Golden age and Herbs วัยทองกับสมุนไพร
2014-09-17 14:01:12
Advertisement
คลิก!!!

ตอนอายุ 12-13 ปี ก็ต้องเริ่มมีประจำเดือน หน้าอกก็เริ่มเปลี่ยนรูป เสียงก็เปลี่ยน สะโพกก็ผาย มันจะอะไรกันนักกันหนา แต่ก็ไม่เป็นไร ทนได้เพราะมันทำให้เป็นสาวขึ้น และแล้วเวลาก็ผ่านไปปานโกหกมาถึงอีกช่วงหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงในชีวิต นั่นก็คือ วัยทอง ว๊าย! อกคุณแป้นจะแตก มันจะไวอะไรปานนั้น ในวัยนี้อะไรๆ ก็ดูย่ำแย่ไปหมด ที่เคยเต่งตึงก็เริ่มเหี่ยว ที่เคยกระชับก็เริ่มหย่อนยาน ความร่าเริงก็เริ่มเปลี่ยนเป็นความหดหู่ หงุดหงิดง่าย เห็นอะไรขวางหูขวางตาไปหมด ทั้งหมดที่ว่ามานี้เป็นเรื่องของระบบฮอร์โมนเพศหญิงเกือบทั้งสิ้น

เมื่อฮอร์โมนเพศหญิงเริ่ม Say good bye เราจะดูแลร่างกายของเราอย่างไรดี ในวงการแพทย์พบว่าเมื่อสตรีเข้าสู่วัยทองจะมีอาการต่างๆ ดังกล่าวในเบื้องต้น จึงแนะนำให้ใช้ฮอร์โมนเสริม (ฮอร์โมนสังเคราะห์) หรือที่เรียกกันว่า Hormone Replacement Therapy ผลที่ได้เป็นที่น่าพอใจมาก อาการอันไม่พึงประสงค์ของสตรีวัยทองลดลงรวมถึงลดโอกาสเสื่ยงต่อการเกิดโรคกระดูกพรุนได้อีกด้วย แต่ฮอร์โมนเหล่านี้หากใช้ติดต่อกันเป็นระยะเวลานานติดต่อกัน จะมีโอกาสเสี่ยงสูงต่อการเป็นมะเร็งเต้านมและมะเร็งปากมดลูก จึงเป็นเหตุให้หลายคนมองหาสารที่ได้จากธรรมชาติ เพื่อทดแทนฮอร์โมนที่ขาดหายไป ปัจจุบันได้มีการนำสมุนไพรหลายชนิดมาใช้ เพื่อบำบัดอาการในสตรีวัยหมดประจำเดือน เช่น

 Dong Quai หรือตังกุย : ในประเทศจีนนิยมใช้กันมาหลายพันปีแล้ว เพื่อบำรุงกำลังในสตรีทั่วไป หรือที่เรียกกันว่า "Female Ginseng" และเนื่องจากพืชชนิดนี้มี phytoestrogen สูง จึงนิยมใช้ในสตรีวัยทองเพื่อปรับสมดุลของฮอร์โมนในร่างกาย 

Black Cohosh : ในเหง้าของพืชชนิดนี้จะมี phytoestrogen สูง ได้แก่ Isoflavones (Formononetin) และ Triterpenoids glycosides (Acetin และ 27 deoxyacetin) ซึ่งสารเหล่านี้มีคุณสมบัติช่วยลดอาการ อันเนื่องมาจากภาวะหมดประจำเดือนที่พบในหญิงวัยทอง 

Alfalfa : พืชที่อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุ ชนิดนี้นอกจากใช้บำรุงร่างกาย แล้วยังพบว่ามีสารที่มีฤทธิ์คล้ายฮอร์โมนเพศ จึงมีการนำมาใช้ในสตรีวัยทองที่มีอาการไม่รุนแรงมาก

สมุนไพรอื่น ๆ : Passionflower, Fenugreek seeds, Licorice Root, Chamomile, Wild Yam Root, Kelp, Black Hawbark, etc.ถึงแม้ว่าสมุนไพรบางชนิดจะมีความปลอดภัยสูง แต่ก็ควรใช้อย่างระมัดระวังในผู้ป่วย ที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคตับ โรคไต เบาหวาน และโรคหัวใจ สิ่งที่สตรีในวัยทองควรปฏิบัติให้เสมอต้นเสมอปลายก็คือ การควบคุมอาหาร (เพิ่มอาหารที่มีถั่วเหลืองเป็นส่วนประกอบ) การออกกำลังกาย ทำจิตให้ผ่องใส และทำใจให้เบิกบาน แค่นี้ก็ช่วยได้แยอะแล้ว

ที่มา  http://siamdara.com/

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X