ซี ศิวัฒน์ บอกเม้าท์ในไลน์เป็นเรื่องธรรมดา ควรประณามที่ต้นเหตุ
2014-07-28 21:35:00
Advertisement
Pyramid Game

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Instagram siwat_c

          กลายเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์ที่มาแรงไม่เบา สำหรับไลน์แชทหลุดจากวงสนทนาของดาราชายคนหนึ่งและเพื่อน ๆ ในกรุ๊ป เกี่ยวกับข่าวลือเรื่อง เจนี่เลิกเอ๋ โดยดาราชายที่เป็นสามีของเพื่อนแก๊งนางฟ้าของ เจนี่ อัศวเหม ได้นำเหตุการณ์มาเล่าในกลุ่มเพื่อน ทำให้เกิดการพูดคุยเม้าท์กันถึงเรื่องนี้ จนเมื่อไลน์หลุดออกมา กลุ่มบุคคลดังกล่าวก็ถูกชาวเน็ตจำนวนหนึ่งตำหนิว่าเป็นการนินทาผู้หญิง ไม่เป็นสุภาพบุรุษ ใช้ถ้อยคำที่ไม่สุภาพ รู้สึกผิดหวัง ฯลฯ ในขณะที่อีกหลายคนก็มองว่า การพูดคุยกันแบบนี้ ก็ถือเป็นธรรมดาของกลุ่มเพื่อนผู้ชาย

          เกี่ยวกับประเด็นข่าวที่ออกมานั้น ล่าสุด (28 กรกฎาคม 2557) พระเอกหนุ่ม ซี ศิวัฒน์ ก็ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ โดยระบุว่า การพูดถึงเรื่องผู้อื่น จริง ๆ แล้วก็เป็นเรื่องปกติของคนเรา อาจมีคำที่ไม่เหมาะสมบ้าง ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ แต่ก็ไม่ได้เอาไปเผยแพร่ในที่สาธารณะ ทุกคนก็น่าจะเคยพูดถึงเรื่องคนอื่น ซึ่งสิ่งเหล่านี้ไม่ใช่ตัวตัดสินว่าคุณเป็นคนดีหรือเลว หากนึกให้ดี คนที่ควรถูกประณามในเรื่องนี้ น่าจะเป็นคนที่ปล่อยข่าวออกมาหรือคนที่เป็นต้นเหตุของเรื่องมากกว่า และน่าจะนึกถึงความรู้สึกของผู้เสียหาย ว่าจะเจ็บช้ำแค่ไหน ดังนี้

          "วันนี้เพิ่งนั่งอ่านข่าวที่เป็นกระแสอยู่ ณ ขณะนี้ และคอมเมนต์ต่าง ๆ รู้สึกไม่สบายใจของการคิดมุมเดียวของคนเรา จริง ๆ จริง ๆ แล้วการพูดเรื่องผู้อื่น หรือนินทาคนอื่น เป็นเรื่องปกติทั่วไปที่คนเราก็ทำกันอยู่ทุกวัน บางครั้งคำพูดอาจจะเหมาะสมบ้างหรือไม่เหมาะสมบ้าง ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ กลุ่มคน หรือความสนิทสนม แต่ประเด็นคือไม่ได้เอาไปเผยแพร่ในที่สาธารณะ จริงอยู่เมื่อวันนี้เปิดเผยออกสู่สังคม อาจดูไม่เหมาะสมในแง่ของมุมมองในบางมุม (คำพูด) แต่อยากให้คิดในมุมที่กลับกันว่า ถ้าเป็นตัวคุณเอง คุณได้เคยนินทา หรือพูดเรื่องผู้อื่นบ้างหรือไม่ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไร จะเล็กจะน้อยจะใหญ่ก็ตาม

          สิ่งเหล่านี้ไม่ได้ตัดสินว่าคุณเป็นคนเลว หน้าตัวเมีย ปากเสีย หรือเสียชาติเกิดที่เกิดมา มันก็แค่เรื่องธรรมชาติของมนุษย์เราที่มักจะเป็นสีเทากันอยู่แล้ว ...ไม่มีใครขาวจริงหรือดำจริงซะทีเดียว

          ถ้านึกให้ดี บุคคลที่เราควรจะประณาม มันน่าจะเป็นบุคคลที่ปล่อยข่าวออกมา หรือบุคคลที่เป็นต้นเหตุของเรื่องจะมากกว่า สิ่งสำคัญยิ่งกว่าคือ ในขณะที่พวกเราตกเป็นเครื่องมือของคนบางคน และโยนข้อความแย่ ๆ ใส่กัน จนลืมนึกถึงความรู้สึกของผู้เสียหาย ว่าจะเจ็บช้ำแค่ไหน "ทำไมเราจึงจะต้องเพิ่มบาดแผลทางสังคมให้มากขึ้นล่ะ ?" บางทีผมอยากให้มองอีกมุม อย่าพิพากษาคนด้วยคำพูด ให้ดูที่การกระทำ (ในแง่ของการปฏิบัติจริง ๆ) มากกว่าที่เรามาตัดสินกัน แค่คำพูด...โดยเฉพาะในพื้นที่ส่วนตัวของเค้าเหล่านั้น #มิได้เจตนายกตนข่มท่าน #มิได้จะเกาะกระแส #หากแต่หวังว่าจะลดโทสะลงได้บ้างเท่านั้น"

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X