกล่าวไปซ่อน เพื่อไม่ให้นายปรีดาน้องชายขี่ไปขอทาน แต่นายปรีดาก็พยายามหารถจักรยานจนพบและขี่ไปขอทานอีก ส่วนเจ้าหน้าที่เทศกิจเทศบาลเมืองมุกดาหาร ก็จำได้ว่า นายปรีดา คำมุงคุณ ขอทานขาพิการคนนี้ ทางเทศกิจเคยนำตัวส่งกลับบ้านที่ อ.ดงหลวง มาแล้วครั้งหนึ่ง แต่ก็เข้าไปขอทานในตัวเมืองอีก

 

ที่มา  ไทยรัฐออนไลน์

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X