"ประจักษ์-เชาวฤทธิ์"ขอเสรีภาพทางวิชาการ ถามจะสร้างปชต.อย่างไร หากไม่ให้เสรีภาพปชช.
2014-09-20 17:39:38
Advertisement
คลิก!!!

นายประจักษ์ ก้องกีรติ อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) หนึ่งในวิทยากรเสวนาดังกล่าว ให้สัมภาษณ์ "มติชน" กล่าวถึงกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจเชิญตัววิทยากรและนักศึกษากลุ่มธรรมศาสตร์เสรีเพื่อประชาธิปไตยไป สภ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ขณะจัดเสวนาเรื่อง "ห้องเรียนประชาธิปไตย : บทที่ 2 การล่มสลายของเผด็จการในต่างประเทศ" ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต เมื่อวันที่ 18 กันยายน ว่า
 

สถานการณ์เสรีภาพทางวิชาการขณะนี้ถือว่าน่าเป็นห่วง อยู่ในสถานการณ์ที่ถูกกดดันจนเกือบจะไม่มีเสรีภาพทางวิชาการ เจ้าหน้าที่บอกว่าต่อไปถ้าจะจัดเสวนาวิชาการ ต้องทำเรื่องให้ทหารพิจารณาก่อน หมายความว่าเขาอาจจะไม่อนุมัติก็ได้ ในแง่นี้คงกระทบกับเสรีภาพทางวิชาการ

 

"มหาวิทยาลัยต้องแสดงจุดยืนที่ชัดเจนในการปกป้องเสรีภาพทางวิชาการเอาไว้โครงการนี้นักศึกษาก็ได้รับอนุมัติจากมหาวิทยาลัยก่อนแล้วแต่ทหารบอกว่ามหาวิทยาลัยไม่ได้แจ้งไปยังทางทหารให้รับทราบ ต่อไปนี้มหาวิทยาลัยต้องแจ้งทุกโครงการทางวิชาการให้รับทราบ กลายเป็นว่าการจัดกิจกรรมทางวิชาการจะไม่ถูกตัดสินจากเกณฑ์ทางวิชาการอีกต่อไป ในแง่นี้เสรีภาพก็หายไป" นายประจักษ์กล่าว และว่า หน้าที่ของมหาวิทยาลัยคือ ให้ความรู้ ให้สติปัญญา ทั้งนักศึกษาและสังคมในวงกว้าง ไม่ใช่แค่ให้ความรู้กับนักศึกษาในมหาวิทยาลัยตัวเองเท่านั้น ที่ผ่านมามหาวิทยาลัยถูกคาดหวังให้มีบทบาทกับสังคม ให้ความรู้กับสังคม แต่ตอนนี้แค่บทบาทในแง่การจะให้ความรู้กับสังคมก็ทำได้ลำบากแล้ว คำถามก็คือแล้วเราจะสร้างประชาธิปไตยได้อย่างไร ถ้าเราไม่ให้เสรีภาพกับประชาชนก่อน

 

ขณะที่ นายเชาวฤทธิ์ เชาว์แสงรัตน์ อาจารย์ภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ หนึ่งในวิทยากรเสวนา กล่าวว่า ตอนนี้พูดอะไรไป ก็ไม่มีใครฟัง เหตุผลอะไรก็ไม่มีประโยชน์ เสรีภาพทางวิชาการเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องการ แต่ภายใต้ระบบปัจจุบัน อย่าหวังว่าเขาจะฟังเหตุผล

 

"ในฐานะอาจารย์ประวัติศาสตร์ เสวนาเมื่อวันที่ 18 กันยายน เราเพียงต้องการอธิบายให้ความรู้ถึงประสบการณ์ในการมีรัฐประหารของประเทศต่างๆ ทั่วโลก ที่มันสอนว่าท้ายที่สุดจะล่มสลายอย่างไร มันไม่น่าจะผิดอะไรที่เราจัดงานเสวนาแบบนี้" นายเชาวฤทธิ์บอก เเละว่า ผลจากเหตุดังกล่าวเชื่อว่าจะเป็นผลเสียกับทางฝ่ายผู้ปฏิบัติการ เนื่องจากเสรีภาพทางวิชาการได้ถูกละเมิด เป็นเรื่องที่ไม่คุ้มที่เจ้าหน้าที่ทำเเบบนี้ ขณะเดียวกันก็เริ่มมีการเคลื่อนไหว ตอบโต้จากทางนักวิชาการหลายรายเเล้วด้วย

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X