Hirudora ใครว่าละครญี่ปุ่นไม่น้ำเน่า!?
2014-11-23 13:14:38
Advertisement
Pyramid Game

ส่วนใหญ่แล้ว ถ้าเราพูดถึงละครญี่ปุ่น เราก็จะเห็นภาพของละครแนวเครียดๆ ออกแนวโลกจริงหน่อยๆ เป็นละครที่ให้กำลังใจชีวิต ให้สาระพ่วงกับความเพลิดเพลิน ส่วนแนวความรักที่ดูน้ำเน่าๆ หน่อยแทบจะไม่ค่อยเจอเลย 

แต่จริงๆ แล้วภาพละครญี่ปุ่นที่เราๆ เห็นกันนี้เป็นเพียงแค่ภาพของละครญี่ปุ่นในช่วง Prime Time เวลาค่ำๆ ดึกๆ เท่านั้น (ซึ่งเป็นช่วงละครที่มีคนดูเยอะที่สุด) แต่มีช่วงเวลาหนึ่งที่ละครมีความแตกต่างออกไป นั่นก็คือช่วงเวลา “กลางวัน” ซึ่งเป็นช่วงเวลาของละครแนว “น้ำเน่า” นั่นเอง!!!
 


ใครว่าญี่ปุ่นจะไม่มีละครน้ำเน่า (Soap Opera) แนวชิงรักหักสวาทกับเขาเลย จริงๆ แล้ว ญี่ปุ่นก็มีละครแนวนี้ให้คนดูค่ะ ซึ่งจะฉายเป็นประจำในช่วงเวลากลางวัน ละครในช่วงนี้จะเรียกว่า “Hirudora”「昼ドラ」หรือ “Hirudorama”  แปลเป็นไทยได้แบบตรงตัวเลยว่า “ละครช่วงกลางวัน” จะฉายเวลาประมาณบ่ายโมงครึ่งถึงบ่ายสองโมง ตามช่องโทรทัศน์ทั่วๆ ไป อย่างเช่น TBS, Fuji TV พวกนี้ค่ะ คราวนี้เรามาดูกันค่ะว่า ลักษณะพิเศษของละครแนวนี้เป็นยังไง ต่างกับละครญี่ปุ่นทั่วๆ ไป อย่างไรบ้าง ตามมาอ่านกันเลยยย

1. ความยาว
อย่างที่เรารู้ๆ กันว่า ละครญี่ปุ่นมีจำนวนตอนที่สั้น มีเพียงแค่ 8-12 ตอนเท่านั้น (บางเรื่องอาจยาวถึง15 ก็มีแต่พบน้อยค่ะ) แต่สำหรับ Hirudora จะต่างกับละครทั่วๆ ไปค่ะ เพราะมีความยาวถึง 50 - 70 ตอน! โอ้ววว ยาวมากกกกเลยทีเดียว 

 


อย่างเช่นเรื่องนี้ “Suzuko no Koi” มีความยาวถึง 62 ตอน


2. ระยะเวลาการฉาย
ละครญี่ปุ่นทั่วไปที่เรารู้จักกัน จะมีความยาวต่อตอนประมาณ 1 ชั่วโมง (รวมโฆษณา) ใช่ไหมคะ แต่สำหรับ Hirudora จะมีความยาวประมาณครึ่งชั่วโมงถึง 45 นาทีเท่านั้น


3. ฉากประหยัดทุน
สำหรับฉากโลเคชั่นที่ใช้ถ่ายทำละครแนว Hirudora จะเป็นแบบธรรมดาๆ ถ่ายอยู่แต่ในฉากเดิมๆ ไม่ค่อยเปลี่ยนสถานที่มาก เช่น บางเรื่องก็จะถ่ายแต่อยู่ในบ้าน ในโรงพยาบาล หรือร้านอาหาร หรือบางเรื่องก็จะถ่ายทำในสตูดิโอก็มี ถือว่าเป็นฉากประหยัดงบในการถ่ายทำแบบสุดๆ จริงๆ ก็อาจจะเป็นเพราะเนื้อเรื่องของละครด้วยค่ะ Hirudora ก็คือละครแนวรักน้ำเน่า เนื้อหาก็จะเน้นเรื่องความรัก เรื่องชู้สาว เรื่องในบ้าน หรือเรื่องราวกลุ่มคนเฉพาะประมาณนี้ค่ะ ตัวละครเลยไม่จำเป็นต้องออกนอกสถานที่บ่อยๆ เหมือนอย่างละครแนวสืบสวนที่ต้องออกตระเวนสืบไปทุกที่ทุกแห่งขนาดนั้น


อย่างเช่น เรื่อง “Byouin e Ikou” ฉากก็จะวนอยู่แต่ในโรงพยาบาล 
ดูกันจนเบื่อโรงพยาบาลไปเลยทีเดียว



4. กลุ่มเป้าหมายคือ “แม่บ้าน”
Hirudora เป็นละครที่สร้างขึ้นมาเพื่อเอาใจคุณแม่บ้านค่ะ ดูจากช่วงเวลาฉายก็จะรู้ว่าเลยว่าเป็นละครที่ทำให้มาเพื่อแม่บ้านโดยเฉพาะ ซึ่งเวลาบ่ายโมงถึงบ่ายสองเนี่ย เป็นช่วงเวลาที่แม่บ้านกำลังว่างค่ะ ทำงานบ้านอะไรเรียบร้อยแหละ ก็จะว่าง กิจกรรมโปรดของแม่บ้านในช่วงนี้ก็คือต้องเปิดดูทีวีค่ะ ทำให้ช่วงเวลานี้ “แม่บ้าน” จะเป็นกลุ่มคนที่อยู่หน้าจอโทรทัศน์มากที่สุด ละครแนว Hirudora ก็จะเป็นแนวที่ถูกใจพวกนางค่ะ ประมาณว่าช่วงกลางวันสบายๆ ก็อยากดูอะไรที่มันเพลินๆ ไม่เครียดมาก แนวชิงรักหักสวาท ความรักที่ยังคงเป็นเรื่องสากล หรือไม่ก็จะเป็นแนวคอมเมดี้ ดูสบายๆ ไปเลย และถ้าสังเกตดีดี บางเรื่องตัวละครเอกมักจะเป็นผู้หญิงที่แต่งงานแล้ว มีอายุหน่อยๆ เป็นแม่บ้านค่ะ ซึ่งมีความใกล้เคียงกับชีวิตของแม่บ้าน 





และเมื่อไม่นานมานี้ ถ้าใครติดตามข่าวของละครญี่ปุ่น จะเห็นว่ามีละครช่วง Prime Time มาฉายรีรันในเวลาของละคร Hirudora เช่นกัน นั่นก็คือเรื่อง “First Class” ทำไมละครเรื่องนี้ถึงเอามาฉายในเวลานี้น่ะเหรอคะ ก็เพราะเนื้อเรื่องค่ะ ออกแนวแซบๆ เรื่องราวของผู้หญิงที่แก่งแยงชิงดีกัน น่าจะเป็นอีกแนวหนึ่งที่คุณแม่บ้านน่าจะชอบ ก็จัดไปค่ะ ฉายรีรันให้คุณแม่บ้านดู ผลตอบรับก็ดีนะคะ ทำให้เรตติ้งของละครตอนต่อไปเพิ่มขึ้นมา

ส่วนละครเครียดๆ ต้องตีความให้แตกนี่ ค่อยไปนั่งดูกับสามี และลูกๆ อย่างพร้อมหน้าพร้อมตาดีกว่า (บางทีก็อาจต้องนั่งดูคนเดียวนั่นแหละ ถ้าสามีกลับบ้านดึก ลูกรีบเข้านอน) ละครแห่งช่วงเวลาของมวลประชาชน เลยต้องคัดสรรให้มีความโดดเด่ดกว่าประมาณนั้น


5. ดูง่าย
หลายคนคงเคยได้ยินกิตติศัพท์ของละครญี่ปุ่นมาแล้วว่า...“ดูยาก ต้องตีความ ยิ่งตอนจบนี่เป็นอะไรที่เข้าใจยากสุดๆ เป็นอะไรที่ฉันอาจจะเข้าไม่ถึง” แต่สำหรับละคร Hirodora แล้ว ลืมเรื่องพวกนี้ไปเลยค่ะ เป็นละครที่ดูง่าย พล็อตไม่ซับซ้อนอะไรมาก ก็ออกแนวละครน้ำเน่าทั่วๆ ไปค่ะ เน้นเรื่องแนวชิงรักหักสวาท เรื่องผัวๆ เมียๆ พล็อตสลับลูกที่เห็นบ่อยๆ ในบ้านเรา ก็จะหาชมได้ใน Hirudora ค่ะ หรือเป็นเรื่องชีวิตของกลุ่มคนใดกลุ่มคนหนึ่ง ไม่มีปมซ้อนเงื่อน หักมุม หรือสับขาหลอกคนดูแต่อย่างใดค่ะ  อย่างเช่น ...

 




เรื่อง “Tengoku no Koi” เรื่องราวชู้รักระหว่างหญิงวัย 40 ปี ที่แต่งงานมีลูกแล้ว 1 คน แต่ก็ยังจะไปกิ๊กกั๊กกับเด็กหนุ่มวัย 20 กว่าปี แซบเวอร์ แม่บ้านดูแล้วลืมสามีไปชั่วขณะเลยทีเดียว...





เรื่อง “Seibo Kiyomi Monogatari” อันนี้ก็ออกแนวอิจฉาริษยา เป็นเรื่องราวของ Kiyomi ผู้หญิงคนหนึ่งที่มีร่างกายอ่อนแอ ไม่พร้อมที่จะมีลูกได้ ก็เลยใช้เทคนิคทางการแพทย์เพื่อให้ได้ลูกสมใจ แต่พอลูกเกิดมาก็มีร่างกายไม่แข็งแรง ต้องปลูกถ่ายสเต็มเซลล์ วิธีทางแก้ก็คือ ต้องหาเด็กมาอีกคนเพื่อปลูกถ่ายสเต็มเซลล์ให้ ถ้าจะให้นางมีลูกอีกคน ร่างกายก็อ่อนแอเกินที่จะตั้งท้องได้อีกครั้ง นางเลยไปไว้วานน้องสาวมาเป็นแม่อุ้มบุญให้ แต่หารู้ไม่ว่า นังน้องสาวตัวดีนี่แหละ แอบอิจฉาพี่สาวตัวเองอยู่ที่ได้ไปแต่งงานกับผู้ชายรวย ดูดีมีชาติตระกูล ในขณะที่ Kiyomi มาข้อความช่วยเหลือ แต่น้องสาวกลับแอบคิดหาทางทำร้ายพี่สาวตัวเอง 

 


แต่ใช่ว่าละคร Hirudora จะมีแต่แนวชิงรักหักสวาท หรือแนวโรมานซ์อย่างเดียวนะคะ บางทีก็จะฉีกเป็นแนวอบอุ่น สดใสๆ คอมเมดี้ไปเลย อย่างเช่น เรื่อง “My Fair Boy” เรื่องราวของ Aoi แม่บ้านคนหนึ่งที่ได้มาพบเจอกับ Yuichi ที่เป็นเด็กกำพร้า เธอก็จะคอยดูแล ชี้แนะ สั่งสอนหนทางที่ถูกที่ควร เพื่อให้เขาเป็นผู้ใหญ่ที่ดีในอนาคต ก็เป็นละครแนว Comedy ครื้นเครง ดูสบายๆ ค่ะ

 


เรื่องนี้ก็เช่นกันค่ะ เป็นละครญี่ปุ่นเมื่อเร็วๆ นี้นี่เอง ฉายในช่วงฤดูร้อนปี 2014 นี่เอง เรื่อง “Hottokenai majo-tachi” ละครญี่ปุ่นช่วงกลางวันที่ฉีกแนวไปจากเดิมๆ ที่ออกแนวสนุกสนานเฮฮา ที่มีคุณป้ารุ่นเดอะ เป็นหัวหน้าแก๊งค์นำทีมเรื่องราวสุดหรรษาในเรื่องนี้

บอกได้เลยว่า ใครคิดจะดูละคร hirudora สบายใจได้ หายห่วงว่าจะเข้าไม่ถึงได้เลย ถ้าอยากดูละครแนวบาๆ สบายๆ แนะนำแนวนี้เลยค่ะ


6. ภาษาง่าย
ใครที่อยากฝึกปรือภาษาญี่ปุ่นล่ะก็...ละคร hirodora ช่วยคุณได้ค่ะ! เพราะว่าละคร hirodora นี้จะใช้ภาษาไม่ค่อยยาก พูดไม่เร็วมากด้วย ถ้าเทียบกับละครช่วงค่ำ Prime Time จะใช้ภาษายากขึ้นมานิดนึง พูดกันเร็วใกล้เคียงกับภาษาจริงที่ใช้ในชีวิตประจำวันมาก สำหรับคนที่เพิ่งเริ่มเรียนภาษาญี่ปุ่น ละคร hirodora ช่วยคุณได้ค่ะ


7. นักแสดงคิวไม่ทอง
นักแสดงที่มารับละครช่วงนี้ส่วนใหญ่แล้วจะไม่ค่อยคุ้นหน้าคุ้นตาเท่าไร แต่ก็มีบ้างค่ะ ที่เป็นดาราดังๆ แต่ถ้าเทียบสัดส่วนกันแล้ว ดาราที่คิวไม่ทองจะเยอะกว่า และก็เป็นพื้นที่สำหรับนักแสดงหน้าใหม่ด้วย บางคนเล่นดี ก็จะมีโอกาสโผล่ไปสู่สังเวียนของละคร Prime Time ที่มีการแข่งขันสูงมาก ประชันบทบาทกันสุดฤทธิ์สุดเดช ทั้งฉาก ทั้งพล็อตก็ต้องล้ำๆ หรือจะเป็นนักแสดงเก่าๆ รุ่นเดอะ ที่ไม่ค่อยเห็นหน้าเห็นตาในละคร ก็จะมีมาร่วมแจมในละครช่วงนี้ด้วยค่ะ


จะว่าไป พอพูดถึงละครแนวน้ำเน่าแบบนี้ ทำให้นึกถึงละครญี่ปุ่นเรื่องหนึ่งค่ะ ที่ไม่ได้ฉายในช่วงละคร hirudora แต่ว่ามีพล็อตเรื่องที่ใกล้เคียงกัน เป็นเรื่องที่เห็นแวบแรกดูเหมือนเป็นละครน้ำเน่า แต่เป็นละครน้ำเน่าที่มีชั้นเชิง นั่นก็คือเรื่อง “Hirugao” ค่ะ

 


ด้วยความมีชั้นเชิง ซับซ้อน เลยถูกนำไปฉายในช่วงละคร Prime Time ละครเรื่องนี้จะเป็นเรื่องราวของแม่บ้านคนหนึ่งที่บังเอิญไปรู้จักกับแม่บ้านอีกคนที่เป็นพวกนิยมมีชู้ และนำพาให้เธอเข้าสู่โลกแห่งการคบชู้ ซึ่งเรื่องนี้ไม่ได้บอกเล่าแค่ว่า แม่บ้าน 2 คนนี้แอบไปมีชู้กันอย่างไร แต่นำเสนอเรื่องของชู้รักในแบบสองด้าน ให้เราได้คิดกันว่า แท้จริงแล้วการมีชู้มันผิดจริงไหม เหตุผลของการมีชู้คืออะไร ชู้รักคือการทรยศ นอกใจ หรือเป็นรักแท้ที่เราเพิ่งหากันเจอ? เป็นอีกเรื่องที่น่าสนใจเลยทีเดียวค่ะ

จากละคร Hirudora ทำให้เราเห็นการทำการตลาดในวงการละครญี่ปุ่นอยู่เช่นกันว่า ก่อนที่เขาคิดจะทำละคร จะมีการกำหนดกลุ่มเป้าหมายเอาไว้ ละครแต่ละช่วงมีความแตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นละครช่วงเช้า กลางวัน หรือ Prime Time ซึ่งช่วง Prime Time จะดุเดือดกว่า การแข่งขันสูงกว่า และละครช่วง Prime Time เป็นช่วงที่คนดูมากที่สุด แนวละครก็เลยต้องเป็นแนวที่ค่อนข้างมีประเด็นที่นำเสนอมาก มีข้อคิด กำลังใจอะไรต่างๆ นานาให้เราได้เห็น ส่วนละครช่วงอื่น จะเป็นกลุ่มเฉพาะไป ก็ต้องทำละครที่มีเรื่องราวเหมาะสมกับคนดู และถึงแม้ว่า Hirudora จะถูกเรียกว่าเป็นละครน้ำเน่า เป็นละครที่ดูสบายๆ ไม่เครียดอะไร แต่ก็ไม่ใช่ละครที่ไม่มีคุณค่า เพียงแต่ว่าเป็นละครอีกรูปแบบหนึ่งสำหรับการเลือกรับชมเท่านั้น และในขณะเดียวกันละคร Hirudora ทุกเรื่องก็ยังไม่ทิ้งคอนเซ็ปต์ของละครญี่ปุ่นค่ะ ที่ยังคงให้ข้อคิดที่ดีกับคนดูอยู่เสมอ แม้จะไม่หนักเท่าละคร Prime Time ก็ตาม

นอกจากนี้ ยังทำให้เราเห็นถึงความหลากหลายของละครญี่ปุ่น แม้เราจะรู้จักละครญี่ปุ่นในมุมมองที่ว่าเป็นละครที่เครียดๆ เน้นเรื่องของโลกจริง แต่ในขณะเดียวกันเขาก็มีละครแนวเบาๆ ดูง่ายๆ มีตัวเลือกหลากหลายให้คนชมละครได้เลือกดูค่ะ 

ละครเป็นเรื่องของความบันเทิงค่ะ สามารถเลือกรับชมได้ตามอัธยาศัย 
ส่วนเรื่องคุณค่า ข้อคิด และแรงบันดาลใจ คือกำไรที่ละครควรให้เพิ่มแก่เราด้วยเช่นกัน



เรื่องโดย : ChaMaNow www.marumura.com

ที่มา  http://www.marumura.com/

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X