Samsung เปิดตัว Super Wi-Fi มาตรฐานใหม่ รองรับความเร็วสูงถึง 4.6 Gbps
2014-10-14 20:54:35
Advertisement
คลิก!!!

ทุกวันนี้เราท์เตอร์ที่เราใช้กันกลายเป็นอุปกรณ์ที่จำเป็นในการเชื่อมต่ออุปกรณ์ต่างๆภายในบ้านเข้าด้วยกันซึ่งนับวันแล้วผู้ใช้งานก็ต้องการความเร็วในการเชื่อมต่อที่สูงขึ้นเรื่อยๆเนื่องจากคอนเทนท์ที่มีขนาดที่ใหญ่ขึ้น คุณภาพสูงขึ้น ปัจจุบันมาตรฐานที่เร็วที่สุดเป็น 802.11ac ที่น่าจะทดแทน 802.11n แต่ล่าสุด 802.11ac อาจจะกลายเป็นอดีตไปซะแล้วเมื่อ Samsung ประกาศมาตรฐานใหม่ที่จะใช้ในอนาคต

มาตรฐานใหม่ที่ Samsung ประกาศนั้นจะใช้ชื่อ 802.11ad ซึ่งจะรองรับความเร็วที่ 866 เมกกะบิตสำหรับผู้ใช้ขั้นสูง และจะมีเพดานความเร็วในการโอนถ่ายข้อมูลสูงสุดที่ 4.6 Gbps ซึ่งจากความเร็วดังกล่าวนั้นสูงกว่าการเชื่อมต่อแลนที่ความเร็ว 1 Gbps ถึง 4.6 เท่าเลยทีเดียว หลายคนคงสงสัยว่าเป็นไปได้ยังไง?

ปัจจุบันเราท์เตอร์ที่เราใช้ๆกันนั้นใช้คลื่นความถี่ 2.4GHz และ 5GHz ในการโอนถ่ายข้อมูลแบบไร้สาย ซึ่งในยุคปัจจุบันที่ทุกคนมีอุปกรณ์ที่ใช้เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตมากมายหลายเครื่องไม่ว่าจะเป็น โทรศัพท์ แท็บเล็ต โน๊ตบุค อื่นๆ ทำให้การใช้งาน Wi-Fi ตามบ้านและสถานที่ต่างๆสูงขึ้น บนคลื่นความถี่ปัจจุบันนั้นจึงมีการใช้งานค่อนข้างหนาแน่น วิธีการของ Samsung ก็คือการหันไปใช้คลื่นความถี่สูงที่ 60GHz

อย่างไรก็ตามความพยายามในการใช้คลื่นความถี่สูงมากทำให้เกิดปัญหาในการกระจายสัญญาณออกไปเนื่องจากคลื่นความถี่สูงนั้นไม่สามารถทะลุผ่านสิ่งกีดขวางได้ดีเท่าไหร่นัก ทาง Kim Chang Yong หัวหน้าของฝ่ายวิจัยและพัฒนาก็ได้ศึกษาค้นคว้าและพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ที่จะช่วยให้คลื่นความถี่สูงนั้นทะลุผ่านสิ่งกีดขวางได้ดีขึ้น

ทั้งนี้มาตรฐานแบบใหม่มีกำหนดที่จะเริ่มใช้ในปี 2015 โดยสินค้าปัจจุบันที่ถึงแม้จะเป็นรุ่นล่าสุดจาก Samsung เองอย่าง Galaxy Note 4 และ Galaxy Note Edge นั้นก็ยังไม่รองรับเทคโนโลยีดังกล่าว ท้ายที่สุดแล้วหากมาตรฐานดังกล่าวสามารถทำความเร็วได้สูงขนาดนั้นจริงๆ สายแลนที่ใช้กันอยู่คงจะถูกลดความสำคัญลงเรื่อยๆ แน่นอน

 

ที่มา – neowin

ที่มา  http://www.flashfly.net/wp/?p=104030

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X