ความรู้สึกหลังจากดู School 2017 ตามติดเรื่องราววัยรุ่นยุคปัจจุบัน
2017-07-22 13:01:19
Advertisement
Pyramid Game

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา Wall Street Journal ได้ตีพิมพ์บทความ “ปริญญามีความหมายมากแค่ไหน? สำหรับหนุ่มสาวชาวเกาหลีใต้แล้วถือว่าไม่มากเท่าใดนัก” ซึ่งเนื้อหาได้อธิบายเกี่ยวกับความยากลำบากในการหางานที่ใฝ่ฝันของนักศึกษามหาวิทยาลัย ถึงแม้ว่าจะมาจากมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงและคะแนนดีเยี่ยมก็ตาม ปัญหานี้นำพาสู่คำถามที่ระบบการศึกษาของประเทศเกาหลีใต้ต้องตอบว่าแล้วนักเรียนจะเรียนให้ได้เกรดดีไปเพื่ออะไร? ลำดับที่สูงช่วยให้เด็กคนหนึ่งสามารถใช้ชีวิตต่อไปได้ดีจริงหรือ ? เด็กเหล่านี้จะสามารถเดินตามความฝันของพวกเขาได้หรือไม่ ? ทำไมการเรียนการสอนในโรงเรียนถึงล้มเหลวเมื่อใช้ในโลกแห่งความจริง ?

ซีรีย์ School 2017 ได้นำเสนอเรื่องราวของปัญหาเหล่านี้ คุณจะได้คำตอบหลังจากดูซีรีย์เรื่องนี้หรือเปล่านะ ?

คำเตือน : เนื้อหาต่อจากนี้มีสปอยล์

โครงเรื่อง :

เนื้อเรื่องเล่าถึงช่วงชีวิตในวัย 18 ปี ของนักเรียนในประเทศเกาหลีใต้ ที่ ลำดับขั้นคือทุกสิ่ง

พวกเขาต้องพยายามเรียนอย่างหนักเพื่อทำข้อสอบจัดอันดับในโรงเรียนให้ได้ลำดับที่ดี บอร์ดโชว์ลำดับถูกติดให้เห็นชัดในโรงเรียนตามความคิดของผู้อำนวยการที่คิดว่าจะช่วยสร้างแรงผลักดันให้เด็กเหล่านี้ตั้งใจเรียน แต่ในความเป็นจริงแล้วนอกจากจะไม่ช่วยสร้างแรงผลักดันใดใดกลับเป็นสิ่งที่เหมือนประจานและสร้างความอับอายให้แก่เด็กนักเรียนที่ได้คะแนนต่ำมากกว่า

เหล่าอาจารย์ก็ยึดติดกับลำดับที่ เรียกพวกได้คะแนนน้อยว่าโง่หรือด่าว่า โดยไม่สนใจจิตใจของนักเรียนว่ารู้สึกอย่างไร

ระบบให้รางวัลและลงโทษ

หากคุณอยู่ในอันดับต้นของโรงเรียน คุณจะได้สิทธิพิเศษมากมาย ซึ่งดูไม่ยูติธรรมเอาเสียเลยแต่ไม่มีใครคัดค้านได้ ยกตัวอย่างเช่นการได้กินอาหารตามลำดับในโรงเรียน สำหรับซงแดฮวี รับบทโดย จางดงยุน (Jang Dong Yoon) นักเรียนอันดับหนึ่งของโรงเรียนก็จะได้เข้าไปกินข้าวก่อน ในขณะที่ ราอึนโฮ รับบทโดย คิมเซจอง (Kim Sejeong) นักเรียนอันดับต่ำกว่า 200 ต้องรอต่อแถวหลังจากพวกคะแนนดีกว่าเธอได้กินกันหมดแล้ว แต่ถึงอย่างนั้น ไม่ว่าจะได้เกรดอะไร พวกเราก็หิวเหมือนกันทุกคนไม่ใช่เหรอ

เส้นสายคืออีกหนทางที่ทำให้ได้รับสิทธิพิเศษ

นอกจากลำดับคะแนนแล้ว เส้นสายก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่จะทำให้คุณได้รับสิทธิประโยชน์ในโรงเรียน ดูอย่าง ฮยอนแทอุน รับบทโดย คิมจองฮยอน (Kim Jung Hyun) ที่ได้กินข้าวก่อนโดยไม่ต้องคำนึงถึงลำดับเพราะพ่อของเขาคือเจ้าของโรงเรียน

ชีวิตในโรงเรียนที่เต็มไปด้วยความเครียด

จะเป็นอย่างไรหากนักเรียนต้องสอบ 4 ครั้งใน 1 เดือนเดียว แน่นอนว่าพวกเขาต้องเครียด, วิตกกังวล และมิตรภาพที่สวยงามของวัยรุ่นมัธยมก็ได้หายไป เพราะทุกคนต่างแข่งขันกัน

นักแสดง และ คาแรคเตอร์ตัวละคร

หลายคนคงคาใจเมื่อรู้ว่าคิมเซจองจะมารับบทนำในซีรีย์ที่มีคนรอคอยเป็นจำนวนมากเช่นนี้ เป็นการเริ่มต้นในฐานะนักแสดงในบทบาทที่ถูกจับตามองมากที่สุดอีกบทหนึ่ง ถึงแม้เซจองและดงยุนจะเคยมีผลงานการแสดงมาก่อน แต่ไม่ใช่บทนำอย่างเช่นเรื่องนี้ ยิ่งซีรีย์ School เป็นอีกหนึ่งซีรีย์ที่สร้างนักแสดงชื่อดังมากมาย ความคาดหวังจากนักแสดงหน้าใหม่ในภาคนี้ยิ่งมีมากขึ้นไปตามกัน

คิมเซจอง

ในช่วงฝันหวานของนางเอกในซีรีย์เรื่องนี้ ทุกอย่างดูสดใสเหมือนผ่านฟิลเตอร์ในอินสตราแกรม

ในเรื่องนี้ เซจองรับบทเป็นนักเรียนหญิงลำดับล่างที่กล้าที่จะเปิดเผยความในใจออกมา บทจะดูเกินๆไปบ้างยิ่งตอนมโนถึงรุ่นพี่ที่ตกหลุมรักด้วยแล้ว (รับบทโดย คังมินฮยอก CNBLUE) ยิ่งจะดูเป็นการ์ตูนไปกันใหญ่ แต่จะแปลกอะไรล่ะ เมื่อราอึนโฮฝันอยากจะเป็นนักวาดการ์ตูนออนไลน์อยู่แล้ว เซจองเล่นบทนี้ได้น่ารักมาก และถือว่าทำได้ดีทีเดียวในฐานะบทนำเรื่องแรกของเธอ แม้ว่าบางฉากจะดูล้นๆไปบ้าง แต่ยังถือว่าไม่น่าเกลียดและสามารถพัฒนาฝีมือให้เข้าที่เข้าทางกว่านี้ได้อย่างแน่นอน

จางดงยุน และ คิมจองฮยอน

สองหนุ่มที่มาในภาพลักษณ์ เด็กเรียนและแบดบอย แต่ยังสรุปไม่ได้นะว่าใครดีใครร้ายกว่ากัน จางดงยุนรับบทเป็นประธานนักเรียนผู้ฉลาดหลักแหลม ในขณะที่คิมจองฮยอนรับบทลูกคนรวยที่รักสนุกไปวันๆ แต่ดูเหมือนทั้งสองคนจะมีความหลังที่ยังไม่เปิดเผยออกมา จางดงยุนกับด้านมืดและแบดบอยคิมจองฮยอนที่ซ่อนจิตใจที่อ่อนโยนเอาไว้ ในสองตอนแรกปูเรื่องให้เห็นถึงการไม่ลงรอยกันของทั้งคู่ และตอนนี้ยังได้กลิ่นลอยมาแล้วว่าดงยุนต้องเป็นพระรองแน่ แต่แค่สองตอนยังเร็วไปที่จะยืนยันแบบนั้น

สิ่งที่หน้าสนใจกว่านั้นคือ ใครคือคนที่อยู่ภายใต้ฮู้ดดำ ที่สร้างความวุ่นวายและทำให้ต้องยกเลิกการสอบในโรงเรียน? เขาจะสามารถทำให้ระบบโรงเรียนที่ล้มเหลวแห่งนี้เปลี่ยนแปลงไปได้หรือไม่ ?

ฮันซอนฮวา(Han Sun Hwa) และ ฮันจูวาน(Han Joo Wan)

นึกไม่ถึงว่าจะได้เห็นฮันซอนฮวารับบทเป็นผู้ใหญ่ในเรื่องนี้ เหมือนเมื่อวานเรายังฟังเพลง Madonna ของวง Secret อยู่เลย แต่เป็นอีกหนึ่งบทที่น่าสนใจเมื่อซอนฮวารับบทเป็นตำรวจหญิงที่เข้ามาช่วยคลี่คลายคดีความวุ่นวายที่เกิดขึ้นในโรงเรียน โดยต้องเจอกับครูหนุ่มโลกสวยอย่างฮันจูวาน เป็นอีกคู่ที่น่าติดตาม

สุดท้ายท้ายสุด

School 2017 เป็นอีกซีรีย์ที่น่าสนใจ เนื้อเรื่องสะท้อนถึงชะตากรรมของเหล่านักเรียนที่ต้องเผชิญในปัจจุบัน หากคุณยังเป็นเด็กในวัยนี้ คุณอาจจะกำลังเจอปัญหาแบบนี้อยู่ ในขณะที่ผู้ใหญ่ก็จะนึกย้อนกลับไปในช่วงเวลานั้น ความกดดันเพื่อให้ได้คะแนนที่ดี, อนาคตที่ไม่แน่นอน , ความเจ็บปวดจากการเติบโต เป็นช่วงเวลาที่เจ็บปวดแต่เราต้องก้าวผ่านมาให้ได้

ความสุขไม่ได้ขึ้นอยู่กับผลการสอบนะ!

ที่มา https://www.soompi.com

แปลโดย http://www.popcornfor2.com

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X