9 ขั้นตอน ดูแลผิว เมื่อสิวถามหา
2014-11-01 16:53:25
Advertisement
Pyramid Game

ทุกคนที่มีเกิดขึ้น ไม่ว่าจะบนใบหน้า หรือแผ่นหลังก็ตาม มักประสบปัญหาผิวหนังมีร่องรอยจากสิว จำนวนมากบ้าง น้อยบ้าง แตกต่างกันไปตามสภาพผิว และ/หรือพฤติกรรมขณะเกิดสิวด้วย

มีข้อแนะนำสำหรับการดูแลผิวของผู้ที่เป็นสิวโดยทั่วไป ดังนี้

1. ล้างหน้าด้วยสบู่อ่อน
ตอนเช้าล้างหน้า 1 ครั้ง และตอนเย็นอีก 1 ครั้ง หลังออกกำลังกายหากเหงื่อออกมากอาจล้างหน้าได้ แต่ถ้าหน้าแห้งมากอาจลดการใช้สบู่ลงได้

2. การขัดถูใบหน้า
ไม่ควรใช้สบู่ที่แรงๆ สบู่ยา หรือสบู่ที่ผสมเม็ดขัดถู ควรล้างหน้าอย่างแผ่วเบา โดยล้างหน้าตั้งแต่ใต้คางไปจดแนวไรผมที่หน้าผาก

***หลังฟอกสบู่ต้องล้างสบู่ออกให้หมด หลีกเลี่ยงการใช้โลชันที่ผสมแอลกอฮอล์เช็ดใบหน้า เว้นเสียแต่ว่าผิวหนังมันมากและก็ควรใช้เฉพาะบริเวณที่ผิวมันมากเท่านั้น ควรสระผมอย่างสม่ำเสมอ และผู้ที่มีผมมันมากอาจต้องสระผมทุกวัน

3. ไม่บีบแกะสิว
การบีบแกะสิวจะทำให้เกิดสิวอักเสบลุกลาม แผลเป็น และรอยดำ ไม่ควรถูและจับผิวหนังบ่อยๆ โดยเฉพาะตรงบริเวณที่เป็นสิว

4. โกนหนวดอย่างระมัดระวัง
การโกนหนวดแต่ละครั้งอาจลองเลือกใช้ทั้งใบมีดโกน หรือเครื่องโกนหนวดไฟฟ้า ทดลองดูว่าแบบใดจะเหมาะสมสำหรับสภาพผิวของตนเองมากที่สุด ในผู้ที่ใช้มีดโกนต้องเปลี่ยนใบมีดเสมอ ควรล้างหน้าฟอกสบู่และถูสบู่บริเวณหนวดเคราและทิ้งไว้จนเส้นขนนุ่มขึ้น แล้วจึงทาครีมโกนหนวด เวลาโกนหนวดจะต้องโกนตามแนวเส้นขน อย่าโกนย้อนขึ้น เพราะอาจทำให้เกิดตุ่มขนคุดแล้วอักเสบเป็นหนองได้

5. หลีกเลี่ยงการถูกแสงแดดจัด

ยารักษาสิวส่วนใหญ่มักทำให้ผิวไหม้แดดง่ายขึ้น บางคนเชื่อว่าการอาบแดดจัดทำให้สิวหายเร็ว เพราะเมื่อผิวคล้ำขึ้นจะกลบเกลื่อนรอยอักเสบเห่อแดงและรอยดำของสิว แต่แท้ที่จริงแล้วแสงแดดจัดอาจทำให้สิวกำเริบและยังทำให้ผิวเหี่ยวแก่ และเกิดมะเร็งผิวหนังง่ายขึ้น

6. การใช้ยาทารักษาสิวที่ซื้อมาเอง
ต้องอ่านฉลากยาให้เข้าใจละเอียดเสียก่อน ถ้าเป็นยาที่สั่งจ่ายโดยแพทย์ต้องใช้ตามคำแนะนำและใช้อย่างสม่ำเสมอ

7. ผลิตภัณฑ์ปกปิดรอยสิว (cover - up products)
ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์ปกปิดสิวหลายชนิดที่อาจพรางให้สิวจางลง และรอเวลาให้สิวหายเองได้ ส่วนใหญ่ใช้ได้ผลและไม่ทำให้สิวแย่ลง

8. เครื่องสำอางบางตัวและผลิตภัณฑ์บำรุงผิว
มีเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่อาจทำให้สิวเลวลงได้ เลือกผลิตภัณฑ์ที่ระบุว่า ไม่ก่อให้เกิดสิว (non comedogenic)

9. อาหารหวานจัด
งดกินอาหารหวานจัด เช่น ขนมหวาน อาหารจำพวกแป้ง และอาหารที่มีไขมันหรือส่วนผสมของนมและผลิตภัณฑ์จากนมสูง พยายามไม่เครียด โดยการออกกำลังกาย และนอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ

ข้อมูลจาก

นิตยสารหมอชาวบ้าน เล่มที่: 361
คอลัมน์: ผิวสวย หน้าใส
นักเขียนหมอชาวบ้าน: นพ.ประวิตร พิศาลบุตร

ที่มา  www.sanook.com

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X