กรมการขนส่งทางบกเริ่มให้รถแท็กซี่ปรับจูนมาตรค่าโดยสาร 22 ธ.ค.นี้
2014-12-19 13:10:15
Advertisement
คลิก!!!

นำเสนอข่าวโดยทีมงาน Sanook.com

อธิบดีกรมการขนส่งทางบกเผยเตรียมเปิดให้รถแท็กซี่ที่ผ่านการตรวจสอบมาตรฐานเข้ารับการปรับจูนมาตรค่าโดยสาร ตั้งแต่วันที่ 22 ธ.ค.2557 - 30 มกราคม 2558 ไม่เว้นวันหยุดเสาร์ - อาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 7.00 - 18.00 น.

นายธีระพงษ์ รอดประเสริฐ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงคมนาคมได้มีประกาศปรับอัตราค่าโดยสารรถแท็กซี่ ระยะที่ 1 โดยรถแท็กซี่จะต้องผ่านการตรวจสอบมาตรฐานคุณภาพก่อนจึงจะสามารถปรับจูนมาตรค่าโดยสารเพื่อใช้อัตราค่าโดยสารใหม่ได้นั้น กรมการขนส่งทางบกได้ดำเนินการตรวจสอบมาตรฐานคุณภาพรถแท็กซี่อย่างต่อเนื่อง เพื่อรองรับการปรับอัตราค่าโดยสารตั้งแต่วันที่ 3 พฤศจิกายน 2557 ซึ่งในขั้นตอนถัดไป รถแท็กซี่ที่ผ่านการตรวจสอบมาตรฐานต้องเข้ารับการปรับจูนมาตรค่าโดยสาร ผ่านการตรวจสอบและซีลตะกั่วที่มาตรโดยสาร พร้อมรับสติ๊กเกอร์สีฟ้า "ผ่านการตรวจยกระดับและปรับจูนมิเตอร์" ที่ระบุหมายเลขทะเบียนรถ เพื่อนำไปติดที่กระจกกันลมมุมบนด้านซ้าย ก่อนนำรถออกให้บริการในอัตราค่าโดยสารใหม่ ระยะที่ 1 ได้

ดังนั้น เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปด้วยความรวดเร็วและเรียบร้อย กรมการขนส่งทางบกร่วมกับบริษัทผู้ผลิตและจำหน่ายมาตรค่าโดยสารจัดตั้งหน่วยบริการปรับจูน และตรวจสอบมาตรค่าโดยสาร ณ อาคารคลังสินค้า 3 ท่าอากาศยานดอนเมือง และที่ทำการบริษัทผู้ผลิต หรือจำหน่ายมาตรค่าโดยสาร โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 22 ธันวาคม 2557 - 30 มกราคม 2558 ไม่เว้นวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 7.00 - 18.00 น. สำหรับรถแท็กซี่ที่ยังไม่ดำเนินการตรวจสอบมาตรฐานคุณภาพให้เร่งดำเนินการนำรถเข้าตรวจได้ที่สำนักงานขนส่งพื้นที่ 1-5 และท่าอากาศยานดอนเมืองทุกวัน ไม่เว้นวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 07.00 -18.00 น. เพื่อให้การตรวจสอบคุณภาพมาตรฐานคุณภาพรถแท็กซี่ดำเนินไปได้ตามเป้าหมาย

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวอีกว่า หลังการปรับอัตราค่าโดยสารใหม่ระยะที่ 1 กรมการขนส่งทางบกจะทำการรวบรวมข้อมูลการให้บริการของแท็กซี่ ข้อร้องเรียนต่าง ๆ รวมทั้งการพัฒนาแอพพลิเคชันบนมือถือสำหรับสำรวจความพึงพอใจในการให้บริการแท็กซี่ เพื่อนำข้อมูลที่ได้ไปประเมิน และตรวจสอบคุณภาพการให้บริการ ก่อนพิจารณาการปรับอัตราค่าโดยสารระยะที่ 2 ต่อไป จึงขอให้ผู้ประกอบการและผู้ขับรถแท็กซี่พัฒนาคุณภาพการให้บริการทั้งสภาพรถและมารยาทคนขับเพื่อสร้างความพึงพอใจต่อผู้ใช้บริการในระยะยาวต่อไป ทั้งนี้ หากประชาชนพบรถแท็กซี่ใช้อัตราค่าโดยสารใหม่โดยยังไม่ได้รับการตรวจสอบ และออกสติ๊กเกอร์ มีการดัดแปลงมาตรค่าโดยสารโดยไม่ได้รับอนุญาต มาตรค่าโดยสารไม่มีซีลตะกั่วที่ตัวเครื่อง หรือพบรถแท็กซี่มีพฤติกรรมปฏิเสธผู้โดยสาร ขับรถประมาท พูดจาไม่สุภาพ สามารถแจ้งศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารรถสาธารณะ สายด่วน 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X