กินต้านโรคจ้ำม่ำในเด็ก
2014-09-19 10:02:03
Advertisement
คลิก!!!

การวิจัยพบว่าเด็กและวัยรุ่นที่มีน้ำหนักเกินหรืออ้วนจะเพิ่มความเสี่ยงการเป็นเบาหวานประเภท 2 ความดันโลหิตสูง และโรคหัวใจในอนาคต การสร้างพฤติกรรมการกินที่ถูกต้องให้กับลูกจึงถือเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันโรคได้อย่างไม่ต้องสงสัย กินผักแก้อ้วน 

การลดความอ้วนในเด็กไม่ใช่การจับเด็กอดอาหารหรือจำกัดอาหาร แต่เป็นการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคที่ไม่ดี เช่น ลดอาหารไขมันสูง กินอาหารที่มีกากใยสูงอย่างธัญพืชไม่ขัดสี เพิ่มผักผลไม้ ลดและเลี่ยงขนมหวานต่างๆ ที่มีน้ำตาลและไขมันสูง น้ำหวาน น้ำอัดลม อาหารทอด อาหารฟาสต์ฟูด ร่วมกับการออกกำลังกายสม่ำเสมอจะช่วยลดความเสี่ยงการเป็นผู้ใหญ่อ้วนได้

สำหรับปัญหาการกินที่พบมากในเด็กทุกชาติและทุกภาษาทั่วโลก คือ การไม่รับประทานผักและผลไม้ ยกเว้นในชาวมังสวิรัติที่ถูกปลูกฝังนิสัยการบริโภคมาตั้งแต่เด็กๆ ในประเทศสหรัฐอเมริกา มีงานวิจัยพบว่า เด็กยังบริโภคผักและผลไม้น้อยมาก โดยมีเพียง 14% ที่บริโภคผักผลไม้ได้ตามข้อแนะนำ และ 17% ที่บริโภคผักได้ตามที่แนะนำทุกวัน

อย่างไรก็ตามการไม่กินผักผลไม้ในเด็กอาจมีสาเหตุมากจากพฤติกรรมการกินและวิธีการเลี้ยงดูของพ่อแม่ด้วย ลองมาดูพฤติกรรมที่เหมาะสมดังต่อไปนี้

 

พ่อแม่ควรเป็นตัวอย่างที่ดี โดยกินผักวันละ 2 ถ้วยตวงและผลไม้ 1 ?-2 ถ้วยตวง 
จากการวิจัยพบว่า ก่อนที่เด็กจะยอมรับอาหารใหม่ๆ ที่พ่อแม่พยายามให้เด็กกิน เด็กจะถูกหลอกถึง 10-15 ครั้ง พ่อแม่จึงต้องอดทนในการปลูกฝังนิสัยการกินผัก เริ่มจากการเติมผักปริมาณน้อยๆ ในอาหารหลายชนิดที่เด็กชอบ หากเด็กไม่ยอมกินในครั้งแรกๆ ก็ไม่ควรบ่นหรือต่อว่า พยายามพูดชักชวนและกินให้ดูเป็นตัวอย่าง จากประสบการณ์ผู้เขียน หากเราตอกย้ำด้วยการชักชวนบ่อยๆ จะพบว่า แม้เด็กไม่กินต่อหน้าในระยะแรกๆ แต่จะไปกินที่โรงเรียนและสอนเพื่อนๆ ที่ไม่กินผักไปด้วย
 

เนื่องจากต่อมรับรสในลิ้นของเด็กมีความไวมากกว่าของผู้ใหญ่ เด็กอาจจะรู้สึกถึงรสขมในผักบางชนิด ขณะที่ผู้ใหญ่ไม่รู้สึก จึงควรลองเปลี่ยนชนิดของผักหรือสูตร วิธีการปรุง และการตกแต่งจานไปเรื่อยๆ และเลือกผักที่มีสีสันน่ารับประทานมาปรุงอาหาร หากมีเป็นอาหารประเภทเนื้อสัตว์ทอดหรือชุบแป้งทอด ควรมีผักโรยหน้า 
ดึงเด็กให้มีส่วนร่วมในการเลือกซื้อและเตรียมอาหาร เช่น เลือกซื้อผักผลไม้ที่ชอบ ให้ช่วยล้างผัก เตรียมผัก เท่าที่จะทำได้ตามอายุ เพื่อให้เกิดความภาคภูมิใจ สำหรับครอบครัวที่มีบริเวณปลูกต้นไม้อาจปลูกผักที่เด็กเลือก เด็กจะรอวันที่ผักเก็บกินได้ 

การบังคับให้กินอาหารจนหมดจะทำให้เด็กเกิดความรู้สึกลบกับอาหารชนิดนั้น จึงควร ให้อิสระกับเด็กในการตัดสินใจที่จะลองกินผักผลไม้ชนิดใหม่ๆ เช่น เด็กบางคนไม่ชอบผักต้มสุก แต่จะชอบผักสดที่มีรสหวานและกรอบ พ่อแม่จึงต้องคอยสังเกตว่าลูกชอบแบบใด 

พ่อแม่บางคนติดสินบนว่า ถ้ากินผักแล้วจะให้กินขนมเค้กหรือน้ำหวานที่ชอบ ทำให้เด็กเห็นว่าขนมหรือน้ำหวานมีความสำคัญ และการกินผักเป็นเรื่องที่ต้องฝืนเพื่อให้ได้สิ่งที่ต้องการ เมื่อปลูกฝังนิสัยการกินที่ดีให้เด็กแล้ว รับรองว่าโรคอ้วนจะไม่เกิดขึ้นกับลูกของคุณ

 

ที่มา  http://siamdara.com/

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X