ญี่ปุ่นเจ๋ง ผลิตโมเดลจำลองทารกในครรภ์แบบ 3 มิติ
2014-10-27 16:03:54
Advertisement
Pyramid Game

       ญี่ปุ่นไอเดียเจ๋ง พัฒนาสิ่งประดิษฐ์ไฮเทคเอาใจว่าที่พ่อแม่ ด้วยการเนรมิตโมเดลทารกในครรภ์ให้พ่อแม่ได้สัมผัสก่อนจะได้เจอลูกตัวจริงในอีก 1-2 เดือนข้างหน้า 
       
       เพราะการอัลตร้าซาวน์ในระหว่างตั้งครรภ์อาจช่วยให้คุณพ่อคุณแม่ได้เห็นแต่เพียงภาพของทารกในครรภ์ผ่านทางหน้าจอคอมพิวเตอร์ ได้ยินเสียงหัวใจเต้น ได้เห็นคุณหมอวัดความยาวของกะโหลก ตรวจเช็คว่าทารกน้อยมีแขนขา อวัยวะต่างๆ ครบถ้วนสมบูรณ์หรือไม่ แต่สิ่งประดิษฐ์ใหม่นี้ สามารถสร้างรูปหล่อทารกในครรภ์ออกมาให้ว่าที่คุณพ่อคุณแม่ได้เชยชมได้เลยทันที โดยเป็นรูปหล่อเรซิ่น ขนาดประมาณ 9 เซนติเมตร อยู่ในถุงน้ำคร่ำที่สร้างจำลองเอาไว้ด้วยเช่นกัน
       
       โดยสิ่งประดิษฐ์สุดเจ๋งในครั้งนี้ต้องยกความดีให้กับการผนวกความสามารถของเทคโนโลยีการพิมพ์ภาพ 3 มิติและการทำ MRI เข้าด้วยกันนั่นเอง
       
       โทโมฮิโร คิโนชิตะ จากบริษัท Fasotec เจ้าของผลงานดังกล่าวเผยว่า “การตั้งครรภ์และให้กำเนิดบุตรเป็นประสบการณ์ที่ผู้หญิงหลายคนต้องการจะจดจำไปตลอดชีวิต เพราะมันเกิดขึ้นได้เพียงช่วงหนึ่งของชีวิตคนเรา และพวกเธอก็มาร้องขอให้ทางบริษัทพัฒนาไอเดียนี้ให้เป็นรูปเป็นร่าง นั่นจึงเป็นที่มาของการพัฒนาสิ่งประดิษฐ์ใหม่นี้ขึ้น”
       
       ผลงานนี้มีชื่อว่า The Shape of an Angel สนนราคาในการผลิตโมเดล 1 ชิ้นคือ 100,000 เยน ซึ่งทางบริษัท Fasotec เผยว่า ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการสแกนเพื่อทำรูปหล่อจำลองนี้คือช่วงเดือนที่ 8-9 ของการตั้งครรภ์ แต่สำหรับคนที่มีงบประมาณน้อยกว่านั้น ทางบริษัทก็มีอีกหนึ่งแพกเกจก็คือทำโมเดล 3 มิติเฉพาะใบหน้าของทารกในครรภ์ สนนราคา 50,000 เยนให้เลือกด้วย
       
       นอกจากนี้ ทางบริษัทยังพัฒนาโมเดลสามมิติของอวัยวะภายใน เพื่อให้ทีมแพทย์ใช้ในการวางแผนการผ่าตัด หรือให้นักศึกษาแพทย์ได้ศึกษาด้วย ซึ่งเป็นไปได้ว่า โมเดลสามมิตินี้อาจช่วยให้คนไข้เข้าใจถึงอาการเจ็บป่วยที่เกิดขึ้นกับตัวเองได้มากขึ้น จากที่ในอดีตเคยได้รับการอธิบายจากแผ่นฟิล์มเอ็กซเรย์ซึ่งคนไข้อาจไม่เข้าใจมากนัก
       
       ช่างเป็นสิ่งประดิษฐ์ที่สมกับความเป็นญี่ปุ่นจริงๆ


ที่มา  http://www.manager.co.th/

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X