8 สมุนไพร พิชิตหวัดหน้าหนาว
2014-11-27 16:11:38
Advertisement
คลิก!!!

โดยทั่วไปเมื่อเป็นไข้หวัดแล้ว อาการจะหายได้เองประมาณ 1 สัปดาห์ โดยหมั่นจิบน้ำอุ่นอย่างต่อเนื่อง พักผ่อนให้มาก ๆ ห้ามกินยาปฏิชีวนะโดยพลการ เนื่องจากอาจสร้างปัญหาทำให้เชื้อดื้อยา โดยสิ่งที่เป็นเรื่องน่ารำคาญของโรคนี้คือ น้ำมูกไหล ไอ จาม เจ็บคอและหายใจลำบาก
            
จากการสำรวจพืชสมุนไพรพื้นบ้านของกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พบว่ามีสมุนไพรที่สามารถนำมาใช้บรรเทาอาการหวัดได้ ในเรื่องนี้นางนิตยา จันทร์เรือง มหาผล โฆษกกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า มีสมุนไพร 8 ชนิดที่สามารถนำมาใช้บรรเทาอาการหวัด ลดอาการไอ การระคายคอจากเสมหะได้ ได้แก่ ขิง ดีปลี เมล็ดเพกา มะขามป้อม มะขาม มะนาว มะแว้งเครือ มะแว้งต้น ซึ่งสมุนไพรเหล่านี้มีอยู่ทุกภาคอยู่แล้ว และมีสรรพคุณต่างกัน เลือกใช้ได้ตามอาการ     
     
สำหรับขิงซึ่งมีชื่อเรียกต่าง ๆ กัน ได้แก่ ขิงเผือก ขิงแกลง ขิงแดง สะเอ มีรสหวานเผ็ดร้อน แก้ลมจุกเสียด แก้เสมหะ แก้คลื่นเหียน อาเจียน ส่วนที่ใช้ได้แก่เหง้าแก่สดที่มีอายุ 11-12 เดือน ซึ่งจะมีน้ำมันระเหยประมาณร้อยละ 3 การใช้ขิงรักษาอาการไอ มีเสมหะ ให้ใช้เหง้าขิงฝนกับน้ำมะนาว หรือใช้เหง้าขิงสดตำผสมน้ำเล็กน้อย แล้วคั้นเอาน้ำใส่เกลือเล็กน้อย นำมากวาดคอหรือจิบบ่อย ๆ 
       

เพกา หรือมะลิดไม้ ลิดไม้ มะลิ้นไม้ ลิ้นฟ้า ส่วนที่นำมาใช้คือ เมล็ด ซึ่งเมล็ดเพกานี้เป็นส่วนประกอบหนึ่งของน้ำจับเลี้ยงที่คนจีนใช้ดื่นแก้ร้อนใน มีสรรพคุณเป็นยาแก้ไข้ ขับเสมหะใช้เมล็ดประมาณ 1 กำมือ หนักประมาณ 3 กรัม ใส่น้ำประมาณ 300 มิลลิลิตร ต้มไฟอ่อน ๆ พอเดือด เคี่ยวประมาณ 1 ชั่วโมง ดื่มวันละ 3 ครั้ง มะขามป้อม หรือสันยาก่า มั่งลู่ กำทวด กันโดด ซึ่งเป็นผลไม้ที่มีวิตามินซีสูงมาก รสฝาดอมเปรี้ยว ใช้แก้ไอกระตุ้นน้ำลายทำให้ชุ่มคอ แก้คอแห้ง ขับเสมหะ โดยใช้เนื้อผลสดแก่ครั้งละ 1-3 ผล โขลกพอแหลกใส่เกลือเล็กน้อย อมหรือเคี้ยวรับประทานวันละ 3-4 ครั้ง 
       
สำหรับมะขาม ส่วนที่นำมาใช้คือเนื้อฝักแก่ มีรสเปรี้ยวเพราะมีกรดอินทรีย์ แพทย์แผนไทยเชื่อว่ามีฤทธิ์ขับเสมหะ ให้นำมาจิ้มเกลือรับประทาน หรืออาจคั้นเป็นน้ำมะขามใส่เกลือรับประทานเปล่าๆ 
       
ส่วนมะนาวนั้น ให้ใช้ผลสดคั้นเอาน้ำใส่เกลือเล็กน้อย จิบบ่อย ๆ หรืออาจทำเป็นน้ำมะนาวใส่เกลือและน้ำตาลปรุงรสจัด ดื่มบ่อย ๆ ก็ได้ 
       
ส่วนมะแว้งเครือและมะแว้งสด
 สรรพคุณเหมือนกัน เป็นยากันเสมหะช่วยขับเสมหะ โดยใช้ผลแก่สดที่สุกแล้ว มีรสขม ใช้ 5-10 ผล โขลกพอแหลก คั้นเอาเฉพาะน้ำใส่เกลือใช้จิบบ่อยๆ
       
สำหรับผู้ที่ต้องระวังรักษาสุขภาพตัวเองให้ดีในฤดูหนาวก็คือผู้ที่มีภูมิคุ้มกันโรคต่ำ โดยเฉพาะผู้ติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์ เด็ก และผู้สูงอายุ ควรรักษาความอบอุ่นร่างกาย ใส่เสื้อผ้าหนาๆ


ที่มา  สยามดารา

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X