6 วิธีรับมือ...แฟนตัวร้ายขี้โมโห
2014-09-16 19:34:29
Advertisement
Pyramid Game

ที่มา thaiza.com
ข้อมูล Lisa

คบกันไปก็ยิ่งมั่นใจว่า ‘เขา’ ขี้โมโห โดยไร้เหตุผล คุยกันทีไรก็มีเรื่องทุกครั้ง ยิ่งถ้าสวนกลับทันทีก็ยิ่งไปกันใหญ่ มาดูวิธีรับมือ ‘คนขี้โมโห’ กันหน่อยว่าเราจะเอาอยู่หรือไม่ เพราะไม่ใช่แค่ใจเย็นลงเท่านั้น งานสำคัญแบบนี้ต้องวางแผนและจัดการให้อยู่หมัด

1 งดคำพูดที่ระบุว่าเขาผิด

เมื่อเขากำลังปรี๊ด อย่าได้ไปกระทุ้งอารมณ์ด้วยการบอกว่าเขาควรหยุดแล้วบอกข้อผิดพลาดต่างๆ ที่เขากระทำ หรือบอกให้เขาทำอย่างโน้นอย่างนี้ เพราะนั่นจะทำให้บทสนทนาเริ่มเดือดขึ้นไปกว่าเดิม การป้องกันตัวโดยบอกว่าเขาไม่ผิด และเราคือคนผิดคือกฎข้อแรกของการรับมือกับคนขี้โมโหเลยล่ะ

2 เป็นนักฟังที่ดี

การเป็นคู่สนทนาที่ดีฟังในสิ่งที่เขากำลังพูดโดยเฉพาะเมื่อเขาตั้งใจพูดกับเรา จะทำให้เขารู้สึกว่าตัวเองมีความสำคัญ ปล่อยให้เขาพูดสิ่งที่คับข้องใจเพื่อเป็นการระบายออกมา แต่ทั้งนี้ใช่ว่าจะต้องเห็นด้วยหรือเออออไปซะทุกเรื่อง เพราะเขาจะรับรู้ได้ว่าเรากำลังโกหก ขอเพียงให้รับรู้ว่าเราพร้อมที่จะรับฟังเสมอ

3 ความรัก เท่ากับอดทน

การอดทนไม่ได้แปลว่าเงียบใส่กัน แต่คือการยอมรับว่าแต่ละคนต่างมีที่มาต่างกัน มีนิสัยเดิมต่างกัน และต้องยอมรับว่าชีวิตคู่ควรพบกันคนละครึ่งทาง ลองใช้ความเย็นสยบร้อน เข้าใจถึงความแตกต่างทางอารมณ์และอดทนหากเรารู้ว่าเขาจะหยุดแค่นั้น แต่หากถึงขั้นทำร้ายร่างกายควรเข้าสู่เรื่องของกฎหมายเพื่อความปลอดภัยในอนาคตของเราด้วย

4 เสาะหาต้นเหตุที่มา

เขาอาจมีอารมณ์ค้างมาจากสาเหตุอื่นหรือมีเรื่องราวที่สะสมจากอดีตจนเกิดเป็นความไม่พอใจรูปแบบต่างๆ ลองหาสาเหตุที่นำมาซึ่งความไม่พอใจนี้ เช่น บางคนจะหงุดหงิดทุกครั้งกับเรื่องบางเรื่อง บางทีนั่นอาจเป็นเพราะเขาเคยมีประสบการณ์ที่ไม่ค่อยดีมาก่อนในอดีต ควรพูดคุย ถามไถ่ และให้กำลังใจกัน ก็จะช่วยให้ปัญหาในใจคลี่คลายลงได้บ้าง

5 รอเวลาที่เหมาะสม

หากเขากำลัง ‘ของขึ้น’ งานนี้เห็นทีจะต้องเป็นฝ่ายข่มใจไว้ก่อน เพราะต่างคนต่างมีเหตุผลของตัวเอง ไม่ขอแนะนำเลยที่จะรีบหาข้อตกลงตอนที่กำลังของขึ้นทั้งคู่ รอเวลาที่อารมณ์ของเขาและเราเย็นลงเสียก่อนดีกว่า และในระหว่างนี้เรายังได้ทบทวนถึงสิ่งที่อยากพูดจริงๆ และอาจจะเจอสาเหตุของปัญหาก็ได้

6 ยอมรับถ้าคุณเป็นคนผิด

กรณีนี้เกิดขึ้นเมื่อเราเป็นคนสร้างปัญหาจนเกิดนาทีวิกฤต ซึ่งถ้าเป็นเช่นนั้นเราควรขอโทษแล้วถอยออกมาจากสถานการณ์นี้ก่อน และแม้ว่าบางกรณีที่ไม่มีใครผิดไปซะทีเดียว การตั้งกฎว่าต้องรู้จักขอโทษกัน จะช่วยลดปัญหาเรื่องอารมณ์ได้ดีทีเดียว จากนั้น จึงค่อยปรับความเข้าใจกันภายหลัง

ที่มา  http://www.khaosod.co.th/

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X