Ice Bucket Challenge คืออะไร ทำไมต้องท้าราดน้ำแข็ง
2014-08-21 14:40:49
Advertisement
คลิก!!!

 

    Ice Bucket Challenge คืออะไร หลังคนดังทั่วโลกท้าราดน้ำแข็ง พร้อมบริจาคเงินเข้ามูลนิธิเพื่อผู้ป่วยโรค ALS หรือกล้ามเนื้ออ่อนแรง

          เป็นกระแสที่แพร่ไปทั่วโลกภายในชั่วพริบตาเลยล่ะ สำหรับแคมเปญการกุศล Ice Bucket Challenge ที่ทุกคนจะต้องเอาน้ำผสมน้ำแข็งเย็นจัดเทราดตัว ก่อนจะส่งคำท้าไปให้เพื่อน ๆ ต่อกันเป็นทอด ๆ ซึ่งมีวัตถุประสงค์ในการระดมทุนช่วยเหลือผู้ป่วยโรค ALS หรือกล้ามเนื้ออ่อนแรง และแน่นอนแคมเปญที่ว่านี้ก็ระบาดมาถึงประเทศ จนเกิดแท็กฮิต #icebucketchallengeth จนทำเอาหลายคนสงสัยว่า Ice Bucket Challenge คืออะไร เกิดขึ้นได้อย่างไรกันนะ ?

          Ice Bucket Challenge คือ แคมเปญที่เริ่มต้นเมื่อเดือนกรกฎาคม 2014 ที่ผ่านมา โดย พีท ฟราเทส อดีตนักกีฬาเบสบอลจากบอสตัน คอลเลจ วัย 29 ปี ซึ่งเขาป่วยเป็นโรค ALS หรือกล้ามเนื้ออ่อนแรงมาตั้งแต่ปี 2011 ซึ่งการท้าทายของเขาได้กลายเป็นกระแสระบาดทางออนไลน์ไปยังผู้คนทั่วโลก โดยแคมเปญนี้ได้ทำขึ้นเพื่อเป็นการกระตุ้นให้ผู้คนตระหนักถึงโรค ALS และระดมเงินบริจาคให้กับการทำวิจัยและช่วยเหลือผู้ป่วยโรคดังกล่าว ซึ่งความร้ายแรงของโรคสามารถทำลายสมองและไขสันหลังที่ควบคุมการเคลื่อนไหวของมนุษย์ได้
      
          สำหรับแคมเปญนี้เรียกร้องให้ผู้คนใช้ถังน้ำแข็งผสมน้ำเทรดลงไปบนศีรษะของตนเอง โดยระหว่างที่ทำต้องมีการอัดคลิปและโพสต์ลงในโลกโซเชียลพร้อมส่งคำท้าไปยังเพื่อนอีก 3 คน ซึ่งผู้ที่รับคำท้าต้องทำภารกิจภายใน 24 ชั่วโมง พร้อมบริจาคเงินเพียง 10 ดอลลาร์ แต่ถ้าปฏิเสธจะต้องบริจาคเพิ่มเป็น 100 ดอลลาร์ ก่อนโพสต์ลงโซเชียลมีเดียทั้งหลายทั้ง Facebook, Twitter, Instagram พร้อมใส่ hash tag #‎alsicebucketchallenge #icebucketchallenge

          ทั้งนี้แคมเปญ Ice Bucket Challenge เป็นกระแสแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว ก็เพราะบุคคลที่ได้รับคำท้าล้วนแต่เป็นผู้มีชื่อเสียง ดารา เซเลบทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นประธานาธิบดีบารัค โอบามา แต่เขาปฏิเสธคำท้าดังกล่าว โดยเลือกบริจาคเงิน 100 ดอลลาร์แทน และคนอื่น ๆ ที่ร่วมสนุกเอาน้ำราดตัว อาทิ บิลล์ เกตส์, เจฟฟ์ เบซอส ซีอีโอ ของอเมซอน, มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้งเฟซบุ๊ก, ทิม คุก ซีอีโอของบริษัทแอปเปิล, ลาร์รี่ เพจ และ เซอเจย์ บรินน์ ผู้บริหารกูเกิล นอกจากนี้ ยังมีคนดังทั้งจากวงการกีฬา, ดนตรี, ไอที และดารานักแสดงร่วมสนุกอย่างมากมาย

          โดยผลตอบรับของแคมเปญนี้เรียกได้ว่าประสบความสำเร็จอย่างงดงาม โดยไม่ต้องพึ่งเงิน หรือโฆษณาใด ๆ เลย เพราะองค์กร ALS นั้นได้รับเงินบริจาคถึง 7.6 ล้านเหรียญ ในเวลาเพียง 2 อาทิตย์ หรือเพิ่มขึ้น 1.4 ล้าน เมื่อเทียบในช่วงเวลาเดียวกันเมื่อปีที่แล้ว และมีผู้บริจาคหน้าใหม่เพิ่มขึ้นหลายหมื่นคนทีเดียว

          ส่วนกระแส Ice Bucket Challenge thailand ก็ได้รับความนิยมเช่นกัน แต่ดาราคนดังบางคนเลือกเปลี่ยนบริจาคให้กับมูลนิธิฯ ต่าง ๆ ที่มีอยู่ในประเทศไทยแทน

          เรียกได้ว่าเป็นภารกิจน่ารักที่เรียกเสียงฮา แต่ไม่ไร้สาระ แถมได้บุญ อิ่มใจ อีกต่างหาก

 

 

 

 

ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X