ตรวจลานเบียร์หน้าเมเจอร์รัชโยธิน ทำผิด กม.อื้อ โฆษณาลดแลกแจกแถม
2014-12-20 13:53:27
Advertisement
คลิก!!!

ตรวจลานเบียร์หน้าเมเจอร์รัชโยธิน พบทำผิดกฎหมายอื้อ ทั้งโฆษณาเหล้าเบียร์ ทำการตลาดโปรโมชันลดแลกแจกแถม แจ้งเจ้าของร้านรับทราบข้อกล่าวหาเพ่อดำเนินคดี โทษสูงสุดคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 5 แสนบาท
       
       นพ.โสภณ เมฆธน อธิบดีกรมควบคุมโรค (คร.) กล่าวถึงการลงพื้นที่ตรวจสอบร้านเหล้าและลานเบียร์ที่เมเจอร์รัชโยธิน เมื่อค่ำวันที่ 19 ธ.ค.ที่ผ่านมา ว่า นอกจากการออกตรวจเยี่ยมในด่านชุมชนต่างๆ ในส่วนภูมิภาค เพื่อป้องกันอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2558 แล้ว อีกภารกิจที่สำคัญคือ การออกตรวจเตือน ประชาสัมพันธ์และบังคับใช้กฎหมายตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 และประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง กำหนดสถานที่หรือบริเวณห้ามบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บนทาง พ.ศ.2555 โดยห้ามผู้ใดบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บนทางในขณะขับขี่หรือในขณะโดยสารอยู่ในรถหรือบนรถ แก่สถานประกอบการ ร้านค้าและประชาชนทั่วไป ในช่วงก่อนเทศกาล และในช่วงเทศกาล ซึ่งหากพื้นที่พบการกระทำผิดให้ดำเนินคดีอย่างเฉียบขาดและให้รายงานข้อมูลต่อศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนระดับจังหวัดและสำเนาส่งมายังสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
       
       นพ.โสภณ กล่าวว่า นอกจากนี้ ยังมีผลจากการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนที่มีต่อร่างอนุบัญญัติตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 ที่ล่าสุดพบว่า ประชาชนร้อยละ 87 เห็นว่าควรห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในทุกวันพระมากที่สุด รองลงมาคือ วันสำคัญของศาสนาอื่น วันหยุดนักขัตฤกษ์ วันสำคัญตามประเพณี และเทศกาลสำคัญ เช่น ปีใหม่ สงกรานต์ มากกว่าร้อยละ 81 เพราะช่วยส่งเสริมให้มีสุขภาพที่ดี ช่วยลดอุบัติเหตุและการทะเลาะวิวาท ช่วยลดปัญหาความไม่ปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน นอกจากนี้กว่าร้อยละ 88 เห็นด้วยกับการกำหนดสถานที่หรือบริเวณห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บน “ทาง” เพราะเป็นสถานที่สาธารณะ สามารถช่วยลดปัญหาความไม่ปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินได้
       
       ด้าน นพ.สมาน ฟูตระกูล ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กล่าวว่า จากผลการดำเนินงานเฝ้าระวังและบังคับใช้กฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในปีงบประมาณ 2557 พบว่า มีเรื่องร้องเรียนการกระทำผิดกฎหมายผ่านศูนย์รับเรื่องร้องเรียนบุหรี่และสุรา จำนวน 3,839 ครั้ง เฝ้าระวังฯ ตรวจเตือน ตรวจสอบ ประชาสัมพันธ์กฎหมาย จำนวน 2,664 ราย และกล่าวโทษดำเนินคดี จำนวน 620 ราย สำหรับการออกตรวจเตือนฯ ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2558 นี้ กรมควบคุมโรคได้จัดทีมไว้ 5 ทีม คือ ภาคเหนือ, ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน, ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง, ภาคกลาง และกรุงเทพฯ/ปริมณฑล
       
       "ส่วนการออกตรวจการขายเหล้าและลานเบียร์ในครั้งนี้ พบว่ามีการกระทำผิดเกี่ยวกับพ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 เช่น การทำผิดเรื่องโฆษณาเหล้าเบียร์ โดยมีการปิดประกาศตามจุดสำคัญต่างๆ ของร้านอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะป้ายหน้าร้าน ป้ายโปรโมทไว้บนโต๊ะ ถัดไปเป็นการทำผิดเรื่องการส่งเสริมการขาย โดยจะทำในลักษณะของการจัดแสดงทางเลือกให้ผู้ใช้บริการหรือเลือกโปรโมชั่นลดแลก แจกแถม เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้แจ้งให้ทางเจ้าของร้านต่างๆ ได้รับทราบข้อกล่าวหาเพื่อส่งเรื่องดำเนินคดีต่อไป ซึ่งมีโทษสูงสุดคือจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ถ้าประชาชนมีข้อสงสัยสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โทร 02 590 3342 หรือสายด่วนกรมควบคุมโรคโทร 1422" นพ.สมาน กล่าว


ที่มา  http://www.manager.co.th/

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X