Grandmaster คว้า 12 ตุ๊กตาทองฮ่องกง “น้องปอย” สวยโดดเด่นบนพรมแดง
2014-04-17 21:29:45
Advertisement
Pyramid Game

งานประกาศและมอบรางวัลตุ๊กตาทองฮ่องกงครั้งที่ 33 เสร็จสิ้นกันไปเรียบร้อยเมื่อค่ำคืนของวันที่ 13 เม.ย. ที่ผ่านมา ด้วยชัยชนะของหนังดังแห่งปี The Grandmaster ที่คว้ารางวัลไปได้ถึง 12 สาขารวมถึงนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม และสมทบชายยอดเยี่ยม ส่วน “น้องปอย” ก็มีโอกาสไปโชว์ตัวในงานครั้งนี้ด้วย

The Grandmaster สร้างสถิติเป็นหนังที่กวาดรางวัลบนเวทีงานตุ๊กตาทองฮ่องกงไปได้มากที่สุดที่เคยมีมากถึง 12 สาขา ซึ่งเป็นการทำลายสถิติที่ Comrades: Almost a Love Story หรือ เถียน มี มี่ 3650 วันรักเธอคนเดียว เคยทำเอาไว้ด้วยการกวาดรางวัลไปทั้งหมด 9 สาขาในงานมอบรางวัลเมื่อปี 1996 นั่นเอง โดยนอกจากรางวัลด้านเทคนิค, รางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม และผู้กำกับยอดเยี่ยมแล้ว จางจื่ออี๋ (Zhang Ziyi) ผู้รับบทนำใน zก็คว้ารางวัลนักแสดงนำหญิงไปตามความคาดหมายด้วย

ขอบคุณชาวฮ่องกงทุกคนสำหรับกำลังใจ และการยอมรับครั้งนี้ด้วยค่ะ ขอบคุณนะคะคุณ เหลียงเฉาเหว่ย (Tony Leung) tไม่ว่าท้ายที่สุดแล้วใครจะได้รางวัลนักแสดงนำชายไป แต่สำหรับฉัน คุณจะเป็นนักแสดงยอดเยี่ยมเสมอ” นักแสดงสาววัย 32 ปี กล่าวหลังได้รับรางวัลนักแสดงนำหญิงจากบทจอมยุทธหญิงใน The Grandmaster และยังพูดต่อไปว่า “เมื่อปี 2009 หว่องกาไว (Wong Kar Wai) ติดต่อให้ฉันเล่นหนังเรื่องนี้ ตอนนั้นฉันเองดีใจมากๆ กระโดดเป็นกระต่ายเลย ไม่ใช่เพราะว่าถ้าได้เล่นหนังของเขาแล้วมีโอกาสจะได้รางวัลนะคะ แต่เพราะหนังของเขาสามารถดึงด้านที่ดีๆ ของนักแสดงออกมาได้ ตลอด 3 ปีของการถ่ายทำ ฉันได้รับประสบการณ์ต่างๆ มากมาย บางครั้งก็ต้องเช็ดน้ำตาด้วย มีอะไรผิดพลาดเกิดขึ้นบ่อยๆ แต่ฉันเชื่ออยู่เสมอว่าถ้าจะมีใครที่ช่วยให้ฉันลุกขึ้นอีกครั้ง และสามารถก้าวเดินต่อไปได้ คนผู้นั้นก็คือเป็น หว่องกาไว

The Grandmasters ยังถือว่าเป็นหนังเรื่องที่ 3 ของ หว่องกาไว แล้วที่สามารถคว้ารางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยมไปครองได้ หลังเขาเคยได้รางวัลนี้จากการกำกับ Days of Being Wild และ Chungking Express มาก่อน

ด้านรางวัลนักแสดงนำชายตกเป็นของ จางเจียฮุย (Nick Cheung) จากหนังแอ็กชัน Unbeatable ถือเป็นรางวัลที่ 2 ของเขาแล้วหลังเคยคว้ารางวัลเดียวกันนี้จาก The Beast Stalker เมื่อไม่กี่ปีมาก่อนนี่เอง โดยเขายังกล่าวถึงหนัง The Godfather ว่าเป็นงานที่ทำให้ตัวเองตัดสินใจก้าวสู่ถนนของการเป็นนักแสดง และยังเปรยว่าเขากับนักแสดงอีก 4 คนที่ได้ชิงรางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยม ล้วนเป็นเพื่อนสนิทกันทั้งนั้น จึงรู้สึกอึดอัดกับการแข่งขันชิงรางวัลแบบนี้นิดหน่อย และแน่นอนว่า จางเจียฮุย ยังไม่ลืมขอบคุณภรรยา กับลูกสาวที่มอบความสุขที่สุดในชีวิตให้เขา และทำให้เขาสามารถทุ่มเทกับการแสดงได้โดยไม่ต้องเป็นห่วงอะไร

จางจื่ออี๋ ไม่ใช่นักแสดงคนเดียวจากหนัง The Grandmaster ที่คว้ารางวัลไปได้ แต่ จางจิน (Zhang Jin) ผู้รับบทร้ายประจำเรื่องก็เป็นผู้ชนะรางวัลในสาขานักแสดงสมทบชายด้วย โดยอดีตสตันต์แมนที่ก่อนหน้านี้เป็นที่รู้จักในฐานะสามีของนักแสดงสาว ไช่เส้าเฟิน (Ada Choi) ถึงกลับกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่ และขอบคุณทุกๆ คนที่มีส่วนร่วมในภาพยนตร์เรื่องนี้ ไม่ว่าจะเป็น จางจื่ออี๋, เหลียงเฉาเหว่ย, หว่องกาไว และโดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้กำกับคิวบู๊ หยวนวูปิง (Yuen Woo-ping / ???) ที่เขาเอ่ยปากว่าหากไม่มี หยวนวูปิง เขาก็คงไม่มีโอกาสได้เล่นหนังเรื่องนี้อย่างแน่นอน จางจิน ยังเป็นผู้ออกมารับรางวัลกำกับคิวบู๊ยอดเยี่ยมแทน หยวนวูปิง ด้วย และใช้โอกาสดังกล่าวอุทิศรางวัลให้กับผู้ช่วยผู้กำกัคิวบู๊ จูคุน ที่หายตัวไปพร้อมกับเที่ยวบิน Malaysia Airline

นักแสดงหญิงรุ่นใหญ่ ฮุ่ยอิงหง (Kara Hui) ก็คว้ารางวัลตุ๊กตาทองตัวที่ 3 ในชีวิตได้จากหนังผี Rigor Mortis หลังเธอเคยเป็นผู้คว้ารางวัลนักแสดงนำหญิงในการมอบรางวัลครั้งแรกมาแล้ว โดยเธอได้กล่าวขอบคุณเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ในวงการหลายคน และยังเปรยว่ารู้สึกดีใจเป็นพิเศษ เพราะก่อนหน้านี้ตนเองไม่ได้มีงานในวงการภาพยนตร์มานานหลายปี โดยอดีตราชินีนักบู๊คนหนึ่งของวงการยังกล่าวขอบคุณพ่อ, แม่ และ ฮุ่ยเทียนจื่อ น้องชายที่เพิ่งเสียชีวิตไปของเธอ

ซึ่งนอกจากหนังดังๆ หลายเรื่องที่คว้ารางวัลกลับบ้านไปได้แล้ว หนังวัยรุ่น The Way We Dance ก็คว้ารางวัลไปได้ถึง 3 สาขา ทั้งผู้กำกับหน้าใหม่ยอดเยี่ยม, เพลงประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยม และนักแสดงหนุ่ม ไช่หงยี่ (Choi Hong Yik) ก็ได้เป็นนักแสดงหน้าใหม่ยอดเยี่ยมด้วย

ช่วงหนึ่งของงานยังมีการมอบรางวัลเกียรติยศให้กับผู้กำกับรุ่นเก่า เจิ้งซิงเหยียน เจ้าของหนังดังในอดีต Shaolin Temple ที่แจ้งเกิดให้กับ หลี่เหลียนเจี๋ย (Jet Li) เมื่อ 30 ปีก่อน โดยนักบู๊ชื่อดังเป็นผู้เดินทางไปมอบรางวัลให้กับคนทำหนังที่เขาเรียกว่า “อาจารย์” ด้วยตัวเอง นอกจากนั้นยังมีการรำลึกถึงบุคลากรในวงการหนังที่จากไป ไม่ว่าจะเป็น เซอร์รันรันชอว์, ผู้กำกับ หลิวเจียเหลียง รวมถึง อู๋หม่า (Wu ma) rซึ่งล้วนเสียชีวิตลง ในรอบตลอด 1 ปีที่ผ่านมา

ในการมอบรางวัลตุ๊กตาทองฮ่องกงครั้งนี้นี้ยังชาวไทยที่มีส่วนร่วมคว้ารางวัลได้ด้วย โดย ไตรเทพ วงศ์ไพบูลย์ จากบริษัท กันตนา ซาวด์ สตูดิโอ จำกัด มีชื่อเป็นผู้รับรางวัลร่วมในสาขาออกแบบเสียงยอดเยี่ยมจาก The Grandmaster ส่วนนักแสดงสาวประเภทสองคนดัง “น้องปอย” หรือ ตรีชฎา เพชรรัตน์ ก็ได้มาร่วมเดินพรมแดง ในฐานะหนึ่งในนักแสดงของหนัง The White Storm ที่มีชื่อชิงรางวัลอยู่หลายสาขา

รายชื่อผู้ได้รับรางวัลตุ๊กตาทองฮ่องกง ครั้งที่ 33

ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม: THE GRANDMASTER
ผู้กำกับยอดเยี่ยม: Wong Kar Wai (THE GRANDMASTER)
นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม: Nick Cheung Ka Fai (UNBEATABLE)
นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม: Zhang Ziyi (THE GRANDMASTER)
นักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม: Max Zhang Jin (THE GRANDMASTER)
นักแสดงสมทบหญิง: Kara Wai Ying Hung (RIGOR MORTIS)
บทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม: Zou Jingzhi, Xu Haofeng, Wong Kar Wai (THE GRANDMASTER)
นักแสดงหน้าใหม่ยอดเยี่ยม: Babyjohn Choi Hong Yik (THE WAY WE DANCE)
กำกับภาพยอดเยี่ยม: Philippe Le Sourd (THE GRANDMASTER)
ตัดต่อยอดเยี่ยม: William Chang Suk Ping, Benjamin Courtines, Poon Hung Yiu (THE GRANDMASTER)
กำกับศิลป์ยอดเยี่ยม: William Chang Suk Ping, Alfred Yau Wai Ming (THE GRANDMASTER)
ออกแบบเครื่องแต่งกาย และแต่งหน้ายอดเยี่ยม: William Chang Suk Ping (THE GRANDMASTER)
ออกแบบฉากต่อสู้ยอดเยี่ยม: Yuen Wo Ping (THE GRANDMASTER)
ดนตรีประกอบยอดเยี่ยม: Shigeru Umebayashi, Nathaniel Mechaly (THE GRANDMASTER)
เพลงยอดเยี่ยม: LET'S DANCE (THE WAY WE DANCE)
ออกแบบเสียงยอดเยี่ยม: Robert Mackenzie, Traithep Wongpaiboon (THE GRANDMASTER)
เทคนิคพิเศษยอดเยี่ยม: Enoch Chan (RIGOR MORTIS)
หนังภาษาจีนจากไต้หวันหรือจีนแผ่นดินใหญ่ยอดเยี่ยม: SO YOUNG
ผู้กำกับหน้าใหม่ยอดเยี่ยม: Adam Wong Sau Ping (THE WAY WE DANCE)
รางวัลเกียรติยศ Lifetime Achievement: Cheung Sing Yim

Manager Online

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X