ชมภาพน่ารักๆ คุณยาย วัย 80 ปี จ.อุบลราชธานี เล่นโยคะ แถมใจดีสอนชาวบ้าน
2014-09-20 10:54:48
Advertisement
คลิก!!!

คุณยายบัวสอน จันทรประชู อายุ 80 ปี  อยู่บ้านเลขที่ 167 หมู่ 1 บ้านท่าข้องเหล็ก ตำบลคำน้ำแซบ อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี มีกิจกรรมสอนให้ชาวบ้านออกกำลังกายโดยการเล่นโยคะ โดยคุณยายบอกว่าต้องดูแลสุขภาพร่างกายต้องออกกำลังกายเป็นประจำเพราะสุขภาพที่ดีหาซื้อไม่ได้อยากได้ต้องทำเอาทำให้ทำการฝึกโยคะทุกวันเช้าและเย็น พร้อมกันนี้คุณยายบัวสอนบอกว่ายินดีจะมาสอนการออกกำลังการเล่นโยคะให้กับชาวบ้าน โดยโยคะแบบง่ายๆ 

เนื่องจากเป็นท่าที่ทำให้ตนเองทำและรู้สึกสบายร่างกายแข็งแรง  อยากให้ทุกคนได้หันมาออกกำลังกายโดยการเล่นโยคะ  ไม่ต้องมีค่าใช้จ่ายมีเพียงความตั้งใจที่จะให้สุขภาพดีเท่านั้นเป็นการยืดเส้นสายทำให้สุขภาพดี  เช่นวันนี้ คุณยายบัวสอนได้รับเกียรติ เป็นวิทยากรในการสอนเล่นโยคะ ให้กับชาวบ้านในชุมชน ที่ วัดป่าเรไรยกาวาส  โดยมีผู้สนใจเป็นกลุ่มคนสูงอายุและแม่บ้านเข้าร่วมฝึกโยคะกับคุณยายกันเป็นจำนวนมาก  

 

คุณยายบัวสอน ฯ เล่าว่า   ท่าฝึกโยคะ แต่ละท่า ที่ฝึกปฏิบัตินั้น เป็นท่าที่คุณยายคิดค้นเองทั้งหมด โดยเริ่มฝึกโยคะ มานานกว่า 30 ปีแล้ว  ซึ่งก่อนหน้าที่คุณยายจะฝึกเล่นโยคะนั้น คุณยายบอกว่า ชอบปวดเมื่อยตามร่างกาย ลุกก็โอย นั่งก็โอย  จึงได้เริ่มต้น จากวิธีการนั่งขัดสมาธิ แล้วนั่งตัวตรง ขแม่วท้อง เกร็งตัวประมาณ 3-5 นาที แล้วปล่อยออก รู้สึกเบาตัว และ สบายตัวเป็นอย่างมาก อาหารปวดเมื่อยตามร่างกาย ที่เคยเป็นก็ได้เริ่มหายไป  คุณยายจึงตัดสินใจฝึกโยคะ ทุกวัน   และประยุกต์ท่าฝึกโยคะต่างๆ ปัจจุบัน ถึงแม้ว่า คุณยายจะอายุ 80 ปี แล้ว แต่คุณยายไม่มีโรคประจำตัวเลย

 

นอกจากนี้ คุณยายบัวสอนยังบอกเคล็ดลับ วิธีการดูแลรักษาสุขภาพร่างกาย ด้วยการรับประทานอาหารจำพวกปลา และ ผัก ผลไม้ และที่สำคัญมั่นออกกำลังกาย ด้วยการฝึกโยคะ เป็นประจำทุกวันด้วย

 

 

ที่มา  มติชนออนไลน์

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X