Breast Cancer มะเร็งเต้านม
2014-10-23 15:50:19
Advertisement
Pyramid Game

ปัจจุบันพบว่าสาเหตุของการเกิดมะเร็งเต้านมนั้นไม่ใช่เรื่องทางพันธุกรรมเป็นหลักอีกต่อไปแล้ว เนื่องจากพบว่าในผู้ป่วยที่เป็นมะเร็งเต้านมนี้พบยีนส์ที่ทำให้เกิดมะเร็งเพียงแค่ 4-6% เท่านั้น สาเหตุหลักที่ก่อให้เกิดมะเร็งเต้านมโดยทั่วๆไปแล้วก็คล้ายๆ กับสาเหตุที่ทำให้เกิดมะเร็งชนิดอื่นๆคือ เกิดจากการทำปฏิกิริยา Oxidation ของเซลล์ต่างๆ ทำให้เกิดอนุมูลอิสระ (Free Radicals) ขึ้น เกิดการเปลี่ยนแปลงลักษณะทางพันธุกรรมขึ้นที่ DNA ของเซลล์ ทำให้เซลล์ในอวัยวะนั้นๆมีการทำงานที่ผิดปกติ บ้างก็จะมีการแบ่งตัวอย่างรวดเร็วทำให้เกิดภาวะเป็นเซลล์มะเร็งได้ มักพบมากในผู้ที่ต้องอยู่ในสภาพแวดล้อมที่มีมลภาวะเป็นพิษ นานๆเข้าจะเกิดการสะสมความผิดปกติของเซลล์ และเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งเต้านมมากขึ้น นอกจากนี้ยังรวมถึงผู้ที่มีระดับฮอร์โมนเพศ Estrogen สูงกว่าปกติด้วย

ปัจจัยที่ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อมะเร็งเต้านม
การที่ร่างกายมีปริมาณ Estrogen สูง ซึ่ง Estrogen นี้เป็นฮอร์โมนที่พบได้มากในเพศหญิง มีความจำเป็นต่อสุขภาพโดยรวมโดยเฉพาะการเจริญเติบโต บำรุงกระดูกให้แข็งแรง ป้องกันภาวะกระดูกพรุนได้ดี แต่ถ้าร่างกายมีหรือได้รับฮอร์โมนนี้มากเกินไป เช่นผู้หญิงที่เริ่มมีประจำเดือนตั้งแต่อายุยังน้อย (ก่อน 9 ขวบ) หรือคนที่หมดประจำเดือน (Menopause)ในอายุมากกว่า 55 ปี มีบุตรน้อยหรือมีบุตรคนแรกตอนอายุมากกว่า 40 ปี จะมีอัตราเสี่ยงต่อมะเร็งเต้านมนี้สูงขึ้นเช่นกัน

เครื่องดื่มผสมแอลกอฮอล์สามารถทำให้ระดับฮอร์โมน Estrogen ในเลือดสูงขึ้นได้ โอกาสเป็นมะเร็งเต้านมก็สูงตามมาด้วย 

พบว่าในคนอ้วน รวมถึงในผู้ที่รับประทานอาหารที่มีไขมันสูงและมีเส้นใยอาหารน้อย จะมีระดับของฮอร์โมน Estrogen สูงกว่าคนผอม 

คนที่สูบบุหรี่มากกว่าวันละ 2 ซอง จะมีโอการเกิดมะเร็งเต้านมได้สูงกว่าปกติด้วยเช่นกัน 
ความเครียดสามารถทำให้ร่างกายมีการหลั่ง ฮอร์โมน Estrogen ได้มากขึ้น จึงมีโอกาสเกิดมะเร็งเต้านมได้สูง 

Silicone/Polyurethane Implants แม้ว่าในประเทศสหรัฐอเมริกาได้มีการสั่งยกเลิกการใช้ Silicone หรือสาร Polyurethane ในการเสริมหน้าอก ตั้งแต่ปี 1992 แต่ก็ยังมีคนอีกจำนวนมากที่นิยมเสริมหน้าอกเพื่อ เพิ่มความมั่นใจในบุคลิกภาพของตนเองมากขึ้น พบว่าสาร Polyurethane จะให้สารชื่อ Toluene Diisocyanate (TDA) ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็งต่อร่างกายมนุษย์ และ Silicone นั้นก็เป็นตัวกระตุ้นให้เกิดเนื้องอกในการทดลองในสัตว์ และในปัจจุบันนอกจากผลเสียในเรื่องอันตรายต่อผู้ที่เสริมหน้าอกด้วยวิธีดังกล่าวแล้ว ยังพบว่าการเสริมหน้าอกนี้จะมีผลเสียอื่นๆอีกคือ ทำให้การตรวจหามะเร็งเต้านมในระยะแรกเป็นไปได้ยากขึ้น เนื่องจากอาจมีการแอบอยู่ใต้ชั้น Silicone นั้นๆ และยังอาจทำให้ผลการอ่านค่า Mammograms ผิดไปอีกด้วย


ที่มา  http://siamdara.com/

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X