5 วิธี จัดการกับ เล็บ ให้ดูดี
2014-09-20 18:57:31
Advertisement
Pyramid Game

ทุกคนมีความรักในเล็บของตนเอง ต้องการให้เล็บสวยและดูดี วิธีการถนอมเล็บในแต่ละคนจะแตกต่างกันตามฐานะ และสภาพทางสังคม การดูแลเล็บนอกจากจะทำให้เล็บมีสุขภาพดี ยังแลดูสวยงามและเป็นที่เจริญตาแก่เราเอง รวมทั้งผู้พบเห็น 

วิธีการรักษาเล็บ 
1. ตัดเล็บให้มีขนาดสั้นพอประมาณ เพราะการไว้เล็บยาวเกินไป อาจทำให้เล็บเกิดฉีกขาดและเกิดความเจ็บปวด ควรตัดเล็บทุก 2-3 สัปดาห์ กรรไกรตัดเล็บควรอยู่ในสภาพที่สะอาด เช็ดแอลกอฮอล์เป็นครั้งคราวเพื่อฆ่าเชื้อโรคก็จะเป็นการดี ห้ามใช้ร่วมกับผู้เป็นโรคติดเชื้อของเล็บ เช่น เชื้อรา 

2. การทำความสะอาดเล็บ ควรใช้สบู่ชนิดเดียวกับที่เราล้างมือ นั่นคือล้างมือแล้วก็ล้างเล็บไปด้วยเลย ซอกเล็บเท้าถ้ามีฝุ่นละอองเข้าไปอัดแน่น ควรใช้แปรงนิ่มถูเบา ๆ ไม่ควรใช้ตะไบแซกลงในซอกเล็บอย่างรุนแรง เพราะจะทำให้เล็บแยกออกจากผิวรอบขอบเล็บ และเป็นบ่อเกิดของการติดเชื้อ 

3. เล็บสุขภาพแข็งแรงจะผิวเรียบ สีชมพูเล็กน้อย และไม่มีสีสันสะดุดตา ผู้ที่นิยมทาเล็บเพื่อความสวยงาม สีเคลือบเล็บและน้ำยาล้างเล็บ อาจทำให้เล็บมีสีเหลือง หรือเล็บลอกตามตัวออกจากฐานเล็บ ถ้ามีอาการอย่างใดอย่างหนึ่งควรหยุดทาเล็บ เพราะนั่นคืออาการแพ้นั่นเอง

4. เชื้อราที่เล็บ อาการที่สำคัญที่บ่งบอกว่าเริ่มเป็นเชื้อราที่เล็บคือ ปลายเล็บหนาตัวขึ้นและมีผิวที่ขรุขระ อาการลามมากขึ้นเรื่อย ๆ เข้าสู่ในเล็บ ถ้าปล่อยทิ้งไว้ อาจลามเป็นโรคได้ทุกเล็บ ส่วนมากเกิดจากการติดเชื้อราจากดิน สัตว์เลี้ยงตามบ้าน ดังนั้นเมื่อสัมผัสกับสิ่งเหล่านี้ควรทำความสะอาดเล็บให้เกลี้ยง หรือก่อนสัมผัสอาจสวมถุงมือป้องกันไว้ เนื่องจากโรคเล็บต้องใช้เวลาหลายเดือนในการรักษา การป้องกันจึงเป็นวิธีที่ดีที่สุด

5. อาการผิดปกติของเล็บอาจบ่งถึงโรคต่าง ๆ ได้ เช่น ถ้าเล็บ และปลายนิ้วมีรอยสีเขียวคล้ำ แสดงว่าเลือดมาเลี้ยงที่บริเวณนี้ได้น้อยลงหรือมีออกซิเจนมากับเลือดลดลง พบในโรคปอดหรือหลอดเลือดตีบ เล็บที่มีรอยบุ๋มหลายแห่ง มักพบในผู้ป่วยโรคเรื้อนกวาง ผมร่วงเป็นหย่อมหรือภูมิแพ้ผิวหนัง ส่วนเล็บลอกหลุดจากฐานเล็บอาจบ่งชี้ถึงโรคต่อมธัยรอยด์เป็นพิษ

 

เล็บ นับว่าเป็นอวัยวะที่สำคัญอีกอย่างหนึ่ง นอกจากจะช่วยป้องกันอันตรายต่อปลายนิ้วของเราแล้ว ยังเป็นจุดบ่งชี้ถึงโรคต่าง ๆ ของร่างกายอีกด้วย

 

ที่มา  http://siamdara.com/

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X