ขยะมือถือพุ่ง 10 ล้านชิ้น เร่งเปิดจุดรับทิ้งแบต 300 แห่ง
2014-07-23 07:12:04
Advertisement
Pyramid Game

 


          กสทช. จับมือกรมควบคุมมลพิษ เปิดจุดรับทิ้งแบตมือถือกว่า 300 แห่งทั้งใน กทม. และปริมณฑล เผยปี 59 ขยะโทรศัพท์บ้าน-มือถือ พุ่งแตะ 10 ล้านชิ้น

          วันที่ 22 กรกฎาคม 2557 นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้เปิดเผยถึงผลการศึกษาแนวทางกำจัดขยะอิเล็กทรอนิกส์และขยะโทรคมนาคมในประเทศไทยว่า ซากผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ที่ใช้งานไม่ได้ หรือหมดอายุการใช้งาน กำลังกลายเป็นปัญหาสำคัญของโลก เนื่องจากในแต่ละปี มีปริมาณซากผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะแบตโทรศัพท์มือถือเก่า
 
          นายฐากร กล่าวเพิ่มเติมว่า ทาง กสทช. และกรมควบคุมมลพิษ เล็งเห็นแล้วว่าในอนาคตปัญหาเรื่องแบตโทรศัพท์มือถือเก่า น่าจะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมเป็นอย่างมาก หากมีการทิ้งหรือทำลายแบตโทรศัพท์มือถือเก่าไม่ถูกวิธี ดังนั้น เพื่อลดปริมาณขยะเป็นพิษ และขยะที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม ทาง กสทช. และกรมควบคุมมลพิษ จึงได้ร่วมกันจัดกิจกรรม "คืนแบตเก่า เรารักษ์โลก" ขึ้นมา เพื่อรณรงค์ให้ทิ้งแบตเตอรี่ที่ไม่ใช้แล้ว หรือแบตเตอรี่ที่เสื่อมสภาพแล้ว ตามจุดที่รับคืนแบตเตอรี่เก่ากว่า 300 จุดทั่วกรุงเทพฯ และปริมณฑล อาทิ ศูนย์บริการของผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ห้างสรรพสินค้า และร้านค้าทั่วไป เป็นต้น

          ด้าน นายวิเชียร จุ่งรุ่งเรือง อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ กล่าวถึงปริมาณซากโทรศัพท์บ้านและโทรศัพท์มือถือในปี 2559 ว่า ตามการคาดการณ์เชื่อว่า ในปี 2559 จะมีปริมาณซากโทรศัพท์บ้านและโทรศัพท์มือถือ สูงถึง 10,907,000 เครื่อง นอกจากนี้ ก็ยังมีผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ที่มีส่วนผสมของสารอันตราย ตั้งแต่สารหนู พลวง ตะกั่ว สารทนไฟที่ทำจากโบรมีน แคดเมียม ตะกั่ว นิกเกิล หรือสารประกอบอินทรีย์ที่เป็นสารอันตรายและสารก่อมะเร็งอีกด้วย ดังนั้น หากไม่มีการจัดเก็บและทำลายขยะที่ซากโทรศัพท์ หรือผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าอย่างถูกวิธี จะส่งผลกระทบทั้งต่อมนุษย์และสิ่งแวดล้อมอย่างแน่นอน
 

 

 

ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X