ซาอุฯทิ้งบอมบ์คลังแสงในเมืองหลวงเยเมน บึมสะเทือนทั้งเมืองตายเจ็บอื้อ
2015-04-21 15:08:22
Advertisement
คลิก!!!

ควันจากการระเบิดของคลังมิสไซล์บนเขา ฟาจ อัตตัน ในกรุงซานา (ภาพ: REUTERS)

กลุ่มพันธมิตรอาหรับนำโดยซาอุดีอาระเบียดำเนินการโจมตีทางอากาศใส่คลังจรวดมิสไซล์ในเมืองหลวงของเยเมน ทำให้เกิดการระเบิดอย่างรุนแรง สร้างความเสียหายเป็นวงกว่า มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บหลายร้อยราย...

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เครื่องบินรบของกลุ่มพันธมิตรชาติอาหรับสุหนี่ซึ่งนำโดยซาอุดีอาระเบีย ดำเนินการโจมตีทางอากาศในประเทศเยเมนอีกครั้งเมื่อวันจันทร์ โดยมีเป้าหมายที่คลังเก็บจรวดมิสไซล์ 'สกั๊ด' บนเนินเขา ฟาจ อัตตัน ของเมืองหลวงกรุงซานา ซึ่งถูกกบฏ 'ฮูธิ' ยึดครอง แต่การโจมตีทำให้เกิดการระเบิดรุนแรงจนบ้านเรือนที่อยู่โดยรอบพังถล่มหรือได้รับความเสียหาย มีผู้เสียชีวิต 18 ราย บาดเจ็บอีกอย่างน้อย 300 คน แต่เชื่อว่าตัวเลขที่แท้จริงอาจสูงกว่านี้

ถนนในกรุงซานาเต็มไปด้วยซากปรักหักพัง รถยนต์หลายคันได้รับความเสียหาย (ภาพ: AFP PHOTO)

ข่าวระบุว่า การโจมตีทางอากาศที่คลังเก็บมิสไซล์ดังกล่าว เมื่อวันจันทร์ (20 เม.ย.) ทำให้เกิดการระเบิดตามมาหลายระลอก สร้างคลื่นกระแทก (shockwave) ไปทั่วทั้งเมืองหลวง ส่งผลให้รถยนต์หลายคันได้รับความเสียหาย, อาคารบ้านเรือนถูกทำลาย และถนนเต็มไปด้วยซากปรักหักพัง นอกจากนี้ยังเกิดเพลิงไหม้ที่คลังมิสไซล์เป้าหมาย รวมทั้งที่ปั๊มน้ำมันที่อยู่ใกล้กันด้วย ขณะที่ประชาชนต่างพากันอพยพออกจากอาคาร และต้องตกใจกับขอบเขตความเสียหายที่เกิดขึ้น

อนึ่ง กลุ่มพันธมิตรชาติอาหรับสุหนี่ซึ่งนำโดยซาอุดีอาระเบีย เริ่มปฏิบัติการโจมตีทางอากาศต่อต้านกบฏมุสลิมนิกายชีอะห์สายไซดี หรือกลุ่ม 'ฮูธิ' ตั้งแต่เมื่อเดือนมี.ค. โดยให้คำมั่นว่าจะคืนอำนาจให้แก่ประธานาธิบดี อาเบดราบบู มานซูร์ ฮาดี ผู้ถูกกบฏกดดันจนต้องอพยพจากกรุงซานาไปยังเมืองเอเดนทางตอนใต้ของประเทศ ก่อนที่ลี้ภัยไปยังกรุงริยาดของซาอุดีอาระเบียในเวลาต่อมา

แรงระเบิดสร้างความเสียหายอย่างหนัก แม้แต่ภายในอาคาร (ภาพ: AFP PHOTO)

พลจัตวา อาห์เหม็ด อัล-อัสซิรี โฆษกของกลุ่มพันธมิตรฯ เปิดเผยในวันจันทร์ว่า พวกเขาดำเนินการโจมตีทางอากาศไปแล้วมากกว่า 2,000 ครั้ง สามารถควบคุมน่านฟ้าของเยเมนได้อย่างสมบูรณ์ และกำลังทำลายรากฐานของกลุ่มกบฏ อย่างไรก็ตาม เขาไม่แสดงความเห็นใดๆ เกี่ยวกับเหตุระเบิดครั้งใหญ่ในกรุงซานา

ทั้งนี้ การต่อสู้ระหว่างกลุ่มกบฏและกำลังท้องถิ่นซึ่งอยู่ฝ่ายประธานาธิบดีฮาดี ยังคงเกิดอย่างต่อเนื่องในภาคใต้ของเยเมน โดยล่าสุด มีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 16 รายที่เมืองฮูตา ในจังหวัดลาห์จ

 

ขอขอบคุณที่มา  ไทยรัฐออนไลน์

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X