กลุ่มเทศกาลภาพยนตร์ชั้นนำทั่วโลกประณามกรณีแบนเทศกาลภาพยนตร์อิสระในปักกิ่ง
2014-09-01 15:10:33
Advertisement
คลิก!!!

 

นายหลี่ เซียนทิง ผู้จัดงานเทศกาลภาพยนตร์อิสระปักกิ่ง แสดงเอกสารจากทางการให้สื่อมวลชนดู

หลังได้รับการปล่อยตัว (ภาพ: เอพี)

 

 เซาท์ไชน่า มอร์นิ่งโพสต์- กลุ่มผู้จัดเทศกาลภาพยนตร์ชั้นนำทั่วโลก ร่วมกันลงชื่อในแถลงการณ์ ประณามจีนที่เซนเซอร์เทศกาลภาพยนตร์อิสระแห่งปักกิ่ง 

 


       กลุ่มองค์กรและผู้จัดงานแสดงภาพยนตร์ราว 20 รายจากทั่วโลก ทั้งจากเอเชีย อเมริกาเหนือ ยุโรป และอเมริกาใต้ ร่วมกันลงนามในแถลงการณ์ประณามรัฐบาลจีน ที่ห้ามเปิดเทศกาลภาพยนตร์อิสระแห่งปักกิ่ง (Beijing Independent Film Festival) ซึ่งมีกำหนดเปิดม่านเมื่อวันเสาร์ (23 ส.ค.) ที่ผ่านมา
       
       ทั้งนี้เทศกาลภาพยนตร์อิสระแห่งปักกิ่ง ที่จัดเป็นประจำทุกปี โดยปีนี้เป็นครั้งที่ 11 จัดขึ้นที่หมู่บ้านศิลปินซ้ง จวง เขตตงโจว ชานเมืองปักกิ่ง โดยระหว่างที่ผู้จัดกำลังเปิดงานฯ เจ้าหน้าที่ได้เข้ายึดเอกสารและภาพยนตร์ ราว 1,500 เรื่อง รวมทั้งจับกุมผู้จัดฯ คือนายลี่ เซี่ยนทิง นักวิจารณ์ภาพยนตร์และผู้ก่อตั้ง "มูลนิธิภาพยนตร์ลี่ เซี่ยนทิง" พร้อมกับผู้กำกับศิลป์ของงาน นายหวัง หงเหว่ย ทว่า ทั้งสองได้รับการปล่อยตัวในคืนวันที่ถูกจับฯ
       
       กลุ่มผู้จัดงานเทศกาลภาพยนตร์ชั้นนำทั่วโลก ที่ร่วมสนับสนุนแถลงการณ์ประณามการกระทำของรัฐบาลจีน ได้แก่ คริสโตฟ เทอร์เฮชเทอ (Christoph Terhechte) หัวหน้ากลุ่มผู้จัดเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเบอร์ลิน (Berlinale) เดนนิส ลิ้ม (Dennis Lim) ผู้อำนวยการโครงการสมาคมภาพยนตร์ศูนย์ลินคอล์น รัตเจอร์ วูล์ฟสัน (Rutger Wolfson) ผู้อำนวยการจัดงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติรอตเทอร์ดาม เคนท์ โจนส์ (Kent Jones) ผู้อำนวยการเทศกาลภาพยนตร์นิว ยอร์ก และนาเชิน มูดลีย์ (Nashen Moodley) ผู้อำนวยการเทศกาลภาพยนตร์ซิดนีย์ รวมทั้งผู้กำกับศิลป์เทศกาลภาพยนตร์อิสระฮ่องกง อย่าง วินเซนต์ ฉุย (Vincent Chui) และวูด หลิน ( Wood Lin) ผู้อำนวยการโครงการเทศกาลสารคดีนานาชาติไต้หวัน ก็ร่วมลงนามด้วย
       
       “เราขอเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่จีนที่เกี่ยวข้อง อนุญาตให้มีการจัดเทศกาลภาพยนตร์อิสระปักกิ่งขึ้น เพื่อให้งานเป็นไปตามเจตนารมณ์ในการอบรมและจัดแสดงผลงานของกลุ่มคนทำภาพยนตร์ทางเลือกในประเทศจีนอย่างเต็มรูปแบบ และเราขอเรียกร้องให้มีการจัดงานโดยปราศจากการแทรกแซง”
       
       จากเหตุการณ์ดังกล่าว นักวิเคราะห์ระบุว่า การสั่งปิดงานสะท้อนให้เห็นการควบคุมเสรีภาพในการพูด การวิจารณ์ และอุดมการณ์ทางการเมืองของประชาชนอย่างเข้มงวด
       
       อนึ่ง งานเทศกาลภาพยนตร์อิสระปักกิ่ง เริ่มจัดมาตั้งแต่ปี 2549 และพัฒนาขึ้นจนกลายเป็นงานเทศกาลภาพยนตร์อิสระที่สำคัญงานหนึ่งของวงการจัดแสดงเทศกาลภาพยนตร์

 

ที่มาhttp://www.manager.co.th

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X