5 วิธีพิชิตความอิดโรย
2014-11-23 15:36:34
Advertisement
คลิก!!!

วิธีที่ 1: คุณต้องเข้าใจถึงวงจรการนอน และตื่นของตัวเองก่อน 
เพราะการพักผ่อนให้เพียงพอเป็นสิ่งที่สำคัญ แต่ทำไมบางคนที่นอนเต็มอิ่มแล้วยังรู้สึกอ่อนเพลียได้ ทั้งนี้เพราะคนเรามีวงจรการนอนและตื่นที่แตกต่างกัน จึงเป็นเรื่องธรรมชาติที่จะรู้สึกเหนื่อย ดังนั้นวิธีแก้ไขความอ่อนเพลียเมื่อวงจรร่างกายเวียนมาถึงช่วงง่วงเหงาหาวนอนที่ดีที่สุดคือ จัดกิจกรรมในแต่ละวันให้สอดคล้องกับจังหวะหมุนเวียนของร่างกาย เช่นเก็บงานที่ต้องวิ่งเต้นไปมาไว้ทำในตอนบ่าย

 

วิธีที่ 2: อาหารที่คุณกินก็มีส่วนอย่างมากต่อพละกำลังของคุณในวันนั้นๆ 
คุณเคยได้ยินไหมว่า You are what you eat คุณกินอะไรเข้าไปคุณก็จะเป็นอย่างนั้นอย่างเช่น คาร์โบไฮเดรตทำให้ร่างกายผลิตสารเซโรโทนินเพิ่มขึ้น สารชนิดนี้หลั่งจากสมองกระตุ้นให้เกิดการนอน ซึ่งหมายความว่าการกินอาหารกลางวันที่มีแห้งมากๆ จะทำให้คุณรู้สึกเหนื่อยในตอนบ่าย ดังนั้นคุณควรกินผักและผลไม้ให้มาก แต่หากคุณไม่ขอบกินคุณก็จะขาดวิตามินและแร่ธาติต่างๆ ซึ่งทำให้คุณอ่อนแรงลงได้ แร่ธาตุอีกอย่างหนึ่งที่สำคัญคือ เกลือแร่โบรอนที่มีอยู่ในผักบร็อคโคลี แครอท แอปเปิ้ล ลูกแพร์ ลูกพีช องุ่น และถั่วต่างๆ หากคุณได้รับแร่ธาตุชนิดนี้ในบริมาณที่ต่ำจะทำให้สมองทำงานช้าลงและสมาธิสั้นลง ส่วนระยะเวลาการกินอาหารควรกินอาหารมื้อย่อยๆ วันละ 5 มือจะเป็นการดีกว่า และควรหลีกเลี่ยงอาหารมื้อหนักก่อนเวลาที่ต้องการความกระปรี้กระเปร่า หรือจะลองดื่มกาเฟอีนในปริมาณที่พอเหมาะ คือประมาณ 128 กรัม หรือ 0.15-0.24 ลิตร เพราะสารชนิดนี้จะช่วยเพิ่มสมรรถภาพทางสมอง แต่ถ้ามากกว่านี้ก็ไม่ช่วยให้สมองตื่นตัวมากขืนแต่อย่างใด

 

วิธีที่ 3: ออกกำลังกายเพื่อสร้างพละกำลัง 
เคยไหมที่คุณออกกำลังกายอย่างหมดเรี่ยวหมดแรง แต่พอหายเหนื่อยก็กลับมามีชีวิตชีวาเหมือนเดิม แสดงว่าการออกกำลังช่วยสร้างพละกำลังให้คุณได้ บางครั้งเพียงเดินรอบๆ อาคารเป็นเวลาสั้นๆ ก็ช่วยให้กระฉับกระเฉงขึ้นได้ เนื่องจากสารอะดรีนาลินในร่างกายมีระดับสูงขึ้น เพื่อสุขภาพคุณควรออกกำลังกายเพื่อเผาผลาญแคลอรี 700 ถึง 2,000 หน่วยต่อสัปดาห์ ซึ่งหมายถึงการเดินก้าวฉับๆ นาน 30 ถึง 45 นาที หรือประมาณ 4-5 ครั้งต่อสัปดาห์ หรือการออกกำลังหนักๆ นาน 30 นาที

 

วิธีที่ 4: คือลองค้นหาปัญหาด้านจิตใจ 
ความอ่อนเพลียนั้นดูเหมือนเป็นเรื่องทางกาย แต่บ่อยครั้งที่กลายเป็นสิ่งที่บ่งบอกถึงความเครียด โดยเฉพาะความเศร้าซึมและความโกรธ การเก็บความรู้สึกไว้ต้องอาศัยพลังงานอย่างมาก ดังนั้นคุณควรเลิกกังวลซะเถิด

 

วิธีที่ 5: ศึกษาเคล็ดลับจากพวกนักกีฬา
คนพวกนี้แรงตกไม่ได้เด็ดขาดระหว่างการแข่งขัน ซึ่งวิธีที่นิยมกันคือหายใจลึกๆ เข้าทางจมูกจนช่องท้องตอนล่างขยายตัวเต็มที่แล้วกลั้นหายใจพลางนับหนึ่งถึงแปดเพื่อให้อากาศหมุนเวียน จากนั้นปล่อยลมหายใจออกช้าๆ จนท้องยุบ

 

เพียงเท่านี้แหละค่ะ 5 วิธีง่ายๆ ที่คุณอาจจะเลือกสักหนึ่งวิธีที่เหมาะกับคุณมาใช้ แล้วอาการอิดโรยที่แสนน่าเบื่อก็จะหมดไป

 

 

ที่มา  http://siamdara.com/

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X