5 สารอาหารที่ผู้ชายได้รับไม่เพียงพอ
2014-09-03 13:18:12
Advertisement
คลิก!!!

เชื่อหรือไม่ว่าคุณผู้ชายส่วนใหญ่มักจะไม่ได้รับสารที่เพียงพอต่อร่างกาย นิตยสารด้านสุขภาพและการออกกำลังกายกล่าวว่า มีประชากรที่เป็นเพศชายถึงร้อยละ 77 ที่ได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ โดยเฉพาะสารอาหารทั้ง 5 อย่างเหล่านี้

วิตามินดี: เป็นวิตามินตัวสำคัญต่อร่างกาย เพื่อรักษาภาวะสมดุลของระดับแคลเซียมในเลือดและในกระดูก ร่างกายสามารถสร้างวิตามินดีได้เมื่อผิวหนังได้รับแสงแดด เคยมีการศึกษาบอกไว้ว่ามีผู้ที่ขาดวิตามินดีสูงถึงร้อยละ 80 ที่มีแนวโน้มที่จะเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือดในสมอง วิตามินดีปริมาณ 2.5 ไมโครกรัม (100 ไอยู) สามารถป้องกันโรคกระดูกอ่อนและช่วยให้มีการดูดซึมของแคลเซียมในลำไส้ ปริมาณวิตามินดีที่ร่างกายต้องการต่อวันนั้น แนะนำอยู่ที่ 1,400 IU

แมกนีเซียม: มีการสำราจพบว่าผู้ชายมักจะขาดแร่ธาตุตัวนี้มากถึงร้อยละ 80 ของปริมาณที่แนะนำต่อวัน (400 มิลลิกรัม) แมกนีเซียมนั้นมีความสำคัญอย่างมากต่อร่างกาย โดยเฉพาะในโครงสร้างกระดูกซึ่งมีธาตุ แมกนีเซียมเป็นองค์ประกอบอยู่ประมาณ 25 กรัม และเป็นส่วนประกอบสำคัญของเซลล์ต่างๆ กล้ามเนื้อ สมองและเนื้อเยื่อเกี่ยวพันต่างๆอีกด้วย อาหารที่มีแร่ธาตุแมกนีเซียมสูงได้แก่ผักใบเขียว เมล็ดพืช เช่น เมล็ดฟักทอง เม็ดมะม่วงหิมพานต์ ทานตะวัน งา ปลาทะเล ถั่วเหลือง ถั่วดำ ถั่วลิสง ถั่วแดง

วิตามินบี 12: การใช้ชีวิตประจำวันของคุณผู้ชายบางคนอาจจะมีผลทำให้ไปขัดขวางการดูดซึมของวิตามินบี 12 ได้ เช่นการรับประทานยาลดกรดหรือยารักษาโรคเบาหวาน ลองรับประทานอาหารพวกเครื่องใน ไข่แดง ปลา ไก่ ไก่งวง เนื้อ นม ผลิตภัณฑ์จากนม เช่น เนย โยเกิร์ต ฯลฯ จะช่วยเพิ่มปริมาณของวิตามินบี 12 ในร่างกายได้

ไอโอดีน: นับว่าเป็นสิ่งที่คุณผู้ชายได้รับไม่เพียวพอต่อร่างกายเช่นกัน ตามข้อกำหนดเรื่องสารอาหาร ควรรับประทานไอโอดีนให้ได้วันละ 150 ไมโครกรัมต่อวัน อาหารที่มีไอโอดีนสูงคือ อาหารทะเลทั้งหลาย รวมทั้งเกลือปรุงอาหารที่มีการเพิ่มสารไอโอดีน

โพแทสเซียม: เป็นแร่ธาตุที่มีมากเป็นอันดับ 3 ในร่างกาย รองจากแคลเซียมและฟอสฟอรัส เป็นตัวที่คอยปรับสมดุลของประจุบวกหรือลบในเลือด แต่มีรายงานผลทางโภชนาการว่าผู้ชายได้รับโพแทสเซียมเพียง 60-70% ของปริมาณที่แนะนำต่อวันเท่านั้น (4,700 มิลลิกรัม) อาหารอย่างผักสดและผลไม้ เช่น มันฝรั่ง กล้วย ส้ม เนื้อวัว เป็ดไก่ นม และโยเกิร์ต จึงสำคัญอย่างยิ่งต่อร่างกายเพื่อให้ได้รับสารอาหารตัวนี้อย่างเพียงพอ

ที่มา  www.sanook.com

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X