5 วิธีชาร์จ iPhone แบบผิดวิธี! เรื่องใกล้ตัวที่ใครๆก็ทำกัน
2014-11-28 13:11:48
Advertisement
Pyramid Game

ต้องยอมรับว่า ไอโฟน เป็นโทรศัพท์เเละเครื่องมือสื่อสารสำคัญที่กล่าวได้ว่าเป็นส่วนหนึ่งในการเปลี่ยนโลกและเปลี่ยนวิธีคิดเรื่องการสื่อสารของคนบนโลกไปเยอะมาก  แน่นอนว่า ผู้อ่านทุกท่านใช้โทรศัพท์ไม่ว่าจะด้วยสาเหตุอะไรแล้ว แบตเตอรี่เอง ก็ต้องหมดลงเป็นธรรมดา 

และโดยเฉพาะไอโฟนเอง  หนึ่งในปัญหาสำคัญที่ทุกคนบ่นกันคือ ทำไมแบตเตอรี่หมดเร็วจัง  (ที่จริงไม่เกี่ยวกับยี่ห้อมั้งครับ เกี่ยวกับการใช้ของเรามากกว่า) 

โอเค กลับมาเรื่องที่ว่าถ้าแบตเตอรี่หมด เราก็ต้องชาร์จโทรศัพท์เเน่นอน บังเอิญมีการแชร์กระทู้จากเว็บบอร์ดของ edtguide.com ที่เกี่ยวกับการตั้งข้อสังเกตว่า

การชาร์จ เดี๋ยวนี้ มีหลากหลายแบบมากๆ ทั้งชาร์จ ไอโฟน ไอแพด แล้วก็เวลาชาร์จก็จะทำตามสไตล์ของตนเองถนัด แต่จะมีคนสักกี่คนที่รู้ลึก รู้จริง ซึ่งทำให้เกิดการแนะนำที่ผิด ยกตัวอย่างมา 5 ข้อนี้ เป็นวิธีชาร์จ ที่คนส่วนใหญ่เข้าใจว่าทำถูกแล้วมาฝาก  ลองไปดูพร้อมกัน


        


ผิดที่ 1 ใช้ที่ชาร์จไม่ได้มาตรฐาน (ไม่มี มอก.)

ข้อนี้ เป็นความผิดพลาดที่เราอาจละเลย อาทิ เช่น ที่ชาร์จไม่ได้มาตราฐาน เช่น ที่ชาร์จซื้อมาถูกๆ ของปลอม ก็อาจเกิดอันตรายถึงแก่ชีวิตตามที่เป็นข่าวอยู่นั่นแหละ  บางคนอาจมองข้ามความสำคัญไป อย่างไรก็ดี ควรมองหาที่ชาร์จ ที่มีเครื่องหมาย มอก. หรือมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม นั่นเอง  

ผิดที่ 2 ชาร์จพร้อมกับโทร  (เสี่ยงต่อการระเบิด)

การเสี่ยงจากหัวข้อนี้ ก็คือ ส่วนใหญ่จะมาจากที่ชาร์จที่เป็นของปลอม ไม่มีมาตราฐานเนื่องจาก อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์นั้นเค้าก็ห้ามใช้จนร้อนเกินอุณภูมิที่กำหนดของมันอยู่แล้ว เช่น ถ้าความร้อนมากเกินไปจากตัวแบตเตอรี่ก็อาจทำให้ระเบิดได้  ถ้ารู้สึกว่าอุปกรณ์อุ่น หรือร้อนมากเกินไปก็ควรหยุดใช้งานอุปกรณ์ชนิดนั้นครับ เพื่อความปลอดภัย

ผิดที่ 3 ชาร์จแบตข้ามวัน ข้ามคืน

มีการยืนยันจากผู้ใช้งานที่เมืองนอก ว่าการชาร์จแบตเตอรี่ต่างๆ ข้ามวัน หรือข้ามคืนนั้น ส่งผลกับแบตเตอรี่ของเครื่องจริงๆ แต่ก็ยังไม่ยืนยันอย่างชัดเจนว่าเสียหายมากน้อยแค่ไหน แต่ที่แน่ๆ ผู้ใช้งานอุปกรณ์ต่างๆเกี่ยวกับอิเล็กทรอนิกส์ ควรจะเก็บแบตเตอรี่ให้อยู่ในระหว่าง 40-80% จึงจะดีที่สุด


ผิดที่ 4 ไม่มีการปิดเครื่องเลย 

ปกติเชื่อว่าในชีวิตประจำวันเราต้องติดต่อสื่อสารอยู่ตลอดวัน เราจึงปิดเครื่องเพื่อหยุดการติดต่อน้อยมาก  ซึ่งก็น้อยกว่าการปิดคอมจากการใช้งานคอมพิวเตอร์ ทาง Apple Genius เปิดเผยว่า การปิดเครื่อง iPhone หรือ Ipad ก็ดี ทำให้แบตเตอรี่นั้นมันฟื้นฟูตัวเอง และอย่างน้อยควรทำ สัปดาห์ละ 1 ครั้ง  เพื่อการใช้งานที่ถูกต้องและปลอดภัย

ผิดที่ 5 จะชาร์จแบตเตอรี่ก็ต่อเมื่อเหลือ 0 เปอร์เซ็นต์

บางคนก็รู้เรื่องนี้แล้ว แต่บางคนก็อาจยังไม่ทราบก็มี โดยมาตรฐานของ Lithium Ion ห้ามแบตเตอรี่หมดจนถึงอยู่ที่ 0% หรือไม่มีแบตเหลือเลยจนเครื่องดับไป เพราะถ้าปล่อยให้แบตหมดไปจนเกลี้ยงจะทำให้แบตเสื่อม และจะต้องใช้ไฟเพื่อไปกระตุ้นแบต ทำให้อายุการใช้งานของแบตเท่าที่ควรจะเป็นนั้นสั้นลง แบตจะเสื่อมง่าย


            

ขอบคุณที่มาจาก 
iPhone Hacks , iphonesimple.com

ที่มา  มติชนออนไลน์

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X