ขายครีมอ้างรามาฯ จดแจ้งจริง แต่ไร้ทองคำผสม อย.จ่อสอบโฆษณาเท็จ
2014-09-19 11:33:49
Advertisement
Pyramid Game

       พบครีม "อาหารผิวทองคำ" จดแจ้งกับ อย.ถูกกฎหมายจริง เผยไม่มีการผสมทองคำในครีม เป็นเพียงการใส่สีทองคำ จ่อตรวจสอบโฆษณาเป็นเท็จหรือไม่ ระบุครีมทาผิวอนุญาตให้ใส่ทองคำแท้ 24k และแผ่นทองคำเปลว เพราะไม่อันตราย เว้นเกลือของทองคำเหตุมีผลต่อผิวหนัง ระบบเลือด ไต ส่วนทองคำนาโนยังไม่กำหนดเป็นสารห้ามใช้

       จากกรณีข่าวโรงพยาบาลรามาธิบดีออกประกาศไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในการจำหน่ายครีมทาผิวหน้าที่มีส่วนผสมของแร่ทองคำชื่อ “Skin Food Plus Gold” หรืออาหารผิวทองคำ ซึ่งมีการใช้ชื่อว่าเป็นตัวแทนจำหน่ายจากเภสัชกร รพ.รามาธิบดี ผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์นั้น
       
       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการเข้าไปตรวจสอบในเว็บไซต์การสืบค้นข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ของ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ในหมวดของเครื่องสำอางพบว่า มีชื่อเครื่องสำอาง "SKIN FOOD PLUS GOLD" จริง โดยมีเลขที่จดแจ้งคือ 10-1-5719491 โดยมีชื่อทางการค้าคือ PROFESSIONAL ซึ่งยี่ห้อดังกล่าวยังมีครีมทาหน้าอีกหลายตัว เช่น DREAM WHITE CREAM ซึ่งมีการจดแจ้งโดย อย.เช่นกัน
       
       ด้าน ภญ.สุมาลี พรกิจประสาน ผู้อำนวยการสำนักควบคุมเครื่องสำอางและวัตถุอันตราย อย. กล่าวว่า จากการตรวจสอบผลิตภัณฑ์ดังกล่าว พบว่า มีการจดแจ้งแล้วกับทาง อย. อย่างไรก็ตาม จะมีการตรวจสอบเพิ่มเติมว่า มีการกระทำผิดเกี่ยวกับการโฆษณาหรือไม่ เพราะจากข้อมูลการจดแจ้งพบว่า เครื่องสำอางดังกล่าวไม่ได้มีส่วนผสมของทองคำ เป็นเพียงการผสมสารที่เป็นสีทองลงไปเท่านั้น ทั้งนี้ หากตรวจสอบแล้วพบว่า มีการโฆษณาว่ามีส่วนผสมของทองคำก็เข้าข่ายโฆษณาอันเป็นเท็จ นอกจากนี้ หากพบว่า มีการโฆษณาที่ทำให้เกิดความเข้าใจผิดในสาระสำคัญของเครื่องสำอางก็จะถูกดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522 โดยบุคคลธรรมดาจะมีโทษปรับ 50,000 บาท ถ้าเป็นนิติบุคคลจะมีโทษปรับ 100,000 บาท ส่วนที่มีการระบุว่า เจ้าของเป็นเภสัชกรและพยาบาลของ รพ.รามาธิบดีนั้น จะมีการตรวจสอบด้วย แม้ รพ.รามาธิบดีได้ออกมาชี้แจงแล้วว่า ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับโรงพยาบาลก็ตาม 
       
       "ทั้งนี้ หากพบการกระทำความผิด จะมีการนำปัญหาดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุมของคณะทำงาน จากนั้นจะมีหนังสือแจ้งให้เจ้าของผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเข้ามาชี้แจง แล้วจะมีการนำเรื่องเข้าพิจารณาในคณะกรรมการกลั่นกรองการโฆษณาว่า จะดำเนินคดีข้อหาอะไรบ้าง" ดร.ภญ.สุมาลี กล่าวและว่า การผสมทองคำแท้ (24k gold) และแผ่นทองคำเปลว (gold leaf) ลงไปในเครื่องสำอางนั้น สามารถทำได้ เพราะไม่เป็นอันตรายต่อผิว โดยส่วนของทองคำแท้จะต้องมีหนังสือรับรองว่าเป็นทองคำจริง แต่ไม่อนุญาตให้ใส่เกลือของทองคำ (gold salts) เพราะจัดเป็นสารห้ามใช้ลำดับที่ 296 ตามประกาศของ อย. เนื่องจากเกลือของทองคำใช้เป็นยารักษาโรคข้ออักเสบ โดยเกลือของทองคำจะค่อยๆ สะสมในร่างกายและช่วยลดอาการอักเสบและชะลออาการของโรค แต่มีผลข้างเคียงคือ เบื่ออาหาร คลื่นไส้ และท้องเสีย นอกจากนี้ อาจมีปัญหาเกี่ยวกับผิวหนัง ระบบเลือด และไต จึงเป็นสารห้ามใส่ในเครื่องสำอาง ส่วนข้อกังวลทองคำนาโนไม่มีการพิจารณาเป็นสารห้ามใช้แต่อย่างใด ที่น่ากังวลจริงๆคือ สารห้ามใช้อื่นๆ ที่ไม่อนุญาตให้ใส่ลงไปในเครื่องสำอาง เช่น ปรอท ไฮโดรควิโนน กรดวิตามิน เป็นต้น

ที่มา  http://www.manager.co.th/

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X