คาดน้ำดื่มปนเปื้อนสารเคมี ทำครู-นร.วัดบางเกลือ ป่วย รู้ผล 1 สัปดาห์
2014-10-01 15:59:56
Advertisement
Pyramid Game

        สธ. คาดน้ำดื่มปนเปื้อนสารเคมี ทำครูและนักเรียนวัดบางเกลือป่วย 17 ราย ล่าสุดอาการดีขึ้น ระบุส่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบโรงงานผลิตน้ำดื่มในชลบุรี และเก็บตัวอย่างส่งตรวจหาสารปนเปื้อนแล้ว คาดรู้ผล 1 สัปดาห์
       
       30 ก.ย. นพ.วิศิษฎ์ ตั้งนภากร ผู้ตรวจราชการประจำเขตสุขภาพที่ 6 กล่าวถึงกรณีข่าวครูและนักเรียน ร.ร.วัดบางเกลือ อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา มีอาการคลื่นไส้อาเจียน ปวดท้อง รวม 17 ราย หลังดื่มน้ำบรรจุขวดยี่ห้อหนึ่งที่ผลิตใน จ.ชลบุรี ว่า ได้สั่งการให้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดฉะเชิงเทราและชลบุรี ดำเนินการตรวจสอบโรงงานผลิตน้ำดื่มที่เป็นสาเหตุการป่วยด่วน พร้อมให้ติดตามอาการของครูและนักเรียน และกำชับให้ สสจ.ทั่วประเทศ ตรวจสอบคุณภาพของโรงงานผลิตน้ำดื่ม ให้เป็นไปตามมาตรฐานจีเอ็มพี 100% ต้องมีการตรวจสอบซ้ำอย่างต่อเนื่อง เพื่อคุ้มครองความปลอดภัยแก่ประชาชน
       
       ด้าน นพ.วีรพล นิธิพงศ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดฉะเชิงเทรา กล่าวว่า ได้ส่งทีมเจ้าหน้าที่สาธารณสุขลงสอบสวนโรคที่ ร.ร.วัดบางเกลือ มีผู้ดื่มน้ำบรรจุขวดที่ผลิตจาก จ.ชลบุรี รวมทั้งหมด 17 ราย เป็นนักเรียนชาย 9 ราย นักเรียนหญิง 7 ราย และครูอีก 1 ราย มีอาการคลื่นไส้อาเจียนและปวดท้อง เบื้องต้นนี้สันนิษฐานว่าน้ำอาจมีการปนเปื้อนของแบคทีเรียหรือสารเคมี แต่คาดว่ามาจากการปนเปื้อนของสารเคมีมากกว่า เนื่องจากน้ำมีกลิ่นสารเคมี และมีอาการปวดท้อง คลื่นไส้อาเจียนเกิดขึ้นไม่นานหลังจากดื่มน้ำ หากปนเปื้อนเชื้อแบคทีเรีย น้ำจะไม่มีกลิ่นและใช้เวลานานกว่าจะมีอาการคลื่นไส้อาเจียน เบื้องต้นได้ประสานงานกับ สสจ.ชลบุรี ถึงรายละเอียดของบรรจุภัณฑ์และยี่ห้อของน้ำดื่มแล้ว สำหรับผู้ป่วยทั้ง 17 ราย ขณะนี้ทุกรายสามารถกลับไปนอนพักรักษาตัวที่บ้านได้แล้ว แต่จะติดตามอาการของผู้ป่วยอย่างต่อเนื่อง
       
       นพ.วุฒิไกร ศักดิ์สุรกานต์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชลบุรี กล่าวว่า ทราบข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับบรรจุภัณฑ์และยี่ห้อของน้ำและแหล่งผลิตดังกล่าวแล้ว โดยได้ส่งทีมเจ้าหน้าที่สาธารณสุข เข้าไปตรวจสอบโรงงานผลิตดังกล่าว โดยจะตรวจสอบถึงแหล่งน้ำดิบที่ใช้ผลิตน้ำ กระบวนการผลิตและการบรรจุขวดว่าเป็นไปตามมาตรฐานหรือไม่ ทั้งนี้ จะเก็บตัวอย่างน้ำดื่มไปตรวจสอบการปนเปื้อนทั้งเชื้อแบคทีเรีย และสารเคมีอันตราย เช่น สารตะกั่ว เป็นต้น ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ จังหวัดชลบุรี คาดว่าจะทราบประมาณ 1 สัปดาห์

ที่มา  http://www.manager.co.th/

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X